Pivo Đức Tùng: Cầu thủ Hải Dương đá Futsal World Cup

02/01/2022 08:00

Mảnh đất xứ Đông lại được nhắc đến với cái tên Vũ Đức Tùng - tiền đạo chủ lực đã cùng đội tuyển Việt Nam chinh chiến tại vòng chung kết Futsal thế giới.


Đức Tùng (số10) đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành pivo hàng đầu Việt Nam hiện nay 

Từ cậu bé chân đất đá bóng ở quê...

Tuyển Việt Nam đến với vòng chung kết Futsal World Cup 2021 với tư cách lần thứ hai liên tiếp góp mặt và là một trong 5 đội hàng đầu châu lục vào đến sân chơi lớn nhất thế giới của môn bóng đá trong nhà. Đức Tùng là một trong 16 cầu thủ Việt Nam được huấn luyện viên Phạm Minh Giang đưa sang Lithuania tham gia giải đấu. Anh còn là cầu thủ Hải Dương duy nhất đến thời điểm hiện tại thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia tại một kỳ Futsal World Cup.

Mặc dù con trai đã 26 tuổi và là tuyển thủ quốc gia, song trong mắt bà Bùi Thị Nguyệt thì Đức Tùng vẫn là một cậu bé mới ngày nào còn lũn cũn mải mê đuổi theo trái bóng. Trong ngôi nhà có mặt tiền chưa đầy 3 m sát với quốc lộ 37 ở thị trấn Ninh Giang khi đó không thể bày biện những đồ dễ vỡ, vì tất cả đã biến thành "sân bóng" ngay khi Tùng mới chập chững biết đi.

Niềm đam mê đặc biệt với trái bóng đã được anh bộc lộ từ khi còn rất nhỏ. Đó là những buổi cả nhà tỏa nhau đi tìm khi anh cùng chúng bạn chân đất lùa trái bóng ngoài đê đến quên cả giờ về ăn tối; là những lần cô giáo Hoa, chủ nhiệm phải nói với mẹ "Tùng chữ đẹp, thông minh, nhưng nó thích bóng đá hơn là ngồi trong lớp"...

Chuẩn bị vào lớp 4, Tùng có giấy của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương gọi lên tập trung. Năng khiếu của Tùng đã được những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm phát hiện, cho rằng nếu được trui rèn theo con đường chuyên nghiệp anh có thể trở thành một cầu thủ lớn. Bố mẹ đắn đo vì không nỡ xa cậu út vừa 9 tuổi, song cậu bé Tùng khi đó thích lắm. 

Ở trung tâm, Tùng ăn tập cùng với nhiều cầu thủ tài năng sân 11 người của bóng đá Việt Nam hiện nay. Những tố chất bóng đá vốn tự phát trong Tùng đã được các thầy Phan Yên, Hữu Hùng khai mở và uốn nắn. Từ những kỹ thuật sơ khai cho đến chiến thuật, tâm lý thi đấu được Tùng lĩnh hội rất nhanh, để chỉ 2 năm sau, Tùng khoác ba lô chuyển đến lò đào tạo Gia Lâm. 

... đến pivo hàng đầu Việt Nam

Năm 2014, 19 tuổi, trong khi nhiều người bạn ở lò Gia Lâm như Duy Mạnh, Quang Hải, Đức Huy thi đấu cho Hà Nội T&T và thành danh trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam thì Đức Tùng bất ngờ chuyển hướng sang bóng đá trong nhà.

Thi đấu ấn tượng trong màu áo Thái Sơn Bắc với hàng loạt danh hiệu, anh sớm được Ban huấn luyện đội tuyển Futsal Việt Nam để mắt và triệu tập. Anh là người ghi dấu ấn giúp Việt Nam giành vé đến Futsal World Cup đầu tiên vào năm 2016 khi là một trong 3 cầu thủ thực hiện thành công loạt sút luân lưu với Nhật Bản tại giải Futsal châu Á.

