Mẹ già bệnh tật nuôi con nhiễm chất độc da cam

04/08/2020 11:53

Bản thân bị bệnh tật giày vò nhưng bà Hà Thị Kẻ vẫn phải chăm sóc hai con trai ngớ ngẩn do nhiễm chất độc da cam...


Bà Kẻ chăm sóc anh Thịnh trong gian chuồng lợn cũ

Hoàn cảnh đáng thương của bà Hà Thị Kẻ (sinh năm 1943) ở thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực (Ninh Giang) khiến ai biết cũng xót xa. Bản thân bà bị bệnh tật giày vò, hai con trai ngớ ngẩn, hay đập phá do nhiễm chất độc da cam, phải sống trong gian chuồng lợn cũ nát, hôi hám...

Bà Kẻ là vợ ông Lê Lương Đức (sinh năm 1943). Tháng 9.1964, ông Đức học xong cấp 3 rồi lên đường nhập ngũ và tham gia một số chiến dịch lớn tại chiến trường miền Nam. Khi đó, ông Đức đã nhiều lần đi vào vùng bị đế quốc Mỹ rải chất độc da cam. Năm1975, ông xuất ngũ trở về địa phương, sau đó kết hôn cùng bà Kẻ. Lần lượt các năm1976, 1978, 1980 và 1982, vợ chồng bà Kẻ sinh được 4 người con là Lê Lương Hạnh, Lê Thị Hiền, Lê Thị Thảo, Lê Lương Thịnh.

Anh Hạnh càng lớn càng đờ đẫn, ngớ ngẩn và hay đập phá nhà cửa, đồ đạc. Anh đang bị nhiều căn bệnh như viêm đường tiết niệu, viêm gan. Hằng ngày, anh thường xuyên đánh bà Kẻ. Đã có lần bà Kẻ bị anh Hạnh xô gãy tay và rách mí mắt. Do ảnh hưởng của chấn thương vùng mắt, thị lực của bà Kẻ chỉ còn 5/10, cánh tay bị gãy không có lực.

Hai người con gái đã lấy chồng nhưng bệnh tật triền miên. Đặc biệt, chị Thảo lấy chồng ở Lâm Đồng, con chị cũng bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. 13 tuổi, cháu chỉ cao 90 cm và nặng khoảng 25 kg.

Anh Thịnh từ nhỏ đã ốm yếu, gầy còm. Thần kinh không ổn định nên anh thường cởi hết quần áo rồi bỏ đi lang thang. Hiện anh Thịnh chỉ nặng khoảng 36 kg và không tự phục vụ được bản thân trong các sinh hoạt hằng ngày.

Năm 2007, ông Đức qua đời sau hàng chục năm chống chọi với các căn bệnh như tim to, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính... Từ đó, một mình bà Kẻ chăm sóc hai người con trai ngớ ngẩn. Anh Hạnh và anh Thịnh hay xô xát nên bà Kẻ nhờ họ hàng sửa lại gian chuồng lợn cũ rộng khoảng 15 m2 để “giữ chân” anh Thịnh, còn bà ở gian bếp bên cạnh. Mái chuồng lợn được lợp bằng ngói đã hoai mục nên nhiều chỗ dột nát, nền nhà và các bức tường mốc meo, nứt toác. 

Mỗi tháng, hai con trai bà Kẻ được hưởng trợ cấp 1,6 triệu đồng/người, bà cũng được 910.000 đồng nhưng chi phí thuốc men cho ba mẹ con bà tốn tới 3-4 triệu đồng/tháng nên tiền trợ cấp chẳng thấm tháp gì. Bà Kẻ nói: “Tôi không dám vay mượn ai để chi tiêu, bữa cơm chỉ có chút rau cháo qua quýt. Tôi già rồi, đi vay mượn nhỡ sau không còn nữa lại để nợ cho mấy đứa con ngớ ngẩn thì không đành”. Nguyện ước cuối đời của bà Kẻ là có chút tiền cất một gian nhà nhỏ ra mảnh vườn bên cạnh để anh Thịnh không phải sống trong gian chuồng lợn cũ nát kia.

Ông Đào Đình Thuấn, Trưởng thôn Mai Xá cho biết: “Gia đình bà Kẻ có công với cách mạng. Không may mắn khi các thành viên bị nhiễm chất độc da cam nên gia đình bà thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm ủng hộ để bà sớm dựng được mái nhà kiên cố”.

Mọi giúp đỡ xin gửi về bà Hà Thị Kẻ ở đội 9, thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0395 864 874.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ già bệnh tật nuôi con nhiễm chất độc da cam