Sửa chữa ký túc xá của vận động viên: Nhu cầu bức thiết

11/09/2020 06:12

Dãy ký túc xá (KTX) tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao Hải Dương (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, sức khỏe của vận động viên (VĐV).


Phòng ở của các vận động viên đã xuống cấp

Vì vậy việc sửa chữa, cải tạo công trình này là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Xuống cấp

Dãy KTX trên nằm trong khuôn viên Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao Hải Dương ở số 139 Trần Hưng Đạo, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) được xây dựng cách đây 14 năm, đến năm 2007 bắt đầu đưa VĐV vào ở. Khi đó, do mới xây dựng nên các điều kiện cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Sau này, khi hạ tầng xuống cấp, có thời điểm VĐV tăng lên thì việc ăn ở, bảo đảm sức khỏe của VĐV xuất hiện nhiều bất cập.

Một số VĐV cho biết mặc dù chế độ tập luyện, dinh dưỡng đã được quan tâm hơn trước nhưng chỗ ở vẫn thực sự khó khăn. Mỗi phòng rộng khoảng 20 m2, gồm cả phòng vệ sinh khép kín có từ 5-7 VĐV ở nên rất chật chội. VĐV một số môn có thể hình lớn như cử tạ, bóng chuyền, vật... thì 5-7 người ở chung một phòng càng nảy sinh nhiều bất tiện. "Thời điểm trước, đúng dịp cao điểm nắng nóng, khi tập luyện xong các VĐV còn không muốn về phòng do quá bí bách. Tập luyện, thi đấu vất vả, mất nhiều sức lực, về ở KTX để nghỉ ngơi, lấy lại sức thì lại mệt mỏi hơn", một VĐV chia sẻ.

Dãy KTX dành cho VĐV hiện có 3 tầng, 51 phòng. Tùy từng giai đoạn sẽ sắp xếp số VĐV vào mỗi phòng, có lúc cao điểm lên đến 8 VĐV/phòng. Đây hiện là nơi ở của các VĐV thuộc 24 môn thi đấu. Trong đó, môn bóng chuyền có lượng VĐV ở KTX nhiều nhất với 25 người, tiếp đến là Pencak silat 15 VĐV...

Không chỉ chật chội, hầu hết các phòng đều có tình trạng chung là tường bong tróc, thấm nước, nền gạch một số chỗ bung, thiết bị khu vực vệ sinh xuống cấp. Trong các đợt nắng nóng vừa qua, nhiều phòng ở của VĐV đã được lắp điều hòa nhiệt độ. Nhưng do số lượng VĐV đông, cửa thiết kế không để dùng điều hòa nhiệt độ nên dù có dễ chịu hơn nhưng nhiều VĐV vẫn cảm thấy mệt mỏi. Mặt khác, việc sử dụng điều hòa cũng có chừng mực do tiền điện hằng tháng khá lớn, tăng áp lực chi phí lên trung tâm.

Không chỉ VĐV mà lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh đều mong muốn dãy KTX sớm được cải tạo, sửa chữa để nơi ở của VĐV tốt hơn, bảo đảm sức khỏe cho họ. Đây là điều kiện quan trọng để giữ được các VĐV thành tích cao yên tâm tập luyện, cống hiến cho thể thao Hải Dương.

Sẽ sớm được cải tạo, sửa chữa

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, góp phần bảo đảm thể lực, thể trạng cho VĐV, mới đây UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư sửa chữa, cải tạo khối nhà KTX của trung tâm.

Trước thông tin này, không chỉ VĐV mà các huấn luyện viên tỏ ra vui mừng. Chị Nguyễn Thị Thiết, huấn luyện viên môn cử tạ cho biết các huấn luyện viên, VĐV đều chia sẻ khó khăn với trung tâm. Mặc dù khó khăn nhưng nhiều em đã khắc phục các bất cập về nơi ăn ở để giành được các thành tích cao. Thông tin khu KTX sẽ được sửa chữa khiến mọi người ở đây đều vui. 

Theo quyết định của UBND tỉnh, toàn bộ vữa tường sẽ được tróc ra trát lại, quét vôi ve. Tháo dỡ toàn bộ hệ thống cửa ra vào, cửa sổ để thay bằng cửa khung nhựa lõi thép kết hợp kính. Khu vệ sinh sẽ được lát lại gạch nền và thay toàn bộ thiết bị vệ sinh.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết công trình có dự toán 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2020 chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo, dạy nghề của sở. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Việc sửa chữa khu KTX cho VĐV là sự cố gắng rất lớn trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp. Khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn ở của VĐV, giúp họ yên tâm luyện tập, góp phần nâng cao thành tích thể thao Hải Dương.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sửa chữa ký túc xá của vận động viên: Nhu cầu bức thiết