Khôi phục phong trào văn hóa, thể thao ở nông thôn

19/04/2022 10:00

Sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19, phong trào văn hóa, thể thao ở nông thôn đã nhanh chóng được khôi phục trở lại.


Chơi bóng chuyền hơi vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa cải thiện đời sống tinh thần cho người dân ở các vùng nông thôn

"Món ăn" tinh thần

Như thường lệ, 8 giờ tối, tại sân nhà văn hóa thôn Vạn Tải Đông, xã Hồng Phong (Nam Sách), tiếng nhạc sôi động, những bước nhảy cùng tiếng nói cười vang lên rộn rã. Đây là buổi sinh hoạt thường xuyên của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Dân vũ thôn Vạn Tải Đông. CLB này do chi hội phụ nữ của thôn thành lập với gần 30 thành viên. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên CLB mới chỉ hoạt động trở lại khoảng 2 tháng nay.

Chị Lê Thị Liên là thành viên CLB Dân vũ thôn Vạn Tải Đông từ những ngày đầu tiên. Buổi tối hằng ngày, tạm gác lại những bộn bề, lo toan của cuộc sống, chị lại đến CLB để tập luyện cùng các chị em trong hội. Không chỉ tập luyện, nâng cao sức khỏe, CLB còn là nơi để các chị chia sẻ câu chuyện, niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống thường ngày. Chị Liên chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, tối nào chúng tôi cũng được giao lưu với các thành viên trong CLB. Những buổi sinh hoạt như thế này giúp chúng tôi có tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng sống”.

Mặc dù đã 69 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Phượng Hoàng, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) vẫn là thành viên tích cực của đội bóng chuyền hơi của thôn. Hằng ngày, cứ chiều tối bà lại cùng các thành viên khác trong chi hội người cao tuổi tham gia thi đấu bóng chuyền hơi. Các buổi tập đều thu hút rất đông khán giả đến cổ vũ. “Một thời gian dài không được tập luyện do dịch bệnh nên tôi cảm thấy bí bách. Từ khi được tập luyện trở lại, ngày nào chúng tôi cũng đánh bóng vào buổi sáng sớm và chiều muộn, chỉ trừ những hôm mưa gió. Từ ngày được chơi bóng trở lại, bệnh đau nhức xương khớp, đau vai gáy của tôi đỡ hẳn, tinh thần cũng phấn chấn hơn”, bà Hiền nói.

Xã Cẩm Hoàng cũng là một trong những địa phương có phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi ở khu vực nông thôn. Sáng sớm và buổi chiều tối là thời điểm lý tưởng để các CLB bóng chuyền hơi, bóng đá, dân vũ… của người dân hoạt động. Chị Nguyễn Thị Líu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cẩm Hoàng cho biết: “Các CLB thích ứng nhanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Có thời điểm, các CLB chia thành từng nhóm nhỏ để sinh hoạt văn hóa, thể thao nhằm bảo đảm khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các CLB của các đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, hội người cao tuổi, đoàn thanh niên… được khôi phục nhanh chóng. Để khích lệ tinh thần thể thao của người dân, các CLB cũng thường xuyên tổ chức giao lưu bằng các giải đấu. Hoạt động văn hóa, thể thao đã trở thành "món ăn" tinh thần bổ ích đối với người dân nông thôn”.

Bắt nhịp nhanh

CLB Dân vũ thôn Vạn Tải Đông chỉ là 1 trong số rất nhiều CLB văn hóa, thể thao của huyện Nam Sách hoạt động trở lại sau khi dịch được kiểm soát. Khoảng 3 năm sau khi thành lập, từ chỗ chỉ có một vài thành viên, phong trào dân vũ đã lan rộng ra nhiều chị em phụ nữ khác trong thôn, trong xã. Chị Nguyễn Thị Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chủ nhiệm CLB Dân vũ thôn Vạn Tải Đông chia sẻ: “Sau khi xã có thông báo cho các CLB được hoạt động trở lại, chị em trong CLB rất phấn khởi. Chúng tôi tập luyện đều đặn vào các buổi tối trong tuần. Ngoài sinh hoạt giữa các thành viên trong CLB thì chúng tôi cũng giao lưu với các CLB khác trong xã. Đây cũng là dịp để động viên, khích lệ tinh thần các chị em. Số lượng các thành viên tham gia CLB vẫn bảo đảm như trước khi dịch bệnh xảy ra”.

Anh Trần Xuân Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Cẩm Giàng cho biết: “Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các phong trào văn hóa, thể thao ở khu vực nông thôn đã được phục hồi nhanh. Hầu hết các thôn, khu dân cư trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đều có ít nhất 1 CLB hoạt động. Các CLB này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn cải thiện đời sống tinh thần cho người dân”.


Hầu hết các thôn, khu dân cư đều thành lập các câu lạc bộ, thu hút đông đảo người dân tham gia

Đến nay phong trào văn hóa, thể thao được phục hồi nhanh chóng ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Khác với những thành phố lớn, ở khu vực nông thôn các CLB gần như là nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao duy nhất của người dân. Hầu hết các đoàn thể, thôn, khu dân cư đều có CLB sinh hoạt văn nghệ, thể thao. Các công trình như sân vận động, nhà văn hóa đều trở thành không gian chung để giao lưu của người dân. Đặc biệt, bằng nguồn xã hội hóa, nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân đã đầu tư xây dựng sân bóng đá mini, sân cầu lông, bóng chuyền… đáp ứng nhu cầu luyện tập của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khôi phục phong trào văn hóa, thể thao ở nông thôn