Mòn mỏi chờ bàn giao tài sản đấu giá

31/03/2020 13:32

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Lê Văn Tứ ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) về việc chậm giao tài sản cho người trúng đấu giá.


Tài sản trúng đấu giá của ông Tứ

Theo ông Tứ, ngày 16.9.2019, ông trúng đấu giá thửa đất 234,3 m2 và tài sản trên đất là ngôi nhà 3 tầng diện tích sàn xây dựng rộng 450 m2, 1 ngôi nhà mái tôn 1 tầng rộng 80 m2, tại khu dân cư An Trung, thị trấn Kinh Môn, nay là phường An Lưu, thị xã Kinh Môn. Tổng giá trị tài sản là 4,3 tỷ đồng. 

Buổi đấu giá do Doanh nghiệp Đấu giá tư nhân Gia Khánh tổ chức. Bên có tài sản là Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. Ngày 30.9, ông Tứ đã nộp đủ số tiền nhưng đến nay, sau gần 6 tháng, ông chưa được bàn giao tài sản. 

Làm việc với phóng viên, ông Đoàn Đình Chiến, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết hiện đơn vị chưa giao tài sản trúng đấu giá cho ông Tứ do gia đình bà Nguyễn Thị Vững, người đang quản lý tài sản chống đối, không tự nguyện giao. 

Khi Cục THADS tỉnh tổ chức thi hành bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương và bản án dân sự phúc thẩm của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, buộc chị Vũ Thị Bích Quỳnh và anh Lê Việt Cường ở phường Phả Lại (TP Chí Linh) phải trả cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hơn 4,7 tỷ đồng.

Vợ chồng chị Quỳnh, anh Cường đã tự nguyện giao tài sản là ngôi nhà ở phường An Lưu (tài sản mà ông Tứ đã trúng đấu giá) cho cơ quan thi hành án. Bà Vững và những người sống trong ngôi nhà không là đối tượng phải thi hành án, cũng không là chủ tài sản. Trước kia, bà Vững là chủ ngôi nhà, sau đó đã bán cho vợ chồng chị Quỳnh, anh Cường nhưng vẫn sống ở ngôi nhà đó. Hiện bà Vững bị ung thư. Gia đình bà không còn chỗ ở nào khác. 

Cơ quan thi hành án đã thống nhất quan điểm về tổ chức cưỡng chế thu hồi tài sản thi hành án. Khi xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với gia đình bà Vững, cơ quan đã tính toán đến các phương án bảo đảm an toàn trong trường hợp bà Vững cực lực phản đối ảnh hưởng đến tính mạng. Đơn vị đã 2 lần xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế.

Lần thứ nhất, Cục THADS tỉnh dự kiến tổ chức cưỡng chế vào ngày 8.1.2020 (14.12 âm lịch) song chưa thực hiện được. Theo quy định, cơ quan THADS không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và sau Tết Nguyên đán. 

Lần thứ hai, ngày 2.3.2020, Cục THADS tỉnh đã thông báo cưỡng chế thi hành án đối với gia đình bà Vững. Thời gian cưỡng chế dự kiến vào ngày 19.3. Nhưng ngày 11.3.2020, Cục THADS tỉnh nhận được công văn của Công an tỉnh đề nghị lùi thời gian cưỡng chế thi hành án do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Quan điểm của cơ quan thi hành án là sẽ sớm xử lý dứt điểm vụ việc. Thời gian tới, khi dịch Covid-19 qua đi, cơ quan sẽ tổ chức cưỡng chế.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ bàn giao tài sản đấu giá