Công đoàn ngành y tế: Điểm sáng về hoạt động công đoàn

13/01/2018 10:51

Công đoàn ngành y tế Hải Dương hiện có 48 công đoàn cơ sở với hơn 8.000 đoàn viên ở 43 đơn vị trực thuộc ngành y tế và 5 đơn vị khác.

Lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn ngành tặng quà cho cựu thanh niên xung phong ở đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng)

Đó là: Hội Đông y tỉnh, Công ty CP Dược - Vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Phòng khám An Bình và Công ty Dược phẩm Sao Việt. Những năm qua, Công đoàn ngành y tế luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là điểm sáng về hoạt động công đoàn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn ngành y tế là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong đoàn viên. Trong 5 năm (2013-2017), toàn ngành có 980 lượt người được công nhận chiến sĩ thi đua các cấp, 1.650 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả trong công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh, dược, dân số - KHHGĐ và an toàn thực phẩm. 2 đề tài, sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo; 6 bác sĩ, 12 điều dưỡng được LĐLĐ tỉnh công nhận “Bàn tay vàng”. Nhiều đề tài ứng dụng kỹ thuật mới tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị của tuyến Trung ương được đoàn viên công đoàn các đơn vị thực hiện có hiệu quả như chụp cộng hưởng từ, mổ nội soi, can thiệp tim mạch…

Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Y tế triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế. Ngành y tế Hải Dương đã được Bộ Y tế lựa chọn đi báo cáo điển hình toàn quốc tại Hội nghị tập huấn về thực hiện văn hóa giao tiếp ứng xử ở 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Trong 5 năm, đã có 12 tập thể và 28công chức, viên chức, lao động được khen thưởng về làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tốt văn hóa giao tiếp ứng xử của người cán bộ y tế. Nhiều bệnh nhân nguy kịch đã giành được sự sống nhờ những giọt máu của các cán bộ y tế hiến tặng. Điển hình như bác sĩ Nguyễn Văn Hướng (Bệnh viện Đa khoa Tứ Kỳ) đã 17 lần hiến máu và vẫn ấp ủ nguyện vọng mỗi năm sẽ tiếp tục hiến 4 đơn vị máu của mình cho người bệnh. Ngoài ra, còn nhiều cán bộ y tế tại các bệnh viện khác đã tích cực hiến máu cứu sống bệnh nhân khi cấp cứu.

Hưởng ứng tích cực các phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”, cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành cùng một số doanh nghiệp... đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng giúp các hộ nghèo xây dựng hơn 2.000 nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần phòng chống dịch bệnh. Đoàn viên công đoàn ngành đã khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.089 lượt công nhân; khám sức khỏe định kỳ cho hơn 4.000người lao động.

Các hoạt động xã hội từ thiện, hướng về ngư dân biển đảo, biên giới được Công đoàn ngành y tế quan tâm. Nhiệm kỳ qua, đoàn viên công đoàn ngành đã ủng hộ đồng bào các tỉnh bị bão lụt và Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, ủng hộ biển đảo trên 300 triệu đồng. Trong đó, ủng hộ cán bộ y tế tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) các phương tiện âm thanh, loa, đài trị giá hơn 50 triệu đồng phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Ủng hộ 30 thùng quần áo, 500 kg gạo cho Trạm Y tế xã và bà con vùng biên giới huyện Đồng Văn (Hà Giang). Thăm, tặng quà, thiết bị y tế và ủng hộ Quỹ tình nghĩa của Trung tâm Y tế quân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng. Ủng hộ xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma và khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với số tiền hơn 97 triệu đồng và hơn 1.000 tin nhắn. Đồng thời, công đoàn cơ sở của ngành nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Công đoàn ngành y tế là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thể thao, văn nghệ. Trong 5 năm (2013-2017), ngành y tế đã tổ chức 2 hội diễn văn nghệ với 500 người tham gia; 4hội thao với trên 1.400 cán bộ y tế tham gia, chi phí dành cho phần thưởng hơn 400 triệu đồng. Các đơn vị trong ngành đều quan tâm xây dựng nhà tập luyện thể thao đa năng dành cho cán bộ, viên chức. Nhờ vậy, ngành đã có nhiều cá nhân tham gia và giành các giải thưởng lớn tại hội thao ngành y tế toàn quốc và các giải đấu cấp tỉnh.

Các phong trào thi đua khác, hoạt động nữ công, thanh tra nhân dân, kiểm tra... đều được Công đoàn ngành y tế duy trì nền nếp và hiệu quả. Nhiều cán bộ, đoàn viên xuất sắc được nhận các danh hiệu cao quý. 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 22 cá nhân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Công đoàn ngành y tế được Chính phủ tặng Bằng khen năm2016, được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc nhiều năm.

Những kết quả đã đạt được tiếp tục khích lệ Công đoàn ngành y tế đẩy mạnh các phong trào thi đua, tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động công đoàn của tỉnh.

Bác sĩ chuyên khoa cấp II - Thầy thuốc Ưu tú PHẠM ĐỨC HIỆP
Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công đoàn ngành y tế: Điểm sáng về hoạt động công đoàn