Nghiên cứu về mRNA, cơ sở tạo ra các loại vaccine phòng Covid-19 "trượt" giải Nobel Y Sinh 2021

04/10/2021 17:35

Ủy ban Nobel ngày 4.10 đã tuyên bố trao giải Nobel Y Sinh 2021 cho hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian.


Hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian giành giải Nobel y sinh năm 2021

Ủy ban Nobel ngày 4.10 đã công bố giải Nobel Y sinh 2021 cho David Julius và Ardem Patapoutian nhờ công trình khám phá về nhiệt độ và xúc giác.

"Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta coi những cảm giác này (nóng, lạnh) là đương nhiên, nhưng các xung thần kinh được bắt đầu như thế nào để có thể cảm nhận được nhiệt độ và áp suất? Câu hỏi này đã được giải quyết bởi những người đoạt giải Nobel năm nay", Ủy ban Nobel cho biết.

"Kiến thức này đang được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị một loạt bệnh, trong đó có đau mãn tính", Ủy ban Nobel thông tin thêm.

Theo Hãng tin AFP, ông Julius - giáo sư tại ĐH California ở thành phố San Francisco và ông Patapoutian - giáo sư tại Viện Nghiên cứu Scripps ở bang California - sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD.

Ông Julius được vinh danh giải Nobel Y Sinh năm nay nhờ nghiên cứu sử dụng capsaicin - một hợp chất có nhiều trong ớt và gây cảm giác cay nóng - để xác định thụ thể thần kinh nào trên da phản ứng với nhiệt.

Trong khi đó, ông Patapoutian đã phát hiện loại thụ thể thần kinh nào phản ứng với xúc giác.

"Những khám phá đột phá này giúp khởi động những nghiên cứu cho phép chúng ta hiểu biết hơn về cách hệ thần kinh của chúng ta cảm nhận nhiệt độ nóng, lạnh và xúc giác", Ủy ban Nobel cho biết.

Trước đó, danh sách các ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y Sinh có cả nghiên cứu về mRNA (RNA thông tin), cơ sở để các nhà nghiên cứu tạo ra các loại vaccine mRNA chống Covid-19 như Pfizer/BioNTech và Moderna.

Năm ngoái, giải Nobel Y Sinh được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ và Anh là Harvey Alter, Michael Houghton, Charles Rice. Họ phát hiện virus viêm gan C và phát hiện của họ được đánh giá đã giúp cứu mạng hàng triệu người.

Những người đoạt giải sẽ được trao chứng nhận Nobel cùng khoản tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD) vào tháng 12 tới.

Giải Nobel Y Sinh do Quỹ Nobel quản lý, được trao hàng năm cho những khám phá nổi bật trong lĩnh vực khoa học sự sống và y học. Đây là một trong năm Giải Nobel được thành lập từ năm 1895 bởi nhà hóa học Thụy Điển Alfred Nobel.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu về mRNA, cơ sở tạo ra các loại vaccine phòng Covid-19 "trượt" giải Nobel Y Sinh 2021