Thời gian tính trợ cấp thôi việc

08/08/2011 07:39

Hỏi: Tôi làm việc cho công ty từ ngày 31-12-2001 đến ngày 6-6-2011, tôi xin chấm dứt hợp đồng. Bây giờ công ty thanh toán cho tôi tiền trợ cấp thôi việc là 7 năm, như vậy có đúng không và tôi còn được hưởng những chế độ nào khác không?


  TẠ HỮU CHIỀU(Kinh Môn)

Trả lời: Tại khoản 4 điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: nếu đơn vị có 10 lao động trở lên bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, ngược lại nếu có dưới 10 lao động thì không buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật, người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty, kể cả thời gian làm việc sau ngày 1-1-2009 (ngày Luật Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực).

Tại khoản 6 điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: kể từ ngày 1-1-2009, khoản tiền 1% hằng tháng người sử dụng lao động đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp chính là khoản tiền chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thôi việc hoặc mất việc làm. Như vậy, nếu đơn vị tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì kể từ ngày 1-1-2009, người lao động chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp thay vì được hưởng cả trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc, mất việc làm.

Nếu công ty của bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thì việc họ chỉ trả 7 năm trợ cấp thôi việc (tính từ ngày 31-12-2001 đến 31-12-2008) là phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian từ 1-1-2009 đến 6-6-2011 sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả khoản trợ cấp thất nghiệp. Nếu công ty không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì công ty sẽ phải chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động từ ngày 31-12-2001 đến hết ngày 6-6-2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thời gian tính trợ cấp thôi việc