Sự kiện nổi bật ngày 1.5

01/05/2023 20:52

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh ngày 1.5.2023 cho biết, thời gian tới ngành giao thông sẽ mở làn đường dành riêng cho xe đạp công cộng để thu hút người dân.

TRONG NƯỚC


Hiện TP Hồ Chí Minh cũng đa dạng hóa các loại phương tiện công cộng, đây là phương án để giúp môi trường sạch hơn và sức khỏe của người dân ngày càng tốt hơn. Để phát triển xe đạp công cộng, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ sang các quận huyện, nơi có nhu cầu trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ nghiên cứu triển khai thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp cho một số tuyến đường có nhu cầu sử dụng cao, đồng thời xây dựng phương án tổ chức các vị trí xe đạp cá nhân cho người dân,… Trong ảnh: Trạm xe đạp công cộng ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ (phường Bến Thành, quận 1), ngay trung tâm TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt – TTXVN.


Ngày 1.5.2023, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã hoàn tất hồ sơ ban đầu, ra quyết định tạm giữ tàu chở dầu DO và FO không rõ nguồn gốc hợp pháp, tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, vào đêm 30.4, tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Thái Bình, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phát hiện và tiến hành kiểm tra tàu vỏ sắt mang có số hiệu HP-5725 đang hành trình có biểu hiện vi phạm pháp luật. Tàu đang vận chuyển khoảng 12.000 lít dầu DO và khoảng gần 60.000 kg dầu FO (theo lời khai). Trong ảnh: Tàu dầu vi phạm bị tạm giữ. Ảnh: TTXVN.


Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 4 tháng đầu năm nay (tính từ ngày 15.12.2022 đến 14.4.2023), toàn quốc xảy ra 3.159 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.895 người, bị thương 2.154 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 662 vụ (17,33%), giảm 407 người chết (17,68%), giảm 257 người bị thương (10,66%) (chưa tính số liệu của hàng không vì đặc thù riêng). Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TTXVN.


Ngày 1.5.2023, ông Trần Minh Thới, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, lãnh đạo huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức đoàn đến thăm và hỗ trợ tiền cho 3 hộ gia đình là anh em ruột, có nhà liền kề bị hỏa hoạn ở ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình gồm Đặng Thanh Đầy (sinh năm 1982), Đặng Văn Tèo (sinh năm 1986) và Đặng Văn Sơn (sinh năm 1988). Tại gia đình các hộ dân, đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên 3 hộ gia đìnhbị hỏa hoạn vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, gửi tặng cho mỗi gia đình 3 triệu đồng để tạm ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) thăm hỏi, hỗ trợ và động viên các gia đình bị hỏa hoạn. Ảnh: TTXVN.


Ngày 1.5.2023, tại TP Châu Đốc, An Giang, Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc) tổ chức buổi kết nối đưa sản phẩm đặc trưng nổi tiếng và sản phẩm OCOP 6 tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Kiên Giang, Lâm Đồng và Ninh Thuận vào thị trường An Giang thông qua kênh phân phối của siêu thị với sự tham gia của 44 doanh nghiệp. Trong ảnh: 44 doanh nghiệp đến từ 6 tỉnh tham gia buổi kết nối với nhà phân phối. Ảnh: Thanh Sang – TTXVN.

QUỐC TẾ


Ứng cử viên của đảng trung hữu Colorado (đảng Màu) Santiago Pena đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay ngày 30.4.2023 để trở thành người lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này trong 5 năm tới. Theo Tòa án bầu cử tối cao Paraguay (TSJE), với hơn 90% số phiếu được kiểm, ông Pena đã giành được 42% phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Efraín Alegre của đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) theo đường lối trung tả - đảng đối lập chính ở Paraguay hiện nay, chỉ giành được 36,85% số phiếu ủng hộ. Trong ảnh: Ông Santiago Pena mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay, tại Asuncion ngày 30.4.2023. Ảnh: Reuters/TTXVN.


Quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ngày 30.4 đồng loạt tuyên bố gia hạn lệnh ngừng bắn hiện hành thêm 72 tiếng. Đây là thỏa thuận mới nhất trong hàng loạt lệnh ngừng bắn vốn bị cả hai bên vi phạm trước đó. Lệnh ngừng bắn hiện hành sẽ được gia hạn từ 22h00 GMT ngày 30.4 (tức 5h00 ngày 1.5 theo giờ Hà Nội). Quân đội Sudan cho biết hai bên đạt được thỏa thuận gia hạn thông qua vai trò trung gian hòa giải của Mỹ và Saudi Arabia. Trong ảnh: Với lệnh ngừng bắn mới, hàng nghìn người vẫn đang tiếp tục chạy trốn khỏi Sudan. Ảnh: AP/TTXVN.


Ngày 1.5.2023, Chính phủ Canada và Nghiệp đoàn Liên minh Dịch vụ công Canada (PSAC) đã đạt một thỏa thuận về mức lương mới, chấm dứt cuộc đình công lớn nhất trong lĩnh vực công ở nước này. Dù 120.000 nhân viên Bộ Tài chính sẽ trở lại làm việc, nhưng hơn 35.000 nhân viên cơ quan thuế dự kiến tiếp tục đình công trong ngày 1.5. PSAC cho biết đàm phán sẽ được nối lại về việc ký một hợp đồng công bằng. Trong ảnh: Các thành viên Nghiệp đoàn Liên minh Dịch vụ công Canada (PSAC) tham gia đình công yêu cầu tăng lương, tại Kingston, Canada. Ảnh: The Canadian Press/TTXVN.


Ngày 1.5.2023, nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Ninoy Aquino tại thủ đô Manila, Philippines, đã bị mất điện khiến khoảng 40 chuyến bay bị hủy. Theo thông báo của Cơ quan sân bay quốc tế Manila, sân bay đang sử dụng nguồn điện dự phòng cho các cơ sở thiết yếu, giúp hệ thống máy tính của các hãng hàng không, cơ quan di trú hoạt động một phần, tạo điều kiện cho việc giải quyết thủ tục cho các hành khách ra vào. Trong ảnh: Hành khách tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines. Ảnh: AP/TTXVN.


Theo kết quả thăm dò công bố ngày 1.5, do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thực hiện, khoảng 1/4 số việc làm hiện nay sẽ thay đổi trong 7 năm tới. Đến năm 2027, khoảng 69 triệu việc làm sẽ được tạo ra và 83 triệu việc làm bị hủy bỏ, dẫn tới sự sụt giảm ròng 2% thị trường lao động hiện nay. Thăm dò dựa trên số liệu từ khoảng 800 công ty đang tuyển dụng hơn 11 triệu người lao động và sử dụng dữ liệu của 673 triệu việc làm. Trong ảnh: Một gian tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở khu Tây Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự kiện nổi bật ngày 1.5