Cử tri nhất trí cao việc giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước

08/10/2018 16:12

Sáng 8.10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ Đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ vui mừng với sự thành công của Hội nghị Trung ương 8, khóa XII, trong đó có việc Trung ương Đảng thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại kỳ họp Quốc hội tới đây.

Cử tri Lê Đức Hạnh (phường Kim Mã) bày tỏ phấn khởi trước sự thành công của Hội nghị Trung ương 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. “Có thể nói đây là hội nghị lịch sử thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trước sự lựa chọn sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khi tín cử đồng chí Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước”, cử tri Lê Đức Hạnh nêu rõ.

Ông Lê Đức Hạnh cũng cho rằng Ban Chấp hành Trung ương đã giới thiệu Tổng Bí thư là người đủ đức, đủ tài, đúng người, đúng việc xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng, xứng tầm quốc gia và quốc tế. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân lâu hơn, nhiều hơn.

“Bản thân tôi và nhân dân rất vui mừng, phấn khởi, hoàn toàn đồng tình, ủng hộ và tuyệt đối tin tưởng Ban Chấp hành Trung ương Đảng”, ông Hạnh khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Ngọc, cử tri phường Giảng Võ nêu ý kiến, "việc Tổng Bí thư được giới thiệu ứng cử Chủ tịch nước thể hiện ý Đảng lòng dân gặp nhau". Ông mong Quốc hội đồng thuận. Nói về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, ông góp ý nên bổ sung trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: HH)

Cảm ơn các tình cảm và tín nhiệm của các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết nội dung trên nằm trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Lần này có những việc mới mà cử tri quan tâm, cũng rất cảm ơn các cử tri đã thể hiện sự đồng tình cao với chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương là quyết định giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư cũng cho biết Việt Nam đã có giai đoạn lịch sử Bác Hồ làm Chủ tịch nước và Chủ tịch Đảng, "sau đó rồi tách".

"Đến bây giờ thì không phải nhất thể hoá, đây là tình huống. Vừa rồi không may đồng chí Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước mất đi, rất đột ngột, mặc dù bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị cả năm nay. Khuyết chức danh Chủ tịch nước, phải có người làm thay; Bộ Chính trị, Trung ương chuẩn bị nhiều phương án, quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm và nhất trí cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Đây là ý kiến của Trung ương còn ra Quốc hội sẽ bầu", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, "không nên nói là Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, nói tắt thì được nhưng không đúng nghĩa”. Tổng Bí thư giải thích: Đây là hai cơ chế khác nhau, hai cơ quan khác nhau, không thiên vai nào chính vai nào phụ thì sẽ không chuẩn; đồng thời cũng không nói nhất thể hoá, nôm na thì đây là bầu cho một người để làm hai công việc này.

Hiện nay, tất cả Ban Chấp hành Trung ương đều đồng ý, bước đầu dư luận trong nước, quốc tế, đồng tình, ủng hộ. "Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn, tuỳ thuộc vào kết quả Quốc hội bầu", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước cử tri Hà Nội.

Được biết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 21.10.

Hiền Hòa (CPV)

(0) Bình luận
Cử tri nhất trí cao việc giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước