Người phát hiện ra tài năng của Văn Toàn là ai?

20/09/2018 15:07

Với Văn Toàn, ông Sỹ là "ông mối" đầu tiên, là người đưa đường dẫn lối để Văn Toàn có được những thành công trong sự nghiệp cầu thủ.


Lần nào Văn Toàn về thăm quê, ông Sỹ cũng đến tặng hoa chúc mừng và hỏi thăm tình hình (Ảnh tư liệu do ông Sỹ cung cấp)

Thi đấu thông minh, năng nổ trong màu áo Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và đội tuyển Việt Nam, tiền đạo quê Hải Dương Nguyễn Văn Toàn được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhưng ai là người phát hiện ra tài năng và hướng của Văn Toàn đi theo sự nghiệp "quần đùi, áo số"?


Bí thư Đảng ủy xã mê bóng đá

Ông Nguyễn Văn Tạo, bố Văn Toàn chia sẻ: "Nếu không có bác Sỹ hết lòng động viên thì chắc ngày đó gia đình tôi cũng chẳng cho Toàn ra nhập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. 13 năm trước, bác ấy cũng chính là người tạo điều kiện cho Văn Toàn được thỏa mong ước chơi bóng ở sân chơi địa phương, để rồi mới có cơ hội được trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như hôm nay". 

Ông Tăng Đức Sỹ hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gia Lộc. Năm 2006, ông Sỹ là Bí thư Đảng ủy xã Thạch Khôi, huyện Gia Lộc (nay là phường Thạch Khôi, TP Hải Dương). Vốn đam mê môn thể thao vua nên ông Sỹ rất quan tâm phát triển phong trào bóng đá tại địa phương.

Năm đó, ông giao cho Đoàn Thanh niên xã tổ chức Giải bóng đá nhi đồng (U10) của xã Thạch Khôi. Sau giải đó, Ban tổ chức phát hiện, tuyển chọn những cầu thủ chơi bóng tốt để thành lập đội tuyển đi thi đấu cấp huyện. "Cả xã có 7 đội bóng tham dự giải nhưng cầu thủ mà tôi ấn tượng nhất là Văn Toàn ở thôn Phú Tảo. Văn Toàn khi đó còn chưa đầy 10 tuổi, mỏng mình nhất đội nhưng lại có kỹ thuật dẫn bóng, qua người tốt nhất, chịu khó di chuyển và ghi được rất nhiều bàn thắng", ông Sỹ nhớ lại.

Khi xã Thạch Khôi thành lập đội bóng đá U10 đi thi đấu tại Giải bóng đá nhi đồng huyện Gia Lộc, một số ý kiến băn khoăn Văn Toàn dù đá hay nhưng thể hình và sức khỏe hạn chế, không may thi đấu bị ngã gãy tay, gãy chân thì mang tiếng với gia đình. Có ý kiến đề nghị không nên đưa Toàn vào danh sách đội bóng của xã nhưng ông Sỹ cho rằng Toàn cần có cơ hội để được chứng tỏ tài năng. Ông đến gặp bố mẹ Văn Toàn để nói chuyện và đi đến thống nhất để Toàn được tham dự Giải bóng đá U10 huyện Gia Lộc năm đó.

Lãnh đạo xã giao cho Đoàn Thanh niên tổ chức cho đội bóng tập luyện bài bản, mời những sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh về hướng dẫn chuyên môn cho các cầu thủ. Các buổi đội tập luyện, ông Sỹ đều có mặt để động viên. Năm đó, đội bóng đá U10 xã Thạch Khôi đã xuất sắc giành ngôi vô địch Giải bóng đá nhi đồng huyện Gia Lộc. Văn Toàn vẫn là cái tên chơi nổi bật nhất.

Năm 2007, huyện Gia Lộc dự Giải bóng đá nhi đồng tỉnh Hải Dương với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ của đội bóng U10 xã Thạch Khôi. Ông Sỹ ngày nào cũng dành thời gian động viên, cổ vũ Văn Toàn và các đồng đội thi đấu. Ông còn trực tiếp cùng ban huấn luyện vẽ sơ đồ chiến thuật trên giấy, xác định từng vị trí thi đấu cho các cháu.

