Thị trường bảo hiểm học sinh, sinh viên: Trầm lắng vì Covid-19

01/09/2021 14:34

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh sinh viên chưa tới trường nên thị trường bảo hiểm cho nhóm đối tượng này vẫn trầm lắng.


Bảo Việt Hải Dương chi trả quyền lợi cho gia đình một học sinh bị đuối nước tại huyện Bình Giang


Đầu năm học mới là thời điểm các hãng bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp bảo hiểm học sinh, sinh viên (HSSV) tăng tốc để đạt các chỉ tiêu kinh doanh. Nhưng năm nay thị trường này vẫn trầm lắng.

Khó chồng khó

Theo anh Vũ Văn Tuệ, Trưởng Phòng Bảo hiểm con người (Bảo Việt Hải Dương), vào thời điểm này mọi năm, các nhân viên và đại lý phải "chạy" hết tốc lực để tiếp cận khách hàng, tham gia các cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các trường chưa rõ lịch học nên mọi hoạt động của đơn vị trầm lắng hơn. Mặc dù có thị phần lớn nhất Hải Dương về cung cấp bảo hiểm HSSV nhưng Bảo Việt Hải Dương cũng xác định rõ những khó khăn do dịch mang lại. 

Theo đánh giá của nhiều hãng cung cấp bảo hiểm HSSV, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc HSSV phải học trực tuyến sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động thu, nộp phí bảo hiểm. Như mọi năm, thông qua họp phụ huynh, các đơn vị bảo hiểm sẽ tuyên truyền sâu hơn về lợi ích của bảo hiểm HSSV tới phụ huynh. Nhưng năm nay họp phụ huynh dự kiến sẽ diễn ra trực tuyến làm cho các đơn vị bảo hiểm khó tiếp cận với khách hàng. 

Theo thống kê, hằng năm tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm thân thể tự nguyện đạt từ 96-97% và tỷ lệ năm sau luôn cao hơn năm trước. Điều này cho thấy thị trường bảo hiểm HSSV vẫn có sức hút lớn dẫn đến sự cạnh tranh cao. Rất nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ trên địa bàn tỉnh cung cấp gói bảo hiểm HSSV như: Bảo Việt, Bảo Minh, PIJCO, PVI... Các hãng này đều có uy tín trong ngành bảo hiểm nên tính cạnh tranh càng mạnh. Những đơn vị có "truyền thống" trong cung cấp sản phẩm này vẫn được khách hàng ưu tiên lựa chọn nên các đơn vị mới khó tiếp cận thị trường, khiến cho sự cạnh tranh gay gắt hơn.

Hơn nữa, quyền lợi loại hình bảo hiểm này giữa các hãng cũng khá tương đồng nên phụ huynh và các trường, đơn vị giáo dục thường lựa chọn đơn vị cung cấp có mạng lưới rộng, thủ tục chi trả đơn giản và nhanh gọn. Đây cũng là thách thức đối với các hãng bảo hiểm trong cạnh tranh thị phần. 

Chủ động tháo gỡ

Bảo hiểm tai nạn HSSV là loại hình bảo hiểm tự nguyện, bổ sung cho những hạn chế của bảo hiểm y tế thông thường. Theo số liệu thống kê của một doanh nghiệp đứng đầu thị trường về khai thác sản phẩm bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, mỗi năm doanh nghiệp chi trả bồi thường cho hơn 10.000 vụ tai nạn, thương tích cho khách hàng là HSSV. Nhiều phụ huynh đã quan tâm lựa chọn loại hình bảo hiểm này nên đây vẫn là thị trường tiềm năng. Dù đối mặt với khó khăn do dịch bệnh nhưng các hãng bảo hiểm đã chủ động đưa ra các giải pháp tiếp cận thị trường. 

Chiếm thị phần lớn, Bảo Việt Hải Dương đã sớm đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn như đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh, cộng tác viên và giáo viên chủ nhiệm để tuyên truyền, vận động phụ huynh... Đơn vị cũng tổ chức các hội nghị khách hàng trực tuyến để các đại lý, khách hàng hiểu rõ về lợi ích khi tham gia bảo hiểm thân thể cho con em mình; chuyển phát nhanh tài liệu tới các đại lý, cộng tác viên để phát cho khách hàng... "Giải pháp hàng đầu để Bảo Việt Hải Dương vượt qua được những khó khăn này chính là thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Khi khách hàng gặp rủi ro, công ty thực hiện chi trả kịp thời, chính xác quyền lợi. Đơn vị cũng chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên, tư vấn viên có đạo đức nghề nghiệp, chăm sóc khách hàng tận tâm để nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp", anh Vũ Văn Tuệ cho biết thêm.

Hiện các hãng bảo hiểm đưa ra mức giá đối với sản phẩm bảo hiểm tai nạn HSSV là 150.000 đồng/người/năm học dành cho học sinh từ mầm non đến THCS và 200.000 đồng/người/năm học dành cho học sinh THPT và sinh viên cao đẳng, đại học. Theo đại diện một số hãng bảo hiểm, mức phí thấp trong khi quyền lợi mang lại cho khách hàng khi gặp rủi ro cao hơn rất nhiều nên các hãng không quá lo lắng về việc phụ huynh không cho con em tham gia.

Ngoài ra, để thu hút khách hàng, nhiều hãng bảo hiểm cũng có những chính sách ưu đãi như tăng quyền lợi, đơn giản thủ tục bồi thường, đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh để tạo thuận lợi cho khách hàng; miễn thu phí bảo hiểm đối với HSSV thuộc gia đình chính sách, con quân nhân đang công tác tại hải đảo... 

Sớm xác định khó khăn do dịch bệnh mang lại nên các hãng bảo hiểm đã chủ động đưa ra giải pháp để phấn đấu đạt doanh thu tương đương các năm trước. 

THANH VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bảo hiểm học sinh, sinh viên: Trầm lắng vì Covid-19