Tòa soạn không giấy

20/06/2019 20:06

Việc áp dụng phần mềm tòa soạn điện tử đã giúp cho hoạt động của Báo Hải Dương ngày càng nhanh nhạy, chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với xu thế báo chí hiện đại.

Nhờ ứng dụng tòa soạn điện tử, phóng viên Báo Hải Dương có thể theo dõi được quá trình xử lý tin bài mọi lúc, mọi nơi

Xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi

Báo Hải Dương áp dụng tòa soạn điện tử (TSĐT) từ cuối năm 2017. Quy trình xuất bản qua TSĐT tương tự như trước đây, điểm khác biệt ở chỗ toàn bộ quy trình gửi tin bài, biên tập, duyệt đăng... hoàn toàn qua mạng, không cần dùng giấy.

Khi Báo Hải Dương chưa áp dụng TSĐT, tin bài của phóng viên sau khi viết phải in giấy A4 và trình trưởng phòng biên tập. Trưởng phòng sau đó chuyển bản thảo đã biên tập bước 1 chuyển lên Phòng Thư ký tòa soạn. Biên tập viên Phòng Thư ký tòa soạn biên tập tin bài bước 2, chuyển Thư ký tòa soạn biên tập bước 3, tiếp tục trình Phó Tổng Biên tập và cuối cùng là Tổng Biên tập duyệt. Để thực hiện toàn bộ quy trình này mất khá nhiều thời gian, lại phải làm việc tập trung tại Toà soạn. Một số bản thảo phải gạch xóa, sửa chữa, bổ sung nhiều nên lem nhem, khó nhìn, gây ức chế cho người biên tập, dễ sai sót khi chế bản.

TSĐT được áp dụng tại Báo Hải Dương không chỉ giải quyết được những hạn chế trên mà còn tạo sự linh hoạt, chuyên nghiệp hơn trong quy trình xuất bản báo. Phần mềm này có thể sử dụng được trên máy tính, iPad, điện thoại thông minh nên chỉ cần có kết nối internet là tất cả các bộ phận có thể thực hiện công việc xuất bản báo mọi lúc, mọi nơi, không cần phải ngồi một chỗ cố định như trước. Khâu chế bản cũng nhàn hơn trước rất nhiều.

Nhà báo Phạm Sỹ Thắng, Trưởng Phòng Báo điện tử nhận xét TSĐT giúp cho việc tổ chức xuất bản chuyên nghiệp hơn, giảm bớt thời gian, không tốn kém tiền giấy mực. "Các bộ phận đều biết được tin bài đang ở khâu nào, đã và đang được xử lý ra sao, ai thực hiện lúc nào nên tất cả những người liên quan luôn phải trách nhiệm trong công việc", anh Thắng chia sẻ.

TSĐT phân quyền trách nhiệm cho từng khâu rất rõ ràng, cụ thể. Quy trình sản xuất báo in, báo điện tử cũng như các khâu công việc được xử lý linh hoạt trên cùng một nền tảng công nghệ nên không mất nhiều thời gian. Trước kia những tin bài không đạt sẽ được trả lại phóng viên để viết lại hoặc bổ sung thông tin. Phóng viên khi đó lại ngồi viết và phải in tin bài thêm một lần nữa. Hiện nay, nếu tin bài của phóng viên chưa đạt thì chỉ cần gửi trả lại ngay trên phần mềm TSĐT kèm theo các yêu cầu như bổ sung thông tin, xác minh số liệu... Sau khi bổ sung, chỉnh sửa, phóng viên chuyển lại văn bản cũng nhanh hơn trước.

Tác nghiệp nhanh

Phóng viên Nguyễn Mơ (Phòng Kinh tế) nhiều lần được tháp tùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp. Chị Mơ viết tin ngay khi vẫn đang theo đoàn kiểm tra ở cơ sở và gửi vào TSĐT. "Có lần vừa về tới cơ quan, mở máy tính ra xem đã thấy tin của mình được đăng báo điện tử Hải Dương rồi. Rõ ràng là TSĐT giúp chúng tôi có thể làm báo một cách năng động, chuyên nghiệp", chị Mơ nói.

Phóng viên Hà Nga (Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính) thì cho rằng việc gửi ảnh về tòa soạn qua TSĐT cũng rất nhanh mà dung lượng ảnh vẫn được giữ nguyên.

Trên TSĐT, phóng viên không chỉ biết được tin bài của mình đang ở khâu nào mà còn biết tin bài đó đã được biên tập qua các bước ra sao. Phóng viên Việt Quỳnh (Phòng Văn hóa - Xã hội) cho biết TSĐT giúp chị rút kinh nghiệm trong viết tin bài, cắt cúp ảnh. "Tin bài của tôi đôi khi viết còn chưa mạch lạc. Thông qua TSĐT tôi biết được tin bài được biên tập ra sao, có những lỗi sai gì để khắc phục, lần sau sẽ không bị mắc lại những lỗi đó. Ngày trước chưa có TSĐT tôi phải xuống Phòng Thư ký tòa soạn mượn bản thảo đã biên tập để đối chiếu, nhưng bây giờ thì chỉ cần ngồi mở máy tính hoặc điện thoại là đã có thể so sánh rồi", chị Quỳnh cho hay.

TSĐT giúp tăng hiệu quả, năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, thậm chí giảm được nhân lực ở một số vị trí trong Tòa soạn.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa soạn không giấy