Giao đất trái thẩm quyền ở xã Thái Hòa

03/11/2017 05:00

Theo Luật Đất đai, việc giao đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Do đó, UBND xã Thái Hòa giao đất cho người dân là trái luật.


Nhiều hộ dân ở thôn Cao Xá đã xây nhà kiên cố nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở thôn Cao Xá, xã Thái Hòa (Bình Giang) đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND xã trong việc giao đất trái thẩm quyền, buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng một số hộ dân xây nhà kiên cố trên đất chuyển đổi.

Trong đơn kiến nghị, các hộ dân cho rằng trong giai đoạn 2001 - 2009, UBND xã Thái Hòa giao đất trái thẩm quyền cho gần 100 hộ dân. Trong đó 60 hộ được giao đất thời hạn 30 năm, 17 hộ được giao đất lâu dài. Các trường hợp được giao đất đều có phiếu thu đóng dấu của UBND xã Thái Hòa. Mặc dù đã nộp tiền đầy đủ nhưng sau hơn 10 năm, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2001 - 2009, UBND xã Thái Hòa giao đất lâu dài có thu tiền cho 17 hộ dân ở các thôn Cao Xá và Nhữ Thị. Ngoài ra, 60 hộ dân ở các thôn Nhữ Thị, An Đông, Trâm Phúc cũng được UBND xã giao đất có thời hạn 30 năm. Tổng diện tích đất UBND xã Thái Hòa giao trái thẩm quyền lên tới 14.647m2. Mặc dù đất giao chỉ có thời hạn 30 năm nhưng do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, nhiều hộ dân đã xây nhà, công trình trên phần đất này.

Chị Vũ Thị Thủy ở thôn Cao Xá mua lại mảnh đất rộng 130 m2 của bà Nguyễn Thị Ba ở cùng thôn với giá 240 triệu đồng. Mảnh đất này bà Ba được UBND xã Thái Hòa giao lâu dài từ năm 2009. Mặc dù đã nộp đủ tiền sử dụng đất cho UBND xã nhưng đến nay, mảnh đất này vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. "Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị, UBND xã cũng hứa hẹn rất nhiều nhưng đến giờ mảnh đất của tôi vẫn chưa có sổ đỏ. Giờ tôi muốn bán hoặc cầm cố với ngân hàng cũng rất khó khăn", chị Thủy nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Chanh mua lại mảnh đất rộng 115 m2 của ông Vũ Văn Long từ năm 2013 với giá 120 triệu đồng. Mặc dù ông Chanh đã xây một ngôi nhà 2 tầng kiên cố nhưng mảnh đất này vẫn chưa có "sổ đỏ". Ông Chanh nhiều lần yêu cầu cấp GCNQSDĐ nhưng chưa có kết quả.

Gần nhà ông Chanh là mảnh đất bỏ không của ông Nguyễn Văn Thôn. Ông Thôn mua đất của UBND xã từ năm 2002, đã nộp tiền đầy đủ, có giấy thu của UBND xã nhưng cũng chưa được cấp "sổ đỏ". Vì vậy, ông Thôn chưa dám xây nhà. Việc mua bán cũng khó khăn. "Tôi mong sớm được cấp “sổ đỏ” để an tâm làm nhà, ổn định cuộc sống", ông Thôn đề nghị.

Theo phản ánh của người dân xã Thái Hòa, nhiều hộ dân ở thôn Trâm Mòi xây nhà kiên cố trên khu đất chuyển đổi. Ông Lê Văn Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Thái Hòa cũng xây nhà kiên cố trên phần đất chuyển đổi của gia đình. Trong khu chuyển đổi của thôn Trâm Mòi hàng chục ngôi nhà đã được xây dựng kiên cố, cao tầng. Nhiều ngôi được xây theo kiểu biệt thự, có vườn cây, ao cá. "Có thể do ông Bí thư Đảng ủy xã xây nhà kiên cố trên đất chuyển đổi nên người dân học theo dẫn đến tình trạng vi phạm nhiều và khó giải quyết như hiện nay", một người dân xã Thái Hòa nói.  

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết những nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân là có cơ sở. UBND xã đang rà soát, tổng hợp danh sách những hộ dân được UBND xã giao đất trái thẩm quyền, đề nghị UBND huyện cấp GCNQSDĐ nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Về nguyên nhân UBND xã ký hợp đồng giao đất trái thẩm quyền cho các hộ dân trong những năm từ 2001 - 2009, lãnh đạo UBND xã Thái Hòa giải thích là do cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông của xã thời kỳ đó gặp nhiều khó khăn trong khi nguồn ngân sách không đủ để đầu tư nâng cấp, cải tạo. Vì vậy, UBND xã đã tổ chức đấu thầu một số diện tích đất để lấy kinh phí đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng. Chủ trương này đã được tập thể Đảng ủy, HĐND xã thống nhất. Việc xây nhà trên đất chuyển đổi ở thôn Trâm Mòi, trong đó có gia đình ông Lê Văn Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã là có thật. Nội dung này đã được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bình Giang kiểm tra, làm rõ từ năm 2013. Thời điểm đó, ông Lê Văn Tĩnh đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Như vậy, việc giao đất trái thẩm quyền thuộc về trách nhiệm của tập thể lãnh đạo UBND xã Thái Hòa thời kỳ 2001 - 2009. UBND xã Thái Hòa cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện Bình Giang cấp GCNQSDĐ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân đã được giao đất lâu dài. Những trường hợp xây nhà, công trình kiên cố trên đất chuyển đổi, đất giao 30 năm cũng phải được xử lý nghiêm túc nhằm lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai tại địa phương. Đối với những vi phạm của ông Lê Văn Tĩnh, người dân mong muốn Huyện ủy Bình Giang có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn.

VỊ THỦY


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao đất trái thẩm quyền ở xã Thái Hòa