Công khai tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm: Thêm kênh thông tin cho thí sinh

03/05/2018 09:21

Quy định mới này giúp các thí sinh biết rõ khả năng đào tạo của nhà trường, cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp để đưa ra lựa chọn phù hợp...


Trường Đại học Sao Đỏ thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên

Từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các trường đại học, cao đẳng phải công khai tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trên website của trường và cổng thông tin tuyển sinh của bộ. Quy định mới này giúp các thí sinh biết rõ khả năng đào tạo của nhà trường, cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp để đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Tỷ lệ có việc làm cao

Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh) là một trong những trường được đánh giá cao về khả năng kết nối với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Vì thế không phải đến khi Bộ GDĐT quy định mà từ những năm học trước trường đã thống kê tỷ lệ này. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, trường giao nhiệm vụ cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Sao Đỏ - đơn vị có mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp phối hợp với Phòng Công tác sinh viên và các khoa để khảo sát việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Việc khảo sát được tiến hành sau khi sinh viên ra trường 6tháng và 12 tháng. "Nhà trường yêu cầu mỗi lớp lập một nhóm trên mạng xã hội như Facebook hoặc Zalo để trao đổi thông tin với giáo viên chủ nhiệm. Phòng Công tác sinh viên thành lập Ban Liên lạc cựu sinh viên để liên hệ, triển khai các công việc khi cần thiết. Vì vậy, việc khảo sát đối với nhà trường không quá khó khăn, số liệu có được tương đối chính xác", bà Nguyên cho biết. 

Theo thống kê, năm 2012 có 51% số sinh viên của trường sau tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề được đào tạo. Tỷ lệ này tăng dần qua các năm: 59% năm 2013, 62% năm 2014, 63,5% năm 2015, 63,8% năm 2016. Riêng năm 2017, sau 6 tháng tốt nghiệp đã có khoảng 50,3% số sinh viên có việc làm đúng ngành nghề được đào tạo.

Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương cũng đã công bố tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm khá cao, tới 90%. Đây là con số mơ ước của nhiều trường. Thực tế, nhu cầu nhân lực ngành dược vẫn còn khá nhiều nên sinh viên ra trường "đắt hàng" cũng là điều dễ hiểu. Từ nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội nên vẫn được nhiều thí sinh lựa chọn.     

Có nên tin tưởng hoàn toàn?

Bộ tiêu chuẩn đòi hỏi khảo sát 100% số sinh viên đã tốt nghiệp nên các trường có đông sinh viên sẽ mất nhiều thời gian. Đến nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã hoàn tất việc thống kê và công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp. Tuy nhiên, xung quanh việc khảo sát, công bố tỷ lệ này cũng còn nhiều việc đáng bàn. 

Một số sinh viên sau khi tốt nghiệp đã đi làm xa, thay đổi số điện thoại, không liên hệ với bạn bè, thầy cô nên việc nắm bắt thông tin về họ không dễ dàng. Một số trường cao đẳng hiện vẫn chưa thể công bố con số này vì không liên lạc được với nhiều cựu sinh viên. Mặt khác, các thông tin đã công bố không được kiểm tra, thẩm định. Chưa có trường nào bị xử phạt về việc không công bố hay công bố thông tin không chính xác. Vì thế, nhiều người không khỏi nghi ngờ tính chính xác của số liệu đã được các trường công bố. Nhiều sinh viên ra trường vẫn có việc làm nhưng không đúng chuyên ngành đã được đào tạo nên những con số thống kê chưa hẳn đã phản ánh sát thực chất lượng đào tạo của nhà trường. Một số trường công bố tỷ lệ này từ 95-100%, quá cao so với cảm nhận trong thực tế.

Vì thế khi chọn trường, các thí sinh cần có sự so sánh, xem xét kỹ lưỡng con số này để đưa ra lựa chọn đúng đắn.    

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm: Thêm kênh thông tin cho thí sinh