Tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo vào năm học mới

23/09/2021 14:17

Nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã tự tin, yên tâm hơn khi bước vào năm học mới vì được các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo.


Học sinh TP Chí Linh được tặng điện thoại thông minh để học trực tuyến

Nhiều hình thức hỗ trợ

Nhiều năm nay, Hoàng Thị Hương Giang quê ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng), sinh viên năm thứ 2 Đại học Thương mại (Hà Nội) được Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ mỗi năm 20 triệu đồng. Gia đình khó khăn, mẹ mất 80% thị lực nên ngay từ nhỏ Giang đã luôn cố gắng học giỏi để sau này có thể chăm sóc mẹ tốt hơn. Lúc đầu đỗ đại học, Giang rất lo lắng về tiền trang trải cuộc sống xa nhà, nếu không duy trì được thành tích học tập như trước sẽ không được hỗ trợ. Giang tự đặt ra nhiều mục tiêu cho bản thân, chi tiêu tiết kiệm và nỗ lực học giỏi để được hỗ trợ cho đến khi ra trường. “Nhờ có nguồn trợ cấp đó nên em yên tâm học hành”, Giang cho biết.

Nếu không học giỏi có lẽ em Nguyễn Thị Giang quê ở xã Thanh Lang, học sinh lớp 11A, Trường THPT Thanh Hà đã phải nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Hoàn cảnh khó khăn, mẹ con Giang không có đủ tiền xây nhà nên bác họ cho mượn ngôi nhà cũ để ở. Nhờ học giỏi nên khi Giang vào lớp 10 đã có nhà hảo tâm tặng 1 chiếc xe đạp điện cho em đến trường. Thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Hà, Giang còn được trợ cấp thường xuyên 500.000 đồng/tháng. Đầu tháng 9, mẹ con Giang được Ủy ban MTTQ huyện Thanh Hà trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 40 triệu đồng, xã Thanh Lang hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để xây nhà. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng khang trang giúp Giang có thêm niềm tin và động lực để học tốt hơn. Giang nói: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, phấn đấu được kết nạp Đảng ngay khi học THPT”.

TP Chí Linh vừa trích Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng 6 chiếc điện thoại thông minh (mỗi chiếc trị giá 3,5 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp các em học trực tuyến thuận lợi. Năm học 2020-2021, thành phố đã vận động hỗ trợ 30 chiếc điện thoại thông minh cho học sinh. Đến nay, tất cả học sinh ở TP Chí Linh đã có đầy đủ máy tính hoặc điện thoại thông minh để học trực tuyến khi có dịch Covid-19 xảy ra.

Chung tay vì tương lai

Đầu năm học mới, hầu hết học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà “Tiếp sức đến trường”. Theo ông Lê Minh Khôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Hà, khi rà soát hộ nghèo để hỗ trợ kinh phí xây nhà, địa phương luôn quan tâm những gia đình hoàn cảnh khó khăn có con là học sinh, sinh viên. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện cơ bản được giúp đỡ với nhiều hình thức. “Chúng tôi không để các cháu vì khó khăn mà lỡ dở học hành. Việc hỗ trợ các cháu cũng là tạo điều kiện cho các cháu phát triển trong tương lai”, ông Khôi nói.

Năm nay, toàn tỉnh có 10 học sinh được tặng giải thưởng Doraemon, 2 học sinh nhận học bổng Kim Đồng. Đây là những phần thưởng của Hội đồng Đội Trung ương dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Năm học này, Tỉnh đoàn đã rà soát, lập danh sách 30 sinh viên và 20 học sinh nghèo vượt khó học giỏi để Công ty TNHH SCG Việt Nam (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ học bổng với mức 6 triệu đồng/sinh viên, 4 triệu đồng/học sinh. Dự kiến sang tháng 10, đơn vị tài trợ tổ chức trao học bổng cho các em.

Chị Nguyễn Thị Trang, Trưởng Ban Thanh niên trường học (Tỉnh đoàn) cho biết năm nào Tỉnh đoàn cũng phối hợp với nhà tài trợ trao học bổng, tặng quà cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. "Đây là trách nhiệm của tuổi trẻ, thế hệ đi trước với mong muốn giúp đỡ các em có điều kiện học tập tốt, khẳng định mình trong tương lai, trở thành người có ích cho xã hội và nhân lên những việc ý nghĩa khác", chị Trang nói.

Việc hỗ trợ của các nhà hảo tâm dành cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó góp phần phát triển phong trào khuyến học tại địa phương. Ông Lê Văn Bốn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn (Thanh Hà) là một trong những người tâm huyết với phong trào khuyến học cho biết giúp đỡ những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học giỏi là việc làm ý nghĩa nhất từ trước tới nay ông thường làm. Mỗi năm, ông Bốn ủng hộ tiền học phí cho nhiều học sinh, sinh viên, có một số cháu được hỗ trợ đến khi tốt nghiệp đại học.

Nhờ sự đóng góp, hỗ trợ của cộng đồng, các cấp chính quyền... mà nhiều học sinh, sinh viên được học hành và có tương lai tươi sáng.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo vào năm học mới