Tôi "đi tìm" liệt sĩ

21/06/2023 15:02

Trong quá trình đi công tác, tôi luôn chú ý và ghi chép các thông tin về liệt sĩ còn thất lạc để tìm hiểu, thông tin. Tôi coi đó là trách nhiệm của thế hệ sau này đối với những hy sinh của cha ông trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.


Năm 2022, tôi tình cờ đọc được thông tin về liệt sĩ Nguyễn Danh Ngòa hy sinh tại Tuy An (Phú Yên), trong chuyên mục "Thông tin về mộ liệt sĩ" trên một tờ báo. 

Theo bài báo, liệt sĩ Ngòa (quê ở xã An Phượng, Thanh Hà), là Phó Đại đội trưởng của một đơn vị trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hy sinh ngày 8.8.1972, tại xã An Ninh (trước đây), huyện Tuy An (Phú Yên). Bài báo còn nêu, một người đồng đội thông tin cho gia đình là đã mai táng ông Ngòa tại đó. Mặc dù thông tin khá rõ, nhưng đến nay chưa tìm được mộ.

Thắc mắc về điều này, tôi đã liên lạc ngay với một đồng nghiệp đang công tác tại một tờ báo ở Phú Yên, nhờ anh kiểm tra. Trong khi chờ thông tin từ Phú Yên, một mặt tôi xác minh tại xã An Phượng, thì được biết, liệt sĩ Nguyễn Danh Ngòa đã được đưa về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ của xã khoảng 6-7 năm nay.

Tôi đã thông báo lại tới đường dây nóng chuyên mục "Thông tin về mộ liệt sĩ" của tờ báo nọ, cho biết liệt sĩ Nguyễn Danh Ngòa đã được đưa về quê nhà, nhưng không hiểu sao đến nay bài báo đó vẫn còn.

Mặc dù chỉ cần một số thông tin trao đổi qua lại, nhưng đã sáng tỏ việc liệt sĩ Nguyễn Danh Ngòa đã được trở về quê hương, khiến tôi cũng cảm thấy an lòng. Trong quá trình đi công tác, tôi luôn chú ý và ghi chép các thông tin về liệt sĩ còn thất lạc để tìm hiểu, thông tin. Tôi coi đó là trách nhiệm của thế hệ sau này đối với những hy sinh của cha ông trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Tôi "đi tìm" liệt sĩ