Thanh Hà "dọn đường" tiêu thụ ổi thuận lợi

21/09/2022 15:18

Sau vải, ổi là cây ăn quả chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân Thanh Hà. Huyện đang có nhiều giải pháp để quả ổi tiêu thụ thuận lợi, ổn định hơn.

Tiêu thụ chưa ổn định 

Từ lâu, ổi Thanh Hà được đánh giá là thơm, ngon nhất Hải Dương. Nông dân ở đây luôn quan tâm đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng. Mặc dù nông dân đã có nhiều nỗ lực trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổi nhưng cũng không tránh khỏi nghịch lý được mùa mất giá, được giá mất mùa. Có thời điểm ổi rẻ, cho không người lấy, nông dân phải tự cắt bỏ quả. Việc tiêu thụ vẫn phụ thuộc nhiều vào thương lái.


Ông Đào Văn Tám ở thôn Xuân Áng (xã Thanh Xuân) mong muốn các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ để nâng cao hơn nữa giá trị quả ổi


Gia đình ông Đào Văn Tám ở thôn Xuân Áng (xã Thanh Xuân) hiện có 1 mẫu ổi. Năm 2021, ông tham gia Chi hội Nông dân nghề nghiệp của xã với mong muốn liên kết các thành viên cùng tiêu thụ ổi tốt hơn nhưng việc này không mang lại hiệu quả như mong muốn. Dù gia đình ông vẫn chủ động sản xuất, tiêu thụ ổi nhưng ông Tám vẫn mong Nhà nước quan tâm hỗ trợ đầu ra ổn định hơn. Ông Tám chia sẻ: "Ổi là cây có năng suất cao. Tôi mong các cấp, ngành quan tâm xúc tiến tiêu thụ để nâng cao hơn nữa giá trị quả ổi".

Liên Mạc là xã đứng đầu huyện Thanh Hà về diện tích trồng ổi với khoảng 500 ha. Ông Tiêu Công Thuật, Chủ tịch UBND xã cho biết nhiều năm nay người dân địa phương đã được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nâng cao chất lượng quả ổi. Ổi Liên Mạc cũng đã được tiêu thụ tốt tại một số siêu thị ở TP Hà Nội. Tuy nhiên, cả người dân và chính quyền đều mong muốn ngành nông nghiệp, công thương quan tâm xúc tiến thương mại cho quả ổi. 

Huyện Thanh Hà hiện có khoảng 1.800 ha ổi, chủ yếu ở các xã Liên Mạc, Thanh Xuân, An Phượng. Địa phương hiện có 66 vùng sản xuất ổi tập trung với tổng diện tích 853 ha. Mỗi năm nông dân huyện Thanh Hà thu nhập khoảng 400 tỷ đồng từ cây ổi. Đa số diện tích ổi được sản xuất theo quy trình VietGAP. Năm 2020, ổi Thanh Hà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Tìm hướng đi hiệu quả

Ông Bùi Văn Tô, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết để xúc tiến thương mại quả ổi cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hỗ trợ của cấp trên. Người dân không thể tự làm thương hiệu một mình. Quả ổi không chỉ là đặc sản mà còn là một trong những sản phẩm chủ lực của huyện. Thời gian tới, xã Thanh Xuân đề nghị huyện quan tâm nhiều hơn cho cây ổi từ sản xuất đến tiêu thụ.

Vừa qua, huyện Thanh Hà xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm quả ổi. Đây là lần đầu tiên huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để phát triển quả ổi bền vững. Thanh Hà sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người trồng ổi thực hiện nghiêm quy trình VietGAP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Địa phương có vai trò kết nối, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia đầu tư vào sản xuất, liên kết tiêu thụ ổi bền vững, ổn định. 


Ổi Thanh Hà tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào thương lái (ảnh tư liệu)

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà, từ năm nay huyện sẽ đưa quả ổi tham gia các hội chợ thương mại, giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại các tỉnh, thành phố. Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá quả ổi Thanh Hà đến người tiêu dùng trong cả nước. Địa phương khuyến khích nông dân quảng bá hình ảnh quả ổi trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, bán hàng online... Huyện sẽ sớm xây dựng các vùng sản xuất ổi và các mặt hàng nông sản tập trung có liên kết, hình thành du lịch miệt vườn, sinh thái, trải nghiệm hái và thưởng thức ổi.

Còn 2 tháng nữa ổi Thanh Hà sẽ cho thu hoạch rộ. Với những giải pháp trên cùng nhiều bài học kinh nghiệm từ xúc tiến thương mại cho quả vải, hy vọng huyện Thanh Hà sẽ tìm hướng đi hiệu quả hơn cho quả ổi.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà "dọn đường" tiêu thụ ổi thuận lợi