Bánh Trung thu tự làm có bảo đảm an toàn?

19/09/2018 15:02

Mấy năm gần đây, bánh Trung thu của các gia đình sản xuất (tự làm) được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn TP Hải Dương lựa chọn bởi sự đa dạng về kích cỡ, nguyên liệu, loại nhân và giá cả.

Nhiều loại nguyên liệu làm bánh Trung thu không có nhãn mác, hạn sử dụng được bày bán tại một cửa hàng trên phố Bùi Thị Cúc (TP Hải Dương)

Tuy nhiên, nguyên liệu để làm các loại bánh này có thực sự bảo đảm chất lượng hay không là điều người tiêu dùng băn khoăn.

 Chị K.A, một người làm bánh Trung thu ở phố Đinh Văn Tả cho biết để làm được một chiếc bánh Trung thu, người làm bánh cần hàng chục loại nguyên liệu khác nhau để làm vỏ bánh, nhân, tạo màu sắc, đồ trang trí trên bánh... "Mình cũng chỉ làm được một số loại nhân đơn giản như khoai môn, đậu xanh, chỉ có mua các loại nhân bán sẵn về trộn mới đa dạng, phong phú được", chị K.A cho biết.

Dạo qua phố Bùi Thị Cúc, chúng tôi thấy tại đây bày bán rất nhiều loại nguyên liệu phục vụ cho việc làm bánh Trung thu như hạt dưa, mứt hạt sen, hạt bí, hạt điều, mứt chanh... Phần lớn các mặt hàng này được đóng gói trong các túi nilon không có nhãn mác, không có hạn sử dụng, bày trong những chiếc khay nhựa, để ngay ven đường. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của các mặt hàng này thì chủ hàng cho biết họ lấy từ Hà Nội. Nếu không tin tưởng những hàng này thì khách có thể chọn hàng đóng gói, có nhãn mác.

Tại một số cửa hàng trên đường Lê Thanh Nghị, bên cạnh những nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng cũng có những gói phẩm màu, chai đựng hương liệu... không có nhãn mác nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn. Một sinh viên mua nguyên liệu về làm bánh tại cửa hàng M. cho biết: "Em cũng không để ý nguồn nguyên liệu nhập từ đâu, mà chỉ chọn đủ các nguyên liệu để làm bánh thôi".

Không chỉ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nơi sơ chế nguyên liệu, dụng cụ làm bánh, sức khỏe của người làm... cũng rất khó kiểm soát. Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, khách hàng nên lựa chọn bánh của những thương hiệu nổi tiếng vì họ phải đăng ký chất lượng, tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Khi mua bánh nên quan sát kỹ, chọn các loại còn hạn sử dụng, không bị nấm mốc, có độ đàn hồi, mua ở các điểm bán hàng của các hãng bánh. Còn bánh Trung thu tự làm rất khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu và sức khỏe người làm bánh. Sử dụng các loại bánh này, người tiêu dùng có nguy cơ bị ngộ độc, đau bụng rất cao.

Để có một cái Tết Trung thu ý nghĩa, bảo đảm sức khỏe, người tiêu dùng nên cân nhắc khi chọn mua các loại bánh Trung thu để tránh những điều đáng tiếc đối với sức khỏe. Người tiêu dùng cũng có thể tự mua các nguyên liệu về làm bánh, nhưng phải chọn nguyên liệu có nguồn gốc, hạn sử dụng, xuất xứ rõ ràng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Bánh Trung thu tự làm có bảo đảm an toàn?