Tác giả "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" qua đời

21/07/2023 14:21

Nhà văn Nguyễn Trần Thiết, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng 'Ông tướng tình báo và hai bà vợ' từng được chuyển thể thành phim vừa ra đi ở tuổi 95.

Nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời ngày 20.7

Trên trang cá nhân, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết: "Đến tận khi chị Thanh, con gái nhà văn Nguyễn Trần Thiết gọi cho tôi thông báo người cha kính yêu đã ra đi ở tuổi 95 thì tôi vẫn tin rằng: ông chỉ mới vừa rời bàn viết của mình. Nhà văn Nguyễn Trần Thiết là người tôi nghĩ chỉ có 2 hành động chính trong suốt cuộc đời mình:

MỘT: Ngước mắt lên để nhìn cuộc sống.
HAI: Cúi xuống để viết.
Ông đã xuất bản ngót 100 cuốn sách cùng biết bao bài báo và những văn bản khác".

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Trần Thiết

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định nhà văn Nguyễn Trần Thiết không chỉ là một nhà văn mà còn là một người chép sử. "Trong văn của ông chứa đựng sự thật nhiều sự kiện quan trọng của đất nước mà ông tham dự và nhiều nhân vật đặc biệt của lịch sử mà ông tiếp xúc. Ông đã ra đi, tựa như một người tạm ngừng viết, khép cửa và đi thăm bạn bè. Ông sẽ quay lại với căn phòng và bàn viết của mình không ở kiếp này chắc chắn sẽ ở kiếp sau. Xin cúi đầu tiễn biệt ông". 

Nhà văn Nguyễn Trần Thiết sinh năm 1929 tại Thanh Hóa. Ông là sĩ quan quân đội từ năm 1949 cho đến khi về hưu vào năm 1989. Trong sự nghiệp cầm bút của mình, nhà văn Nguyễn Trần Thiết cho ra đời gần 100 tác phẩm trong đó nổi tiếng nhất là tiểu thuyết lịch sử Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn và Ông tướng tình báo và hai bà vợ được đạo diễn NSƯT Bùi Cường dựng thành phim, đoạt Huy chương Vàng trong Liên hoan phim truyền hình toàn quốc.

Cảnh trong phim 'Vị tướng tình báo và hai bà vợ"

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác giả "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" qua đời