Trôi nổi kính mắt giá rẻ

09/04/2011 12:57

Kính mắt giá rẻ bán trôi nổi trên thị trường hiện nay rất có hại cho thị lực, vì phần lớn chưa được kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn đã quy định. Người bán hàng thì đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu.


Kính mắt giá rẻ bán trên nhiều tuyến đường ở thị trấn Gia Lộc


Sau gần 1 giờ dạo quanh “siêu thị mặt đất” (TP Hải Dương), em gái tôi mua được hai chiếc kính râm thời trang. Cô bé hồ hởi khoe: "Đố chị biết hai cặp kính này bao nhiều tiền?". Nhìn cặp kính khá sành điệu, tôi đoán chừng hơn 100 nghìn đồng/chiếc, hai chiếc rẻ nhất cũng khoảng 200 nghìn đồng. Cô em tôi hả hê: “200 nghìn đồng phải mua được gần chục chiếc. Kính ở đây rẻ lắm, hôm nào em dẫn chị đến chọn mua vài cái, tha hồ đổi mốt. Không chỉ ở "siêu thị mặt đất", chợ kính vỉa hè ở xã Thạch Khôi cũng bán nhiều vô kể”.

Tò mò về chất lượng của các loại kính mắt thời trang, tôi tìm đến chợ kính trên vỉa hè ở xã Thạch Khôi vào 2 giờ chiều. Các chủ cửa hàng bắt đầu bày biện các loại kính lên các giá hàng. Thấy chúng tôi có ý muốn mua, chị bán hàng quảng cáo: “Mắt kính hàng hiệu tồn kho bán giá rẻ đây. Em mua nhanh không hết. Mấy ngày nay, nhiều khách quen đến mua, chị mới bày ra đấy. Hôm nay, còn mấy cái, chị muốn bán hết cho xong. Kính này đeo không chói mắt, lại chống được tia tử ngoại nên rất tốt cho mắt”. Thấy tôi lừng chừng, chị chủ cửa hàng tỏ vẻ khó chịu: “Kính đã bán rẻ bằng 1/10, các cô băn khoăn gì. Cứ đeo vào mắt, thấy thoải mái, dễ chịu là được!”. Sang một cửa hàng bán kính khác hỏi mua một cặp kính râm, chủ cửa hàng đòi 70 nghìn đồng, sau một hồi mặc cả giảm còn 40 nghìn đồng. Trên sạp kính có khoảng gần 50 loại kính khác nhau nhưng phần lớn đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được niêm yết giá bán. Kính ở đây được các chủ cửa hàng "trông mặt" khách hàng mà phát giá.

Đến Trung tâm Thương mại Hải Dương hỏi mua một cặp kính thời trang, chúng tôi được một chị bán hàng tên Hoa tư vấn: “Kính mắt chỗ chị vừa rẻ, lại hợp thời trang nên nhiều chị em thích lắm. Nhiều người mua 2 - 3 cặp đeo trong mùa hè cho đỡ chói mắt”. Cầm trên tay những cặp kính đủ các loại màu xanh, đỏ, tím, vàng, đeo thử, cảm giác đầu tiên của tôi là mùi nhựa khó chịu, nhìn xa thấy mờ mờ. Thấy tôi có vẻ băn khoăn, chị chủ cửa hàng trấn an: “Em yên tâm đi, chị bán những loại kính này đã mấy năm có ai kêu ca gì đâu”.

Tìm hiểu về nguồn gốc của những loại kính giá rẻ, chúng tôi được biết, phần lớn được nhập từ làng Lịch Động (Thái Bình) hoặc nhập từ Trung Quốc. Các cặp kính giá rẻ phần lớn được làm “nhái” từ các  thương hiệu kính như Guci, D&G, Cavalli, Vogue, Carrera... Ông Trịnh Đăng Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường - Chất lượng cảnh báo: “Những loại kính mắt  bán trôi nổi trên thị trường hiện nay rất có hại cho thị lực, vì phần lớn chưa được kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn đã quy định. Hầu hết chủ các cửa hàng bán kính mắt không qua một lớp đào tạo nào nên không thể tư vấn việc sử dụng kính cho khách hàng”.

Gần đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã thu giữ gần 1.000 kính mắt giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, việc thu giữ và xử phạt đối với loại sản phẩm này gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do theo quy định của pháp luật, lực lượng quản lý thị trường muốn xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phải có kết luận giám định hàng giả, trong khi kinh phí giám định khá cao. Bản thân người tiêu dùng cũng không lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Để bảo vệ đôi mắt, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn mua các loại kính thời trang. Không mua kính không có nguồn gốc rõ ràng và không có thông báo về chỉ số phù hợp với từng loại mắt. Lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng kính mắt và các cửa hàng bán kính mắt thời trang, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

L.A

Các loại kính “vỉa hè” được làm nhái rất tinh vi, màu sắc và kích cỡ giống như hàng thật từ các chi tiết nhỏ như ốc, vít, gọng, tròng và hộp kính. Chỉ khi kính được kiểm tra qua thiết bị chuyên dùng mới phát hiện được số sêri và code nên người tiêu dùng dễ bị nhầm. Những cặp kính mắt dởm rất bắt mắt, giá rẻ nên thu hút phần lớn khách hàng là công nhân và học sinh, sinh viên. Các cặp kính thời trang giá rẻ khi mới đeo chưa có cảm giác khó chịu, nhưng đeo trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới thị lực. Nguyên nhân là do các cặp kính này không chắn được các tia UV, làm méo mó hình ảnh. Nếu đeo lâu dài rất dễ sinh các bệnh về mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trôi nổi kính mắt giá rẻ