Kỳ thủ nhí tài năng

05/03/2022 13:08

Dù mới 7 tuổi nhưng em Nguyễn Minh Châu ở xã Văn Tố, học lớp 2D Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ (cùng huyện Tứ Kỳ) đã tham gia nhiều giải đấu cờ vua và đạt thành tích cao.


Nguyễn Minh Châu (bên trái) chơi cờ vào mỗi chiều thứ hai và sáng thứ sáu hằng tuần để rèn luyện bản thân

Bố em Châu - anh Nguyễn Hùng Mạnh nguyên là cán bộ công tác trong ngành văn hóa-thể thao huyện Tứ Kỳ. Trong thời gian công tác, anh đã đào tạo, tập huấn cho nhiều kỳ thủ tại một số đơn vị, hội, nhóm cờ vua trong huyện. Nhờ sự ham học hỏi, thích khám phá nên Châu đã tiếp cận rất nhanh với bộ môn này trong những ngày theo bố đi làm. Em còn đi cùng bố trong những ngày có giải đấu để học tập cách chơi, làm quen với không khí trận đấu. “Sau khi phát hiện con có năng khiếu với bộ môn cờ vua, tôi đã quan tâm, chú ý đến con nhiều hơn và giúp đỡ con ngày càng tiến bộ", anh Mạnh chia sẻ.

Do khả năng quan sát tốt, sự kiên trì, em đã tạo được dấu ấn riêng khi tham gia các giải đấu, mang về nhiều thành tích đáng nể. Lần đầu tiên góp mặt ở Giải cờ vua các câu lạc bộ mở rộng TP Hải Dương lần thứ 3 năm 2020 do Trung tâm Văn hoá-Thông tin-Thể thao thành phố tổ chức, Châu đã giành huy chương vàng cá nhân. Cùng năm đó, em tham gia tranh Giải cờ vua miền Bắc mở rộng do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Đây là giải đấu nâng cao, quy mô lớn nhưng em rất bình tĩnh, tự tin khi bước vào thi đấu. Châu liên tiếp dẫn đầu từ ván1 đến ván 6. Đến ván thứ 7, em gặp sự cố về mặt thời gian nên đã thua. Nhưng thay vì nản chí, em đã tập trung cao độ, quyết tâm thi đấu đến cùng và đã giành huy chương bạc cá nhân.

Nguyễn Minh Châu cũng đã giành nhiều huy chương vàng cá nhân trong các giải đấu của trường, huyện và ngoài tỉnh như tại Giải cờ vua quân đội mở rộng các năm 2020 và 2021, Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ VIII năm 2020… Em được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen do có thành tích tiêu biểu trong hoạt động văn hóa, thể thao năm 2020.  

Ngoài năng khiếu với cờ vua, Minh Châu còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, cuộc thi do nhà trường tổ chức như “Trạng nguyên tiếng Việt”, “Trạng nguyên toàn tài” và đều đạt kết quả cao. Thầy Nguyễn Văn Thung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ cho biết Minh Châu học tốt các môn, hăng hái tham gia các cuộc thi do nhà trường phát động. Không chỉ phát triển riêng biệt sở trường với cờ vua, em cũng có nhiều khả năng khác nên các thầy cô, bạn bè rất yêu quý và tự hào. Thời gian qua, nhà trường đã tạo nhiều điều kiện, đôn đốc giáo viên chủ nhiệm quan tâm, giúp đỡ em trong những ngày thi đấu dài để không bị hổng kiến thức trên lớp.

Trong tương lai, cô học trò nhỏ nhưng “có võ” này hy vọng sẽ được tham gia các trận đấu cờ vua lớn, cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều bạn chơi. 

VŨ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thủ nhí tài năng