Trong đội tuyển quốc gia, với vai trò pivo - tiền đạo, người chơi cao nhất trong sơ đồ 3-1, Đức Tùng đã phát huy được các phẩm chất kỹ thuật đặc biệt của mình. Nhưng ít ai biết được, để trở thành pivo, Tùng đã phải vất vả thay đổi tư duy, thói quen chơi bóng, rèn kỹ thuật và cảm giác về không gian do đang từ 1 hậu vệ biên ở sân 11 người chuyển sang bóng đá trong nhà. Thời gian đầu, Tùng chơi fixo (vị trí đá thấp nhất) song huấn luyện viên phát hiện cầu thủ này có thể hình và khả năng tỳ đè tốt nên chuyển anh sang đá pivo. "Cậu ấy có những lợi thế lớn để trở thành pivo tốt như thể hình dày, khả năng tỳ đè và đặc biệt là lực sút tốt. Khi trên sân có một pivo tốt, đồng đội dễ đá. Đức Tùng là mẫu cầu thủ như thế", người thầy đầu tiên - huấn luyện viên Quang Minh nhận xét.

Tại vòng chung kết Futsal World Cup 2021 trên đất Lithuania, tuyển Futsal Việt Nam chung bảng D với các đối thủ cực mạnh gồm: Brazil, Cộng hòa Séc và Panama. Khi đó, Việt Nam đều thua thiệt về các chỉ số thống kê, từ trị giá cầu thủ, thứ tự đội tuyển trên bảng xếp hạng FIFA cho đến thành tích thi đấu, ghi bàn. Ngay trận đầu ra quân gặp ứng cử viên vô địch Brazil, tuyển Việt Nam để lọt lưới tới 9 lần và chỉ có 1 pha ghi bàn. Bước vào trận đấu thứ hai trước Panama, Việt Nam có chiến thắng nghẹt thở 3-2 và giành 3 điểm đầu tiên để bước vào loạt trận quyết định cho tấm vé đi tiếp trước đối thủ mạnh là Cộng hòa Séc. Ở trận đấu đó, Việt Nam gây bất ngờ lớn khi cầm hòa 1-1 và làm nên lịch sử lần thứ 2 liên tiếp lọt vào vòng 1/8. Trong trận đấu quả cảm này, Đức Tùng gặp chấn thương nặng và phải rời sân bằng cáng sau pha vào bóng của số 13 đội tuyển Séc. Tuyển Việt Nam thiệt quân khi bước vào trận đấu đầu tiên ở vòng 1/8 trước á quân Futsal World Cup 2016 là đội tuyển Nga. Trong trận đấu với Nga, Việt Nam thi đấu kiên cường rồi chỉ chịu thua trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp với tỷ số sát nút 2-3 và phải dừng bước. Phút 18 của hiệp đấu thứ nhất, sau khi có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2, Đắc Huy đã chạy ra đường biên cầm tấm áo số 10 giơ lên trước máy quay để tri ân Đức Tùng - người đồng đội không thể góp mặt vì chấn thương.

Đức Tùng cho biết sau phẫu thuật dây chằng hiện anh đã trở lại và đang luyện tập để hồi phục. Chấn thương đã được các bác sĩ xử lý thành công và có thể trở lại sân vào khoảng tháng 7.2022. Theo Đức Tùng, ở môn futsal hiện có một số cầu thủ trẻ người Hải Dương đang luyện tập. Các cầu thủ này hoàn toàn có thể trở thành những nhân tố then chốt của các câu lạc bộ, thậm chí tuyển Việt Nam trong vài năm tới. Với Đức Tùng, cầu thủ sân 11 người thì nổi tiếng, lúc nào người hâm mộ cũng vây quanh cùng những khoản thu nhập lớn, còn cầu thủ futsal thì gần như trái ngược. Song anh chưa hề nuối tiếc, bởi ở đâu, làm gì thì cũng phải cháy hết mình để giành về những điều tốt đẹp!

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pivo Đức Tùng: Cầu thủ Hải Dương đá Futsal World Cup