Ước mơ làm thầy giáo của cậu học trò nghèo

16/09/2021 08:45

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Ngô Chí Phương Nam ở thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động (Tứ Kỳ), cựu học sinh lớp 12H, Trường THPT Tứ Kỳ vẫn vươn lên đạt kết quả tiêu biểu trong học tập.

Em Ngô Chí Phương Nam, cựu học sinh lớp 12H, Trường THPT Tứ Kỳ là tấm gương vượt khó học giỏi

Theo lời kể của chị Tân, mẹ Nam, do hoàn cảnh khó khăn nên chị vào Vũng Tàu tìm việc làm và xây dựng gia đình tại đây. Sau khi sinh Nam, chị gửi Nam về quê cho mẹ đẻ chăm sóc. Năm 2009, Nam bị ốm nặng phải đưa đi bệnh viện chữa trị nhưng không đỡ và bác sĩ đã trả về. Tuy nhiên, với tình yêu của người mẹ, ai bảo ở đâu chữa được, chị Tân đều đưa con đến. Thế rồi, từ cậu bé được xác định không còn sự sống, Nam đã hồi phục và lớn lên trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Nhận thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em luôn có ý thức học tập. Trên lớp em chú ý nghe giảng để hiểu và thuộc bài ngay. Về nhà em tích cực làm bài tập thầy cô giáo giao và nghiên cứu các sách tham khảo. Trên lớp, Nam và một số bạn đã thành lập một nhóm trao đổi bài vở, giúp đỡ nhau trong học tập, mua chung sách học để tiết kiệm chi phí. Trong quá trình học tập tại trường, em được miễn tất cả mọi đóng góp. Năm Nam thi vào THPT, Trường THPT Tứ Kỳ lấy 29 điểm nhưng em đạt 41 điểm. Với kết quả thi tiêu biểu như vậy, Nam được bầu là lớp trưởng lớp 10H. Trong quá trình học tập tại trường, Nam đã thể hiện sự yêu thích và nổi trội với môn vật lý. Năm lớp 12 vừa qua, em được chọn vào đội tuyển vật lý của trường đi thi học sinh giỏi tỉnh và đoạt giải ba. Cũng trong năm học này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể đến trường, có 1 người ở xã Tân Kỳ đã tặng em chiếc máy tính để học online. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, riêng 3 môn (toán, vật lý, hóa học), Nam được 25,75 điểm. Với số điểm này, Nam hy vọng đủ điểm vào Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội để thực hiện ước mơ làm thầy giáo.

Để được đến trường, Nam cũng phải khắc phục nhiều khó khăn. Bố Nam mất từ năm 2015, một mình mẹ nuôi 2 anh em khôn lớn. Không những thế, mẹ Nam bị bệnh tiểu đường, cơ thể thường xuyên mệt mỏi nên không làm được việc nặng. Để có thu nhập trang trải cuộc sống, hằng ngày mẹ Nam gói bánh chưng đem bán cho các mối trong xã. Bà ngoại Nam hiện nằm một chỗ, phải có người phục vụ. Từ năm lớp 10 đến nay, mỗi kỳ nghỉ hè Nam đều xin đi làm công nhân thời vụ để lấy tiền giúp mẹ trang trải sinh hoạt gia đình. Em vừa khoe đã được công ty nơi em làm trả hơn 10 triệu đồng. Số tiền này em sẽ dành dụm để mua sắm đồ dùng cho năm học đại học sắp tới.

Nhận xét về cậu học trò này, cô giáo Nguyễn Thị Hoa, chủ nhiệm lớp 12H cho biết là lớp trưởng, Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cô giao, trong học tập thì dẫn đầu lớp. Nam rất ngoan ngoãn, lễ phép và sống tình cảm với mọi người. Đây là một tấm gương sáng đáng để các học sinh noi theo.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ước mơ làm thầy giáo của cậu học trò nghèo