Tứ Kỳ xây dựng kết cấu hạ tầng

14/01/2013 08:26

Năm 2012, huyện Tứ Kỳ có kế hoạch xây dựng 7 phần việc thuộc các công trình hạ tầng cấp huyện với tổng kinh phí 21 tỷ đồng.



Trong năm 2012, huyện Tứ Kỳ đã triển khai xây dựng 69 km đường giao thông nông thôn.
 Trong ảnh: Đường làng, ngõ xóm của xã Tân Kỳ đã được bê-tông hóa khang trang, đáp ứng nhu cầu
đi lại của nhân dân.
Ảnh: DT

Song, một số công trình bị đình, hoãn, giãn do nguồn kinh phí đầu tư xây dựng của tỉnh eo hẹp. Huyện chỉ còn 4 công trình được thực hiện là: Trường THCS Phan Bội Châu, đường 191D, Thư viện Trung tâm huyện và Đền tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ với tổng kinh phí đầu tư 10,5 tỷ đồng.

Tuy vậy, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết: Trong năm 2012, Tứ Kỳ đã dồn sức rất lớn cho xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện và các xã, với tổng số tiền, của đã đầu tư trị giá gần 200 tỷ đồng. Nguồn đầu tư được thực hiện từ nguồn hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, các nguồn vốn vay và nhân dân đóng góp.

Hiện tại, nhu cầu xây dựng những công trình hạ tầng còn rất nhiều như: cần nâng cấp hàng chục km đường huyện, hệ thống thủy nông, nhà tập luyện đa năng của Trường THCS Phan Bội Châu, nâng cấp bệnh viện, trường mầm non, trường tiểu học, THCS, trạm y tế xá, trụ sở chính quyền... với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi nguồn kinh phí cho xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện rất hạn hẹp, chủ yếu trông chờ vào nguồn ngân sách cấp trên.

Ở cấp xã, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng lại càng lớn, nhất là việc đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM). Các xã trong huyện triển khai xây dựng nhiều công trình như trường học, đường giao thông, trụ sở chính quyền xã. Năm 2012, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng NTM đạt trên 35 tỷ đồng. Toàn huyện thực hiện được tổng giá trị đầu tư 40,9 tỷ đồng, bằng 95,5% so với năm 2011. Trong đó, giao thông nông thôn thực hiện được 35,6 tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm. Các xã Tứ Xuyên, Minh Đức, Tân Kỳ, Đại Đồng, Hà Kỳ và Quang Phục đã chuẩn bị xong phần nền đường tham gia dự án WB3 với tổng chiều dài 8,8 km, giá trị thực hiện ước đạt 7,9 tỷ đồng (kinh phí hỗ trợ 1,5 tỷ đồng). Các địa phương đã triển khai đầu tư xây dựng 69 km đường giao thông nông thôn các loại, trong đó đã thi công 24 km đường bê-tông xi-măng đạt tiêu chuẩn xây dựng NTM (tỉnh đã hỗ trợ 5.616 tấn xi-măng).

Năm 2012, huyện Tứ Kỳ có 5 xã triển khai xây dựng trụ sở chính quyền là Ngọc Sơn, Hà Thanh, Tây Kỳ, Đông Kỳ và Bình Lãng, với tổng đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 1 tỷ đồng cho 1 trụ sở xã. Thực hiện “Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012” được Chính phủ phê duyệt, năm 2012, huyện có 5 công trình trường mầm non ở các xã Bình Lãng, An Thanh, Quảng Nghiệp, Dân Chủ và thị trấn Tứ Kỳ được xây dựng. Các công trình này cơ bản hoàn thiện với tổng giá trị xây lắp hơn 20 tỷ đồng, trong đó dự án hỗ trợ 60% kinh phí, các địa phương đối ứng 40%. Cũng thuộc đề án trên, Tứ Kỳ có hơn 10 công trình trường học khác như THCS Ngọc Sơn, Tiểu học Tân Kỳ, THCS Đại Hợp, Nguyên Giáp..., mỗi công trình giá trị từ 3,5 - 4 tỷ đồng. Các công trình được hỗ trợ khoảng 5 tỷ đồng và đang triển khai xây dựng tiếp trong năm 2013. Trên 50% số xã của huyện Tứ Kỳ được đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn, kinh phí đầu tư đến hết năm 2012 lên tới hơn 88 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2013, ngành điện sẽ đầu tư nâng cấp toàn bộ lưới điện, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển NTM.


Trụ sở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) đang được đầu tư xây dựng với dự toán kinh phí hơn 9 tỷ đồng, nhưng còn thiếu 4,7 tỷ đồng
 để hoàn thành


Năm qua, nhân dân Tứ Kỳ đã đóng góp, ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng nông thôn. Đặc biệt trong xây dựng đường giao thông nông thôn, tỉnh chỉ hỗ trợ 20% kinh phí bằng xi-măng, bà con ở nhiều địa phương đóng góp toàn bộ tiền đối ứng, chờ xi-măng về làm đường. Tuy nhiên, tình trạng thiếu kinh phí, nợ xây dựng cơ bản là khó tránh. Nhiều xã của Tứ Kỳ đang trong tình trạng thiếu vốn xây dựng công trình...

TRẦN TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ xây dựng kết cấu hạ tầng