Tháng khuyến học đặc biệt

16/09/2021 06:03

Tháng Khuyến học năm nay, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động, bảo đảm quy định phòng dịch nhưng vẫn góp phần lan tỏa tinh thần khuyến học, khuyến tài.


Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương trao học bổng "Nâng cánh ước mơ" cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Hải Dương

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong Tháng khuyến học năm nay, nhiều nơi đã linh hoạt thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, vừa bảo đảm phòng dịch, vừa động viên, khích lệ tinh thần ham học, vượt khó của nhiều học sinh và giáo viên.

Linh hoạt

Tháng 9 này, chi 2 dòng họ Phạm ở khu dân cư Đỗ Xá, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đã lập danh sách và giao các thành viên phụ trách khuyến học trong Hội đồng gia tộc đến tận nhà trao phần thưởng cho 15 cháu có thành tích tiêu biểu trong năm học vừa qua. Ông Phạm Quý Đạt, phụ trách phong trào khuyến học của dòng họ cho biết những năm trước, dòng họ thường tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng và liên hoan động viên các cháu, nhưng năm nay vì dịch bệnh nên chỉ đến nhà trao quà. Năm nay dòng họ lập một nhóm Zalo riêng về khuyến học để động viên và trao đổi kinh nghiệm dạy bảo các con học tốt của một số gia đình. Nhóm cũng thường xuyên chia sẻ những bài viết về những tấm gương vượt khó học giỏi để truyền cảm hứng cho các con cháu phấn đấu noi theo.

Tại huyện Gia Lộc, các hoạt động khuyến học năm nay được thực hiện linh hoạt phù hợp điều kiện dịch bệnh. Tiếng loa khuyến học ở xã Nhật Tân đã có tác dụng thiết thực trong thời gian các con phải học trực tuyến tại nhà. Khi tiếng loa được phát trên hệ thống truyền thanh là tất cả các gia đình tạo không gian yên tĩnh cho con học. Học sinh cũng tự biết ngồi vào bàn học mà không cần cha mẹ phải nhắc nhở. Theo Nhà giáo Ưu tú, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Gia Lộc Phạm Thị Hoa, hoạt động khuyến học trên địa bàn được thực hiện dưới nhiều hình thức. Chẳng hạn như Trường THCS Quang Minh đã chủ động mua điện thoại thông minh hỗ trợ một học sinh có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến. Trường tiểu học của xã cũng chủ động cử giáo viên phân bổ thời gian hợp lý đến nhà một số học sinh khuyết tật và học sinh không có điều kiện học trực tuyến để giúp các em bắt nhịp kiến thức. Đây cũng là cách khuyến học hiệu quả của địa phương.

Năm nay do dịch Covid-19 nên nhiều địa phương trong tỉnh chưa thể tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên có thành tích tiêu biểu đầu năm học mới. Từ đầu tháng 7, Hội Khuyến học tỉnh đã yêu cầu Hội Khuyến học các địa phương lên phương án tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong điều kiện dịch bệnh. Dù dịch bệnh trong tỉnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng để bảo đảm an toàn, nhiều địa phương quyết định lùi thời gian tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng. Ngoài phần thưởng, nhiều nơi còn có sáng kiến gửi thư động viên đến các cháu vượt khó học giỏi; giao cho thành viên của Hội Khuyến học cùng đại diện các trường đến tận nhà tặng quà.


Ông Phạm Quý Đạt, phụ trách phong trào khuyến học của chi 2, dòng họ Phạm ở khu dân cư Đỗ Xá, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) thường xuyên đến động viên các cháu khi học trực tuyến tại nhà

Tiếp tục lan tỏa phong trào

Tháng Khuyến học đã trở thành nét đẹp trong phong trào khuyến học của tỉnh từ nhiều năm nay. Đây là dịp con em xa quê tụ họp, gặp mặt và ủng hộ Quỹ Khuyến học cho các địa phương, cơ quan, đơn vị. Ngoài khen thưởng học sinh có thành tích cao, giúp đỡ học sinh nghèo, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn tuyên dương gia đình, dòng họ khuyến học tiêu biểu. Nhờ vậy, phong trào khuyến học, khuyến tài được lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng. 

Ông Trần Tiến Quân, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết, dù không tổ chức trao thưởng nhưng trên hệ thống loa truyền thanh của phường vẫn liên tục tuyên truyền, nêu những tấm gương học sinh vượt khó học giỏi, những gia đình, dòng họ khuyến học tiêu biểu. Ngoài những gia đình, dòng họ khuyến học, phường còn tích cực phát triển mô hình doanh nghiệp, hội đồng môn, hội đồng ngũ khuyến học...

Ngay từ đầu năm, Hội Khuyến học tỉnh đã phát động các địa phương đăng ký xây dựng mô hình "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập", bám sát bộ tiêu chí và quy trình của Hội Khuyến học Việt Nam. Các cấp hội tiếp tục vận động, tuyên truyền ủng hộ phong trào khuyến học bằng nhiều hình thức như gửi thư kêu gọi con em xa quê ủng hộ; vinh danh các tổ chức, cá nhân quyên góp cho Quỹ Khuyến học trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường nêu gương những gia đình, dòng họ, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Ông Vũ Đình Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết để duy trì phong trào khuyến học ở các địa phương, từ đầu năm đến nay, hội đã trích 1 tỷ đồng từ Quỹ Khuyến học tỉnh tặng Quỹ Khuyến học một số địa phương; tiếp nhận 300 triệu đồng từ Quỹ Khuyến học Việt Nam và Báo điện tử Dân trí chuyển về 12huyện, thị xã, thành phố để tặng quà cho 600 học sinh. “Dù dịch bệnh nhưng tinh thần khuyến học, khuyến tài vẫn được các địa phương trong tỉnh lan tỏa bằng nhiều hình thức”, ông Tiến nói.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng khuyến học đặc biệt