Chí Linh kiên quyết ngăn chặn pháo

16/01/2020 19:45

Lực lượng Công an TP Chí Linh triển khai, thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, đặc biệt là phòng chống vi phạm về pháo.


Đối tượng Hùng và tang vật

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Canh Tý 2020, lực lượng Công an TP Chí Linh triển khai, thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, đặc biệt là phòng chống vi phạm về pháo.

Bắt giữ nhiều đối tượng

Cuối tháng 12.2019, qua nắm tình hình, lực lượng Công an TP Chí Linh biết được thông tin Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi, ở thôn Thái Tân, xã Lê Lợi, TP Chí Linh) có dấu hiệu mua bán pháo nổ. Hùng làm nghề buôn bán thức ăn chăn nuôi. Khi đi các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang lấy hàng, đối tượng này mua thêm pháo về bán kiếm lời.

Dù nắm được thông tin nhưng để bắt quả tang hành vi phạm pháp của Hùng không dễ. Vì Hùng không buôn bán pháo chuyên nghiệp nên hoạt động không theo quy luật nào. Đối tượng thường chỉ mua số lượng ít pháo, khi bán hết mới tiếp tục lấy hàng. Hùng cũng chỉ bán pháo cho những người quen biết để sử dụng.

Công an TP Chí Linh đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng đấu tranh. Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát nắm được thông tin tối 8.1, Hùng sẽ vận chuyển pháo khỏi nhà để mang đi bán. Ngay sau đó, phương án tổ chức mật phục, bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng được triển khai. Chiều tối 8.1, Hùng lái xe máy chở 2 bao tải ra khỏi nhà.

Đối tượng đi xe máy với tốc độ cao khiến việc bám đuổi gặp không ít khó khăn. Đến 18 giờ 30 cùng ngày, khi Hùng đi đến khu vực nhà văn hóa thôn Bến, xã Lê Lợi thì bị các trinh sát áp sát, bắt giữ. Khám xét trong 2 bao tải Hùng chở, lực lượng công an thu giữ 10 dàn pháo nổ với tổng trọng lượng 14 kg. Đối tượng này khai nhận mua pháo ở Quảng Ninh với giá 400.000 đồng/dàn và mang đi bán với giá 600.000 đồng/dàn.

Ngày 9.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đã khởi tố bị can đối với Hùng về hành vi vận chuyển hàng cấm. Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Canh Tý 2020, từ ngày 15.12.2019 đến ngày 11.1, Chí Linh là địa phương đã bắt giữ, khởi tố nhiều đối tượng phạm tội liên quan đến pháo nổ nhất trong tỉnh với 3 vụ, 3 bị can, thu giữ tổng số 30,1 kg pháo.

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm

Cùng với tăng cường đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến pháo, Công an TP Chí Linh chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Đơn vị phối hợp tuyên truyền 2 lần mỗi ngày trên hệ thống truyền thanh của các xã, phường để nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật phòng chống pháo.

Lực lượng công an cũng tổ chức ký cam kết với 100 cơ quan, doanh nghiệp, trường học và 2.236 hộ kinh doanh, chủ phương tiện không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, thuốc pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, đồ chơi nguy hiểm.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo, từ ngày 15.12.2019 đến ngày 11.1, lực lượng Công an TP Chí Linh đã điều tra, làm rõ 10 vụ, 5 đối tượng trộm cắp tài sản; bắt giữ, xử lý 15 vụ, 17 đối tượng vi phạm về lĩnh vực môi trường; 19 vụ, 19 đối tượng phạm pháp về kinh tế; 10 vụ, 30 đối tượng đánh bạc trái phép; 18 vụ, 35 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy...

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống vi phạm về pháo, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, từ nay đến Tết Canh Tý 2020, lực lượng Công an TP Chí Linh tăng cường trinh sát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và vi phạm về pháo.

Đại tá Lê Văn Thoan, Trưởng Công an TP Chí Linh cho biết thành phố đã hoàn thành việc bố trí công an chính quy tại các phường, xã. Các đơn vị nghiệp vụ và công an các xã, phường sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Đặc biệt từ nay đến Tết Canh Tý, nhất là trong đêm giao thừa lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

HẠO NHIÊN 

(0) Bình luận
Chí Linh kiên quyết ngăn chặn pháo