Phòng ngừa tiêu cực trong thi tuyển giáo viên

08/10/2022 08:12

Công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi của người ứng tuyển là mong mỏi không chỉ của các thí sinh mà còn cả các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng giáo viên.


Cán bộ, chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Ninh Giang kiểm tra hồ sơ thí sinh trước ngày khai mạc kỳ tuyển dụng 

Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển dụng giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo năm 2022 đã được các địa phương cơ bản hoàn tất. 

Nhiều vị trí cạnh tranh

Kỳ tuyển dụng giáo viên, nhân viên năm 2022, huyện Bình Giang cần tuyển 97 người, đã có 67 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển vòng 2. Nếu nhìn vào tổng thể hồ sơ thí sinh dự tuyển, huyện Bình Giang còn thiếu 30 chỉ tiêu. Tuy nhiên, qua rà soát, phân loại thì ở nhiều đơn vị có vị trí không có người ứng tuyển hoặc ngược lại nhiều vị trí số người ứng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu. Một số môn ở bậc THCS như toán, vật lý, ngữ văn, số hồ sơ ứng tuyển nhiều hơn so với chỉ tiêu. Năm nay, Bình Giang cũng nhận được hồ sơ ứng tuyển của 9 thí sinh ở tỉnh ngoài.

TP Chí Linh là địa phương có số thí sinh đăng ký vượt chỉ tiêu cao nhất tỉnh. Toàn thành phố cần tuyển 144 người nhưng có tới 217 thí sinh dự tuyển. Trong đó, bậc mầm non 19 người, tiểu học 102 người, THCS 94 người và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 2 người. Nhiều vị trí có sự cạnh tranh lớn như Trường Tiểu học Chu Văn An cần tuyển 1 nhưng có 5 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển. Trường THCS Hưng Đạo cần tuyển 1 giáo viên dạy ngữ văn, có 4 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển. Trường THCS Đồng Lạc cần tuyển 2 giáo viên toán, có 4 thí sinh đăng ký dự tuyển...

Còn tại các huyện Tứ Kỳ, Kim Thành, Cẩm Giàng... dù số thí sinh dự tuyển không vượt so với chỉ tiêu nhưng nhiều vị trí cũng có sự cạnh tranh lớn như giáo viên mỹ thuật, tiếng Anh, toán, ngữ văn... của bậc THCS.

Năm 2022, toàn tỉnh cần tuyển trên 1.700 chỉ tiêu giáo viên, nhân viên các trường công lập ngành giáo dục và đào tạo. Chốt danh sách gần 1.400 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển. Dù số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu tuyển nhưng nhiều vị trí vẫn có sự cạnh tranh. Vì vậy, việc bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch trong kỳ thi là điều nhiều người quan tâm.

Giám sát bằng camera

Để chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển dụng giáo viên, ngay từ sớm huyện Ninh Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, website của huyện để đông đảo người dân nắm được. Việc tổ chức kỳ tuyển dụng được thực hiện nghiêm theo Thông tư số 06/2020/TT-BNV ngày 2.12.2020 của Bộ Nội vụ, các văn bản liên quan và chỉ đạo của UBND tỉnh. “Tiêu chí của kỳ tuyển dụng là nghiêm túc, đúng luật. Vì vậy, mọi thông tin liên quan đến kỳ tuyển dụng đều được công khai, minh bạch để người có nhu cầu tuyển dụng nắm được. Về công tác thi tuyển, Phòng Nội vụ huyện Ninh Giang phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Hội đồng tuyển dụng huyện lựa chọn những cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao tham gia kỳ thi. Danh sách giám thị, giám khảo được bảo mật, đến ngày khai mạc kỳ thi mới phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra. Huyện không bố trí cán bộ, chuyên viên có người thân là con em tham gia kỳ tuyển dụng làm nhiệm vụ”, ông Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Ninh Giang nói.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho vòng 2 thi tuyển giáo viên tại TP Chí Linh đã hoàn tất. Danh sách thí sinh tham gia thi được niêm yết tại 9 phòng thi của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố. Đối với thí sinh thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành, trong suốt thời gian diễn ra thi, Hội đồng tuyển dụng TP Chí Linh đều bật hệ thống camera giám sát, bố trí mỗi phòng ít nhất 2 giám thị coi thi và giám thị hành lang. Với các thí sinh tham gia thi thực hành, thành phố bố trí đội ngũ kỹ thuật viên hỗ trợ xử lý thiết bị trình chiếu khi cần. Quá trình chấm thi cũng được giám sát bằng camera. Ông Lê Đức Phồn, Trưởng Phòng Nội vụ TP Chí Linh cho biết ngoài các biện pháp nhằm bảo đảm kỳ tuyển dụng diễn ra nghiêm túc, công bằng, minh bạch, Hội đồng tuyển dụng thành phố cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ tuyển dụng.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, sở đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, ban hành kế hoạch, quy chế thi tuyển, hướng dẫn các địa phương nghiêm túc thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì ban hành nội dung ôn tập, công khai nội dung ôn tập cho tất cả thí sinh; ban hành hướng dẫn chấm thi viết, thực hành giảng dạy cho các địa phương. Tất cả các khâu từ ra đề, cách ly người ra đề, chọn đề, thành lập hội đồng tuyển dụng đều được làm khép kín, bảo mật.

Chiều 6.10, 4 đoàn kiểm tra kỳ tuyển dụng giáo viên, nhân viên năm 2022 của tỉnh cũng kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ tuyển dụng tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Nhiều giáo viên tham gia thi đều mong muốn kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan. “Là một trong hai giáo viên của Trường Tiểu học Quyết Thắng tham gia kỳ tuyển dụng giáo viên năm nay, tôi mong Hội đồng tuyển dụng huyện và các cán bộ làm nhiệm vụ tuyển dụng thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, công tâm, công bằng, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả thí sinh tham gia hoàn thành tốt nội dung thi của mình”, cô giáo Nguyễn Thị Lệ, giáo viên Trường Tiểu học Quyết Thắng (Ninh Giang) nói.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Phòng ngừa tiêu cực trong thi tuyển giáo viên