Tự đổi mới, tự chỉnh đốn

18/05/2018 08:18

Chưa bao giờ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lại được đặt ra cấp bách như hiện nay. Bởi vì trong nội bộ Đảng đang tồn tại những hiện tượng tiêu cực, phức tạp mới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng là yêu cầu tự thân của một Đảng chân chính và cách mạng. Bởi vì có thường xuyên chỉnh đốn Đảng mới làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; làm cho hàng ngũ của Đảng ngay ngắn, đội ngũ đảng viên không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực. 

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng càng phải tiến hành thường xuyên hơn, Người phân tích: Quyền lực có tính chất hai mặt. Một mặt, quyền lực có sức mạnh to lớn để cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới nếu biết sử dụng đúng. Mặt khác, quyền lực cũng có sức phá hoại ghê gớm nếu người nắm quyền lực bị thoái hóa, biến chất, biến quyền lực của nhân dân thành đặc quyền của cá nhân.

Từ những quan điểm đó của Hồ Chí Minh soi vào thực tiễn công tác xây dựng Đảng, chưa bao giờ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lại được đặt ra cấp bách như hiện nay. Bởi vì trong nội bộ Đảng đang tồn tại những hiện tượng tiêu cực, phức tạp mới. Đã có một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tham nhũng, quan liêu, vô ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng. Đảng ta tuy đã có nhiều biện pháp, nhiều cuộc vận động làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh song vẫn còn nhiều hạn chế, có mặt còn phức tạp thêm.

Để xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì mỗi đảng viên và từng tổ chức đảng phải ra sức phấn đấu làm tròn nhiệm vụ được giao phó. Nhà nước phải xây dựng cơ chế, quy chế, pháp luật đầy đủ và chặt chẽ để chống lại sự lợi dụng, chạy theo quyền lực, tranh giành quyền lực; chống đặc quyền, đặc lợi; ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa, biến chất.

 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành và yêu cầu thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Và gần đây đã đề ra Nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh giản biên chế; Nghị quyết Trung ương 7 về công tác cán bộ. Bộ ba Nghị quyết đó đã đưa ra những chủ trương và giải pháp đồng bộ làm cơ sở cho việc xây dựng cơ chế, quy chế, chính sách, pháp luật chặt chẽ nhằm kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, chủ nghĩa cá nhân trong công tác cán bộ; đấu tranh ngăn chặn sự tha hoá quyền lực trong bộ máy công quyền, sự suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên. 

Với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chúng ta kỳ vọng vào sự thành công của Đảng, để củng cố, nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, làm cho Đảng ta thật sự tiêu biểu cho danh dự, trí tuệ và lương tâm của dân tộc và thời đại - điều mà Bác Hồ vẫn hằng mong đợi.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN(Trường Chính trị tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự đổi mới, tự chỉnh đốn