"Cửu phẩm liên hoa" chùa Giám được công nhận là bảo vật quốc gia

23/03/2016 09:12

Tòa "Cửu phẩm liên hoa" đặt trong chùa Giám - thờ Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.



Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyến Anh Cương, Phó Chủtịch Thường trực
 UBND tỉnh trao quyết định công nhận toà "Cửu phẩm liênhoa" là bảo vật quốc gia

Sáng 22-3, xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) tổ chức lễ hội chùa Giám, tưởng niệm Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận tòa "Cửu phẩm liên hoa" đặt trong chùa Giám là bảo vật quốc gia.

Chùa Giám là nơi thờ, tưởng niệm vị Thánh thuốc Nam - Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh. Chùa được xây dựng từ thời Lý và được Tuệ Tĩnh trùng tu, tôn tạo vào thế kỷ 14. Đến cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18, chùa được xây dựng lại với quy mô lớn theo kiểu "nội công, ngoại quốc". Chùa được xếp hạng di tích quốc gia năm 1974. Đặc biệt, chùa có toà "Cửu phẩm liên hoa" cao 9 tầng, hình lục giác còn giữ được nguyên bản kiến trúc cổ. Đây là một trong 3 toà Cửu phẩm bằng gỗ trong cả nước có niên đại thế kỷ 17. Toà "Cửu phẩm liên hoa" là một kiến trúc nghệ thuật độc đáo trong kho tàng kiến trúc cổ Việt Nam. Do đó, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận toà "Cửu phẩm liên hoa" chùa Giám là bảo vật quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn tăng cường tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa, vị trí và tầm quan trọng của chùa Giám và bảo vật quốc gia "Cửu phẩm liên hoa". Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và tổ chức lễ hội. Nâng cao vai trò của người dân tự giác cùng tham gia quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích.

Lễ hội chùa Giám diễn ra trong 3 ngày từ 22 đến 24-3 với các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

ĐỨC TÂM


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Cửu phẩm liên hoa" chùa Giám được công nhận là bảo vật quốc gia