Tứ Kỳ tạo nguồn phát triển đảng viên ở doanh nghiệp

24/08/2022 09:45

Với lợi thế hoạt động công đoàn sôi nổi, huyện Tứ Kỳ đã chủ động khắc phục khó khăn, chú trọng phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là quan tâm tạo nguồn đảng viên ở doanh nghiệp nước ngoài.

Phát triển đảng viên là công nhân từng là việc khó đối với nhiều địa phương, nhưng ở Tứ Kỳ, nơi có công đoàn mạnh việc này đã thuận lợi hơn. 

Lựa chọn công nhân ưu tú

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Huyện ủy Tứ Kỳ tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 104 công nhân, người lao động ưu tú trong các doanh nghiệp ở địa phương. Anh Phạm Văn Phúc (sinh năm 1982) nhân viên IT của Công ty TNHH GFT Việt Nam là một trong số đó. Được công đoàn, công ty lựa chọn cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, anh Phúc rất mừng. "Từ lâu tôi đã mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng để cống hiến, phấn đấu, nhưng do đặc thù làm trong doanh nghiệp nước ngoài nên việc vào Đảng cũng cần có thời gian dài hơn so với doanh nghiệp nhà nước", anh Phúc nói. 


Công ty TNHH GFT Việt Nam (Tứ Kỳ) có nhiều người lao động được cử đi học lớp nhận thức về Đảng 


Ngay khi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tứ Kỳ thông báo, Công đoàn Công ty TNHH GFT Việt Nam đã lựa chọn 28 đoàn viên ưu tú, có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động đề xuất đi học lớp nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, nhiều người chưa thu xếp được công việc nên chỉ có 19 người đi học. Đây là doanh nghiệp có 100% vốn Hồng Kông (Trung Quốc), chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em và cũng là doanh nghiệp có nhiều người lao động học cảm tình Đảng nhất đợt này. Trong số những người đi học, cao tuổi nhất là 40, thấp nhất 20 tuổi. 

Chi bộ Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam (100% vốn nước ngoài, ở xã Minh Đức) thành lập vào cuối tháng 11.2021. Chi bộ hiện có 10 đảng viên. Vừa qua, có 9 công nhân của công ty được cấp giấy chứng nhận hoàn thành lớp nhận thức về Đảng. Chị Nguyễn Thị Huê là công nhân làm việc tại bộ phận lắp ráp A của công ty cho biết do hăng hái trong các hoạt động thôn xóm, địa phương nên chị được kết nạp Đảng từ năm 2001. Vừa qua, chị Huê chuyển về chi bộ công ty để sinh hoạt. Chị thấy rất mừng vì Ban Giám đốc công ty luôn tạo điều kiện cho đảng viên sinh hoạt đầy đủ, bồi dưỡng để kết nạp thêm. Anh Nguyễn Văn Bằng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam cho biết mặc dù là doanh nghiệp nước ngoài nhưng Ban Giám đốc rất quan tâm, tạo điều kiện xây dựng chi bộ và phát triển đảng viên. Chi bộ bố trí thời gian sinh hoạt Đảng vào những buổi ít việc, công nhân được nghỉ làm sớm. 

Chủ động tham mưu

Đồng chí Phạm Hồng Hạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Tứ Kỳ cho biết năm nay là lần đầu tiên huyện tổ chức lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho công nhân. Vì hầu hết công nhân phải làm cả thứ bảy nên trung tâm bố trí thời gian học vào chủ nhật hằng tuần để mọi người đến đầy đủ. Lúc đầu mọi người đến học đầy đủ nhưng sau nhiều người bận công việc nên không dự, không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Trong số 104 công nhân, người lao động được triệu tập đi học đợt này chỉ có 73 người đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng cảm tình Đảng. Dù vậy, đây vẫn là thành công bước đầu trong việc tạo nguồn đảng viên từ doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. 


73 công nhân, lao động huyện Tứ Kỳ được cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nhận thức về Đảng


Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tứ Kỳ, liên đoàn không phân biệt doanh nghiệp nhà nước hay nước ngoài mà cứ công đoàn ở đâu mạnh thì triển khai phát triển đảng viên ở đó. Thực tế việc phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nước ngoài còn gặp khó khăn song nhiều người lao động mong muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng; một số đoàn viên đã là đảng viên không có điều kiện sinh hoạt chi bộ nơi cư trú do đi làm không có thời gian. Có những đảng viên đi làm xa nhà không có nơi để sinh hoạt Đảng dẫn đến một số người xin ra khỏi Đảng, một số còn bị khai trừ, gạch tên... Trước tình hình đó, LĐLĐ huyện Tứ Kỳ đã chủ động tìm hiểu, tham mưu Thường trực Huyện ủy tổ chức bồi dưỡng kết nạp đảng viên là công nhân. Theo ông Cường, đối với những doanh nghiệp chưa có chi bộ, sắp tới LĐLĐ huyện sẽ tham mưu Huyện ủy, phối hợp với Đảng ủy các xã hướng dẫn thành lập chi bộ. 

Anh Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH Sky Dragon Việt Nam cho biết có chi bộ tại công ty là điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động tham gia sinh hoạt. Cùng với công đoàn, chi bộ sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động, bảo vệ quyền lợi của họ. Bình thường ở doanh nghiệp nhà nước, chủ doanh nghiệp sẽ là bí thư chi bộ nhưng ở đây chủ doanh nghiệp là người nước ngoài nên bí thư chi bộ giao cho người Việt Nam đảm nhiệm. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp và Ban Giám đốc (trong đó có người Việt Nam) đều có sự thống nhất cao về chủ trương, đường lối trong thực hiện nhiệm vụ, quy định, Điều lệ Đảng. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ tạo nguồn phát triển đảng viên ở doanh nghiệp