Có một Lý Sơn ở đất liền

02/10/2017 11:15

Gành Yến (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được ví như một Lý Sơn thu nhỏ ở đất liền.



Gành Yến vẫn còn giữ được nét hoang sơ


Đến Gành Yến để ngắm nhìn những vỉa đá nham thạch hàng nghìn năm tuổi tự tình với sóng, những ruộng hành tỏi bậc thang, những bức bích họa 3D lấp lánh sắc màu...

Người dân địa phương ví Gành Yến như một Lý Sơn thu nhỏ bởi nơi đây được tạo nên từ nham thạch núi lửa, có loại cát trắng đặc trưng để hình thành nên những ruộng bậc thang trồng hành tỏi. Ở đây, du khách còn bắt gặp những ngư dân từ đời này qua đời khác hòa mình vào lòng biển để mưu sinh.

Tựa mình vào bờ đá mát lạnh, hướng mắt về phía đường chân trời, đảo tiền tiêu Lý Sơn đã lọt vào tầm mắt. Ở đây du khách có thể ngắm đảo Lý Sơn rõ ràng và sinh động nhất từ đất liền.

Biển vùng Gành Yến cũng rất đa dạng sinh thái, đặc biệt là san hô. Vì vậy, việc bảo tồn san hô, bảo vệ môi trường, phát triển Gành Yến thành một điểm du lịch sinh thái, lặn biển, khám phá địa chất, địa hình tạo sự phát triển bền vững nhất.

Bờ biển nơi đây không có bãi cát phẳng lì, mà trải dài thảm đá cuội đen xen lẫn với đá san hô. Phía xa, từng lớp đá xếp chồng lên nhau, ngay ngắn, vuông vức tựa như có bàn tay thần kỳ sắp đặt. Theo những người dân địa phương, có thể núi lửa hàng triệu năm trước phun trào đã tạo ra những lớp đá đen này. Nhiều người hay ví von “Gành Yến là gành đá đĩa Phú Yên ở Bình Hải”.



Trải qua hàng nghìn năm kiến tạo địa chất, những bãi đá trầm tích núi lửa xếp
 chồng đều nhau tăm tắp hệt như bức tranh nghệ thuật sắp đặt


Theo người dân địa phương, sở dĩ có tên gọi Gành Yến bởi vì vịnh đá có nhiều loại chim như yến, én, sáo, kể cả bồ câu trú ngụ. Người dân từng bắt gặp cả rái cá trên gành đá. Dân câu chuyên nghiệp khắp nơi trong vùng, kể cả từ Hội An (Quảng Nam) vào buông câu ở đây rất nhiều. “Chiến lợi phẩm” họ thu được khá phong phú, từ các loại cá, tôm cho tới bạch tuộc. Theo những chiếc thúng câu ra cách bờ khoảng 50m, du khách hòa mình vào bức tranh đầy sắc màu của biển cả. Độ sâu của vùng biển này chưa đầy 3 m nên chỉ cần đeo kính lặn, úp mặt xuống mặt biển là bức tranh tuyệt đẹp của san hô hiện ra trước mắt.

Gành Yến còn ít khách du lịch biết đến nên vẫn giữ nguyên những nét hoang sơ. Bờ biển đầy đá cuội đen, bụi dứa dại cho quả chín ửng hồng, hàng chuối thẳng tắp phía xa xa tạo thành điểm đến thú vị, tuyệt vời cho những người thích khám phá. Bởi lẽ, cùng với việc tham quan Gành Yến, du khách có thể kết hợp tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của vùng đất anh hùng này với các di tích như lăng vạn Thanh Thủy thờ cá Ông, địa đạo Thanh Thủy, Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường và trải nghiệm đời sống người dân ven biển…

Không cần đi xa, đến Gành Yến du khách đã có thể ngắm nhìn những thửa ruộng hình bậc thang đẹp mắt ở thôn Thanh Thủy. Đặc biệt, ngư dân Bình Hải đánh bắt gần bờ đi về trong ngày nên du khách có thể hỏi mua những món hải sản tươi ngon... Nếu được nâng cấp đồng bộ, Gành Yến chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách gần xa.

HÀ TUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có một Lý Sơn ở đất liền