Trang hoàng điểm bỏ phiếu

19/05/2021 07:49

Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc trang trí các điểm bỏ phiếu, bảo đảm trang trọng và an toàn phòng dịch.


Trang hoàng khu vực bỏ phiếu số 10, phường Hải Tân (TP Hải Dương)    

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang hoàn thiện những công việc cuối cùng tại các điểm bỏ phiếu, sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chuẩn bị chu đáo

Ngay cổng nhà văn hóa thôn Cát Tiền, xã Hồng Hưng (Gia Lộc), tấm biển ghi tên “Khu vực bỏ phiếu số 5” với kích thước lớn, màu chữ vàng nổi bật trên nền đỏ thu hút sự chú ý của mọi người. Hai bên cổng là 2 tấm khẩu hiệu “Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân”, “Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là ngày hội của toàn dân” treo cân xứng. Trước cửa nhà văn hóa là nơi niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử.

Bà Lê Thị Quy ở thôn Cát Tiền nhận xét danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử được treo trên bảng có giá đỡ rất chắc chắn, trang trọng, vị trí đặt bảng dễ quan sát.

Theo ông Bùi Tuấn Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Hồng Hưng, xác định trang trí khu vực bỏ phiếu có ý nghĩa quan trọng không chỉ tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi hướng tới ngày hội của toàn dân mà còn có tác dụng tuyên truyền, cổ động nên Ủy ban Bầu cử xã đã rất quan tâm đến việc này. Xã đã bố trí kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên, huy động nhiều nguồn lực để thiết kế, kẻ, vẽ các khẩu hiệu, tranh cổ động, băng rôn, pa nô, áp phích treo tại các trục đường xã, thôn, các nhà văn hóa.

Ngoài nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn, được thiết kế đẹp mắt, địa phương còn chú trọng tới chất liệu các khẩu hiệu, băng rôn. Những băng rôn qua đường sử dụng sơn phun lên vải; tranh cổ động, pa nô, áp phích làm bằng bạt hiflex không thấm nước, độ bền cao và ít bị ảnh hưởng bởi mưa nắng. Thuận lợi của Hồng Hưng là cả 6 khu vực bỏ phiếu đều ở 6 nhà văn hóa các thôn nên vị trí, không gian, cơ sở vật chất bảo đảm theo yêu cầu, thiết kế đồng bộ, thống nhất giữa các điểm bỏ phiếu.

Còn tại phường Quang Trung (TP Hải Dương), Ủy ban Bầu cử phường chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ, trang trí cho 5 khu vực bỏ phiếu của phường. Theo ông Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường, địa phương đã cử người trực tiếp xuống các điểm bỏ phiếu đo đạc, thiết kế, đặt in rồi chuyển về các khu dân cư. Đến nay, Ủy ban Bầu cử phường đã chuyển về các khu vực bỏ phiếu 200 hồng kỳ, 50 băng rôn tuyên truyền, 20 cờ Tổ quốc, 50 biển hướng dẫn, chỉ dẫn các loại tại khu vực bỏ phiếu, 20 bảng niêm yết tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên, 10 bảng niêm yết danh sách cử tri…

Để kịp thời nắm bắt tiến độ trang trí các điểm bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ bầu cử, bảo đảm trang trí theo đúng quy định, trang trọng. Việc trang trí khánh tiết bên trong phòng bỏ phiếu được tiến hành từ ngày 20-22.5.


Bảng niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử tại các khu vực bỏ phiếu xã Hồng Hưng (Gia Lộc) có giá đỡ chắc chắn

Quan tâm phòng dịch

Với phương châm đúng quy cách, đúng tiến độ, các điểm bỏ phiếu xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) đã được chuẩn bị chu đáo. Xã có 6 khu vực bỏ phiếu gồm 3 điểm ở nhà văn hóa và 3 điểm tại nhà dân. Với những nơi chưa có mái tôn, mái hiên che mưa nắng, địa phương đều bố trí dựng nhà bạt để thuận lợi cho người dân đến bỏ phiếu. Tại các khu vực bỏ phiếu sẽ được phun thuốc khử khuẩn, bố trí nơi sát khuẩn tay, đo thân nhiệt… bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Ông Phạm Hải Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Phượng Kỳ cho biết, cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí các khu vực bỏ phiếu, địa phương còn xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ cuộc bầu cử. Công an xã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã, lực lượng dân quân thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng, lên phương án bảo vệ cuộc bầu cử, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, kịp thời xử lý các việc phát sinh. Công an xã phân công lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên, nơi đặt hòm phiếu…

1.788 điểm bỏ phiếu trong tỉnh đang dần hoàn tất những công việc cuối cùng. Các điểm bỏ phiếu được bố trí ở những nơi trung tâm, thuận lợi cho cử tri, trang trí trang nghiêm và được bảo vệ an toàn. 

HÀ NGA

Để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu vực bỏ phiếu phải bảo đảm những yêu cầu sau: Khu vực bỏ phiếu có 2 lối vào, ra để bảo đảm di chuyển một chiều. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy... trước và sau khi bầu cử. Chuẩn bị khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, gồm: bàn, ghế, dung dịch khử khuẩn tay, găng tay, khẩu trang, phương tiện phòng hộ, thùng chứa có nắp đậy, có đạp chân và có túi lót đựng chất thải lây nhiễm... Kiểm tra vệ sinh môi trường tại các khu vực bỏ phiếu, nhà vệ sinh phải bảo đảm đủ nước, giấy vệ sinh và xà phòng rửa tay. Có dung dịch khử khuẩn tại khu vực ra vào, tại các bàn/ô viết phiếu bầu, thuận tiện cho công dân rửa tay phòng chống dịch. Bảo đảm nước uống hợp vệ sinh và cốc uống nước dùng một lần cho cử tri, lực lượng làm nhiệm vụ. Bàn tiếp đón đặt bên ngoài lối vào, bố trí máy đo thân nhiệt tại mỗi điểm bầu cử ở mọi thời điểm, dung dịch sát khuẩn tay...

Theo Bộ Nội vụ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang hoàng điểm bỏ phiếu