“Thủ đô lâm thời khu giải phóng”- điểm du lịch hấp dẫn du khách

29/08/2009 09:42

Ngược dòng sông Lô về Tân Trào những ngày này, mọi người đều cảm nhận “Thủ đô lâm thời khu giải phóng” không ngừng đổi mới và đang trở thành một điểm du lịch văn hóa- lịch sử.


Đình Hồng Thái, nơi Bác Hồ dừng chân đầu tiên khi đến Tân Trào
Trong cái nắng chói chang của những ngày thu tháng 8, chúng tôi đã ngược dòng sông Lô, về xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang)- “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”. Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là Tân Trào không ngừng đổi mới và đang trở thành một điểm du lịch văn hóa - lịch sử trọng điểm của tỉnh Tuyên Quang thu hút du khách trong và ngoài nước.

Sau khi dẫn chúng tôi đi thăm các di tích lịch sử nổi tiếng như: Lán Nà Lừa (nơi Bác Hồ ở, làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8-1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa), đình Tân Trào (nơi họp Quốc dân Đại hội ngày 16-8-1945), cây đa Tân Trào (nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 và ngay sau đó Quân giải phóng đã lên đường qua Thái Nguyên tiến về giải phóng Hà Nội)..., ông Ngô Quốc Lập, Giám đốc Bảo tàng Tân Trào- ATK (An toàn khu) vui mừng nói: 7 tháng đầu năm, Tân Trào đã đón gần 200 nghìn khách du lịch về tham quan, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo ông Lập, trong thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, người dân Tân Trào đã năng động, chớp thời cơ chuyển đổi cách làm kinh tế từ thuần nông sang làm thêm du lịch dịch vụ. Đặc biệt, người dân Tân Trào đã biết phát huy văn hóa truyền thống để tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ bàn tay khéo léo của các cô gái dân tộc Tày, Nùng, Dao...; làm ra những món đồ lưu niệm như: áo, khăn dệt thổ cẩm, hàng mây tre đan bán cho khách du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Những gia đình có nếp nhà sàn thì sửa sang nhà cửa sạch sẽ, khang trang sẵn sàng đón khách ngủ trọ, xây dựng khu vui chơi, nghỉ dưỡng... Hiện nay, ở Tân Trào từ trẻ em đến người già đều biết làm dịch vụ du lịch, giới thiệu và bán quà lưu niệm, đặc sản địa phương như cơm lam, rau rừng cho khách tham quan...

Để đưa Tân Trào phát triển bền vững, Tuyên Quang đã quy hoạch tổng thể khu du lịch lịch sử, văn hoá và sinh thái quốc gia Tân Trào đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; tổ chức tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho 17 đại diện hộ dân trong xã, từ những nhân tố này về tuyên truyền giúp nhau cùng làm kinh tế du lịch. Tỉnh hỗ trợ đầu tư bê-tông hóa đường làng ngõ xóm; hỗ trợ xi măng làm nền nhà cho các hộ dân xung quanh khu di tích cây đa Tân Trào, đình Hồng Thái và đổ bê tông đường vào 13 hộ có điểm đón du khách ăn nghỉ, sinh hoạt. Huy động nhân dân sưu tầm, phục hồi và trang trí tại gia đình các loại nông cụ sản xuất, đồ dùng sinh hoạt, tìm lại những giá trị văn hóa tinh thần xa xưa của đồng bào các dân tộc nơi đây để phục vụ nhu cầu du lịch.

Theo thống kê của UBND xã Tân Trào, trong xã có 1 khách sạn, 3 nhà nghỉ, làng văn hoá – du lịch Tân Lập, có thể đáp ứng 500 chỗ ngủ cho khách tại các nhà sàn; hơn 200 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ, cung cấp đủ các loại sản phẩm cho người dân và khách du lịch, doanh thu từ du lịch mỗi năm đạt gần 35 tỷ đồng.

Tới Tân Trào những ngày này, mọi người đều cảm nhận được một diện mạo mới. Những con đường được trải nhựa sạch đẹp dẫn vào từng nhà; các công trình phúc lợi như: nhà mẫu giáo, trường tiểu học, nhà văn hoá thôn, bản vừa mới được bàn giao đưa vào sử dụng. Bà Vũ Thị Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục xây dựng quy hoạch chi tiết khu du lịch lịch sử, văn hoá và sinh thái quốc gia Tân Trào, để đưa Tân Trào trở thành cái nôi giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau.

VŨ QUANG ĐÁN(TXXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”- điểm du lịch hấp dẫn du khách