Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công

03/12/2020 09:19

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, người đứng đầu và cá nhân liên quan gây chậm trễ trong việc giao và giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc tờ trình về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025​

Theo tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, tổng nhu cầu vốn ngân sách địa phương nguồn ngân sách tỉnh cho 229 chương trình, dự án là khoảng 26.663 tỷ đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra một số nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công là: Phải tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; phục vụ cho việc thực hiện các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư nguồn ngân sách địa phương và đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ giao kế hoạch vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định. Các dự án mới phải bảo đảm thời gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A không quá 6 năm, nhóm B không quá 4 năm, nhóm C không quá 3 năm...

Thứ tự ưu tiên phân bổ vốn là: Trả nợ gốc vốn vay đến hạn phải trả (đối với các dự án tỉnh bảo lãnh vay vốn, ngay sau khi các đơn vị nộp vào ngân sách để trả nợ gốc vốn vay, thực hiện phân bổ cho các dự án đầu tư công). Chỉ phân bổ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 1.1.2015. Phân bổ vốn cho dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; vốn đối ứng dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt; dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Phân bổ vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch. Phân bổ vốn chuẩn bị đầu tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và lập, thẩm định, quyết định đầu tư chương trình, dự án.

Sau khi đã bố trí đủ vốn theo thứ tự trên, nếu còn vốn mới phân bổ cho dự án khởi công mới và một số nhiệm vụ cần thiết khác. Trong đó, tập trung ưu tiên bố trí vốn đầu tư các dự án trọng điểm, các chương trình, đề án theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đầu tư dự án giao thông kết nối vùng, kết nối liên tỉnh và liên huyện, đô thị thông minh.

Phương án phân bổ vốn đầu tư công 5 năm 2021 - 2025 như sau: Vốn phân bổ về ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã 17.011 tỷ 774 triệu đồng, chiếm 76,1% so với tổng các nguồn vốn 5 năm 2021-2025. Vốn phân bổ về ngân sách cấp tỉnh là 5.328 tỷ 699 triệu đồng, chiếm 23,9% so với tổng các nguồn vốn.

Để thực hiện đầu tư hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục mở rộng các hình thức đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu và đồng bộ, hiện đại; xã hội hóa đối với các dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, văn hóa, thể thao, các dự án cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân...

Các ngành, địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc rà soát, lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương 5 năm 2021-2025, trong đó tập trung đầu tư hoàn thành các công trình chuyển tiếp và triển khai đầu tư các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, nhất là nguồn thu sử dụng đất để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển. UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương thành lập Quỹ phát triển đất của tỉnh và huyện, thành phố, thị xã; giao quyền chủ động cho các địa phương lựa chọn các dự án ưu tiên tạo nguồn từ quỹ đất. Khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải.

Chú trọng nâng cao chất lượng các công trình, dự án được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án. Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong đầu tư công. Khắc phục triệt để sự chậm trễ, tháo gỡ khó khăn trong giao và giải ngân vốn đầu tư công. Xử lý nghiêm các tổ chức, người đứng đầu và cá nhân liên quan gây chậm trễ trong việc giao và giải ngân vốn đầu tư công...

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công