Cùng nhau hát khúc ca xuân

12/02/2018 16:14

Các nghệ sĩ, diễn viên miệt mài tập luyện để chuẩn bị cho những tiết mục ngập tràn không khí xuân trong chương trình văn nghệ tối giao thừa ở các điểm bắn pháo hoa...


Các nghệ sĩ Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn hăng say tập luyện cho các tiết mục biểu diễn phục vụ người dân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018

Tất bật

Những ngày áp Tết, không khí tập luyện tại Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh càng sôi động hơn. Từ sáng sớm, 48 cán bộ, nghệ sĩ, nhân viên của trung tâm đã có mặt đông đủ. Mỗi người mỗi việc, họ miệt mài theo từng bài nhạc, lời hát, điệu múa. Tiết trời đang rét căm căm nhưng những giọt mồ hôi trên trán họ vẫn nhỏ. Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Hơn 1 tháng nay, anh em nghệ sĩ chúng tôi phải sắp xếp thời gian tập luyện cả ban ngày lẫn buổi tối cho kịp chương trình”.

Nhiều năm nay, trung tâm luôn được giao nhiệm vụ dàn dựng các chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bình quân mỗi dịp Tết, các cán bộ, nghệ sĩ của trung tâm phải biểu diễn từ 20-25 chương trình, mỗi chương trình kéo dài từ 1,5-2 giờ. Vì vậy, việc xây dựng kịch bản, nội dung tiết mục biểu diễn phải chi tiết, kỹ lưỡng.

Để có được một tiết mục đặc sắc, trung tâm đã mời những nghệ sĩ có uy tín, kinh nghiệm giúp biên đạo và dàn dựng chương trình. Năm nay, Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Thị Bích Ngọc, biên đạo múa của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam được mời cộng tác để biên đạo chương trình, trong đó có chương trình văn nghệ đêm 30 Tết và trước thời khắc bắn pháo hoa chào năm mới. Nghệ sĩ Bích Ngọc cho biết: “Các nghệ sĩ ở đây đều hăng say với nghề, tập cả ngày. Đến nay, các tiết mục đã được dàn dựng khá hoàn chỉnh hứa hẹn sẽ mang đến một không khí đón xuân vui tươi, ấm áp cho người dân Hải Dương”.

Không khí tập luyện của các cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hải Dương cũng sôi động không kém. Không quản thời gian, công việc bận rộn cuối năm, 51 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đều hăng say tập luyện các tiết mục. Nhà hát Chèo đã lên kế hoạch cho hơn 20 buổi biểu diễn, mỗi buổi có từ 10-15 tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, chào mừng xuân mới.

Cống hiến hết mình

Gần 40 năm công tác tại Nhà hát Chèo Hải Dương cũng là từng ấy năm nghệ sĩ Nguyễn Văn Thuật (56 tuổi) gắn bó với những buổi biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Ông Thuật cho biết: “Chỉ có người nghệ sĩ mới thấu hiểu nỗi vất vả của nghề trong những ngày này. Làm việc quanh năm, ai cũng muốn ở gần gia đình trong những ngày Tết. Nhưng vượt lên tất cả là mong muốn được cống hiến với nghề và hạnh phúc khi được biểu diễn phục vụ nhân dân”.

Là một nghệ sĩ trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Hoa, diễn viên múa cũng đã có 8 năm gắn bó với Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh. Chị thường xuyên phải xa nhà vào những ngày Tết. Nhưng mọi người trong gia đình đều cảm thông với công việc của chị nên chị cũng an tâm hết mình vì nghệ thuật.

Hiện nay, trong thời đại công nghệ số, người ta có thể dễ dàng tiếp cận với đủ loại hình âm nhạc chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Nhưng những chương trình truyền hình trực tiếp hay các sự kiện lớn vẫn không thể thiếu những tiết mục văn nghệ được dàn dựng bài bản, công phu với sự góp mặt của các nghệ sĩ. Năm nay, ngoài Trung tâm Nghệ thuật và Tổ chức biểu diễn tỉnh và Nhà hát Chèo Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; phòng văn hóa - thông tin, các trung tâm văn hóa - thông tin, văn hóa - thông tin và thể thao, văn hóa - thể thao tại các huyện, thị xã, thành phố xây dựng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân trong ngày Tết.

Góp nên thành công cho từng buổi diễn là công sức đóng góp của anh chị em nghệ sĩ - những người đã quen với việc đón giao thừa ngoài trời. Qua câu chuyện họ kể, chúng tôi càng cảm phục trước những thiệt thòi nhưng luôn bùng cháy đam mê nghệ thuật của họ để góp lời ca, tiếng hát cho khúc ca xuân mãi ngân vang.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Cùng nhau hát khúc ca xuân