Tại trận bán kết giải năm đó, đội bóng đá U10 Gia Lộc gặp đối thủ rất mạnh là đội U10 Ninh Giang. Để các cháu tự tin thi đấu, ông Sỹ thống nhất với lãnh đạo xã tổ chức đoàn cổ động viên lên Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh để cổ vũ. Xã huy động được 11 ô tô, 5 công nông chở theo rất nhiều người hâm mộ đi cổ vũ. Sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả quê nhà giúp cho Văn Toàn cùng các đồng đội thi đấu tự tin và thắng đội U10 Ninh Giang để giành quyền vào chung kết.

Trong trận chung kết gặp đội U10 huyện Kinh Môn, ông Sỹ chỉ đạo mượn thanh la, 2 trống to của nhà thờ Trần Nội, huy động 4 trống cái của đoàn thanh niên các thôn mang theo cổ vũ. Cứ mỗi lần đội bóng U10 Gia Lộc tấn công là ông Sỹ lại đứng dậy bắt nhịp đội trống, thanh la cổ vũ vang khắp khán đài. Hôm đó, Văn Toàn ghi bàn và đội bóng đá U10 Gia Lộc thắng đội U10 Kinh Môn để lên ngôi vô địch.

Cùng năm 2007, Văn Toàn được gọi vào đội U11 Hải Dương đi tham dự Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cúp Yamaha và giành ngôi vô địch. Văn Toàn đã lọt vào "mắt xanh" của các tuyển trạch viên Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. 2 ngày sau khi Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cúp Yamaha năm 2007 kết thúc, người của học viện tìm về tận gia đình Văn Toàn mời em gia nhập học viện. Ông nội Toàn không muốn cháu xa nhà nên cương quyết từ chối. Bố mẹ Toàn nửa không muốn xa con, nửa băn khoăn chưa biết trả lời thế nào nên đã tham khảo ý kiến ông Sỹ. "Tôi đã nói với cô chú ấy rằng Văn Toàn đam mê và có năng khiếu bóng đá tuyệt vời đến vậy mà lại kìm hãm cháu thì là điều không nên. Cô chú ấy nghe ra và để Toàn bước vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp", ông Sỹ nói.


Hội Khuyến học xã Thạch Khôi tặng quà cho Văn Toàn (áo kẻ, bên trái ảnh) trước ngày gia nhập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG (Ảnh tư liệu do ôngSỹ cung cấp)

Dõi theo từng bước chạy

Ngay hôm sau, Văn Toàn tạm biệt gia đình để chuyển vào Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Buổi sáng hôm đó, ông Sỹ đã hội ý nhanh với Hội Khuyến học xã để tổ chức trao thưởng cho cầu thủ nhí này.


Từ ngày Văn Toàn bước vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp, ông Sỹ vẫn thường xuyên qua lại gia đình hỏi tình hình của Toàn. Khi tiền đạo này được đôn lên đội hình 1 của Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thi đấu tại V-League, ông Sỹ rất mừng. Ông càng vui hơn khi Văn Toàn thi đấu tiến bộ và lần lượt được gọi vào đội tuyển U19, U23, Olympic Việt Nam. Mỗi lần đội bóng của Văn Toàn thắng là ông Sỹ đều nhắn tin chia vui, thua thì động viên. Văn Toàn cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm và nhiều lần gửi vé mời ông Sỹ đến xem các trận đấu của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai hoặc đội tuyển quốc gia thi đấu tại Hà Nội.

Ông Sỹ cho biết ông cảm thấy rất vui khi Văn Toàn cùng các đồng đội ở đội tuyển U23 Việt Nam đã viết nên lịch sử, giành ngôi á quân Giải bóng đá U23 châu Á tổ chức tại Trung Quốc hồi đầu năm 2018. Tại Đại hội Thể thao châu Á 2018 vừa diễn ra tại Indonesia, Văn Toàn làm nức lòng người hâm mộ cả nước khi ghi bàn thắng quyết định giúp đội tuyển Olympic Việt Nam vượt qua đội tuyển Olympic Syria trong trận tứ kết. Sau trận đấu đó, ông Sỹ thức cùng gia đình Văn Toàn đến 12 giờ đêm để tiếp bà con và các cổ động viên từ khắp nơi về chia vui cùng gia đình.

Với Văn Toàn, ông Sỹ là "ông mối" đầu tiên, là người đưa đường dẫn lối để Văn Toàn có được những thành công trong sự nghiệp cầu thủ. "Mong cháu sẽ thi đấu tỏa sáng trong thời gian tới để mang lại niềm tự hào cho quê hương, làm động lực thúc đẩy phong trào, khích lệ các thế hệ đi sau", ông Sỹ nói.

TIẾN MẠNH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phát hiện ra tài năng của Văn Toàn là ai?