Phản biện việc thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa

01/07/2015 08:48

Các ý kiến phản biện đồng tình với chủ trương thu hồi đất. Tuy nhiên, việc phê duyệt các dự án cần thận trọng, ưu tiên các dự án, công trình phục vụ mục đích công cộng.



Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị


Chiều 30-6, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị phản biện về thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư; chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án, công trình, điểm dân cư nông thôn theo tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi gần 181 ha đất để thực hiện 102 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2015 trên địa bàn tỉnh, thu hồi 6,4 ha đất để thực hiện 100 công trình lưới điện và 1 dự án sản xuất, kinh doanh đã được Thường trực HĐND tỉnh đồng ý thông qua trước đó.

Các ý kiến tại hội nghị phản biện đồng tình với chủ trương thu hồi đất nói trên. Tuy nhiên, việc phê duyệt các dự án liên quan đến đất đai cần thận trọng, ưu tiên các dự án, công trình phục vụ mục đích công cộng, lợi ích quốc gia. Các dự án có mục đích sản xuất, kinh doanh cần xem xét kỹ lưỡng về tính cấp thiết, nhu cầu sử dụng thực tế trước khi ra quyết định. Ưu tiên xem xét, phê duyệt các công trình, dự án đã có kinh phí đầu tư, tránh tình trạng gây lãng phí đất đai, thiệt hại cho Nhà nước và người dân. Tiếp tục rà soát để loại bỏ các dự án kém khả thi.

Trước khi quyết định thực hiện các dự án cần tham khảo ý kiến của người dân địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường cần chuẩn bị tờ trình cụ thể, chi tiết, bảo đảm tính pháp lý, bổ sung thêm các dữ liệu, chỉ rõ tính cần thiết của dự án.


NGỌC HÙNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản biện việc thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa