Bình Giang phổ cập bơi

08/07/2018 15:04

Những cách làm đúng hướng của huyện Bình Giang trong việc phổ cập bơi đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.


Hệ thống bể bơi ở khu giải trí Thế giới xanh (xã Bình Xuyên) được đầu tư đồng bộ

Không phải lên thành phố học bơi

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bình Giang cho biết năm 2013, tỷ lệ học sinh (chủ yếu là bậc tiểu học và THCS) chưa biết bơi trên địa bàn huyện lên tới 90%. Tình trạng trẻ em bị đuối nước trong dịp hè vẫn xảy ra khiến phụ huynh lo lắng. Nhiều người muốn cho con học bơi nhưng trong huyện không có bể bơi nào. 

Hè năm 2013, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bình Giang đã tổ chức đưa những học sinh có nhu cầu lên bể bơi Hà Hải (TP Hải Dương) học bơi. Năm đầu tiên có hơn 400 học sinh trong huyện đăng ký học bơi trên thành phố. "Kết quả rất khả quan nhưng về lâu dài thì việc đưa các cháu lên thành phố học bơi rất khó vì số lượng đăng ký đông, cán bộ quản lý ít, quãng đường di chuyển xa cũng là một trở ngại. Việc cần làm là tham mưu cho huyện huy động các nguồn lực nhanh chóng đầu tư xây dựng các bể bơi", ông Dũng nói.

Năm 2014, Trường THCS Vũ Hữu là đơn vị đầu tiên của huyện Bình Giang xây bể bơi. Từ đó đến nay, lần lượt bể bơi ở các xã Hùng Thắng, Thái Dương, Bình Xuyên, Nhân Quyền, Thái Hòa, Thúc Kháng, Long Xuyên được xây dựng. Hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh.

Cùng với huy động các nguồn lực xây bể bơi, huyện còn tích cực thực hiện "Đề án xây dựng ao bơi hợp vệ sinh khu vực nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020". Đến nay, huyện đã có xã Thái Học xây dựng được 2 ao, các xã Long Xuyên và Nhân Quyền mỗi nơi xây được 1 ao bơi hợp vệ sinh. Một số gia đình cũng tự làm ao bơi. Tại các ao bơi hợp vệ sinh, các thôn đều thành lập lực lượng xung kích tình nguyện tổ chức quản lý, vệ sinh, dạy trẻ học bơi. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh không biết bơi trên địa bàn huyện hiện chỉ còn 40-45%.

Tích cực xã hội hóa

Không tính ao bơi hợp vệ sinh thì huyện Bình Giang hiện có 10bể bơi. Các bể đều được xây dựng đúng quy chuẩn, một số bể được đầu tư hiện đại với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng. Huyện đã tranh thủ tối đa nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây bể bơi. 

Trung tuần tháng 4 vừa qua, khu giải trí Thế giới xanh ở xã Bình Xuyên đã khánh thành và đưa vào khai thác 3 bể bơi hiện đại với tổng kinh phí xây dựng khoảng 3 tỷ đồng (1 bể vầy rộng 50 m2, 1 bể trung rộng 200 m2 và 1 bể lớn rộng 300 m2). Bình quân mỗi ngày các bể bơi ở đây đón khoảng 150 trẻ em, học sinh ở trong và ngoài xã đến học bơi. Anh Hoàng Đình Hùng, chủ đầu tư khu giải trí Thế giới xanh là người địa phương. Anh thấy xã có quỹ đất khu thể thao nhưng huy động vốn đầu tư xây dựng khó khăn nên đã xin thuê đất 20 năm để đầu tư xây bể bơi, 2 sân cỏ nhân tạo và dự kiến tới đây xây nhà đa năng cùng 1 khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em trong xã. "Đi nhiều địa phương thấy trẻ em có nơi học bơi, vui chơi giải trí mà quê mình không có nên tôi quyết định đầu tư công trình này. Có lẽ việc thu hồi vốn sẽ mất thời gian dài, nhưng trước mắt tôi thấy rất vui vì con em quê mình đã có một nơi vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh", anh Hùng chia sẻ.

Thôn Cao Xá, xã Thái Hòa cũng có 1 bể bơi khá hiện đại được xây cách đây 1 năm nhờ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và xã hội hóa. Bể rộng 12 m, dài 25 m, có 2 mực nước sâu 1 m và 1,4 m. Ông Nguyễn Văn Trịnh, chủ đầu tư cho biết đã thuê lại diện tích đất thể thao của thôn để xây bể bơi này. Ông Trịnh chỉ thu 10.000 đồng/vé/buổi bơi và cho mượn miễn phí áo, phao bơi để khuyến khích trẻ đến học bơi. Mỗi ngày bể bơi đón từ 70-100 trẻ ở trong và ngoài xã đến học bơi. "Bây giờ, trẻ em trong thôn tôi cháu nào cũng biết bơi. Đây là điều làm tôi vui mừng nhất", ông Trịnh nói.

Kết quả thực hiện công tác phổ cập bơi ở huyện Bình Giang được tỉnh đánh giá cao. Thời gian tới, Bình Giang tiếp tục huy động các nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, cá nhân có khả năng đầu tư xây dựng các bể bơi. Bên cạnh việc duy trì, mở rộng các lớp dạy bơi, huyện cũng sẽ tổ chức các giải bơi trong lứa tuổi học sinh để thúc đẩy phong trào.          

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang phổ cập bơi