“Khám sức khỏe” khu nhà ở cũ

20/04/2023 15:37

Nhiều khu tập thể, chung cư cũ trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các hộ dân sinh sống.


Khu chung cư cũ do Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (TP Chí Linh) xây dựng đã xuống cấp, đang được cơ quan chức năng đánh giá chi tiết để có phương án xử lý cụ thể

Xuống cấp nghiêm trọng

Cũng giống như hàng chục hộ dân khác, mấy chục năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thu sống trong căn nhà rộng khoảng 32 m2 tại tầng 5 tòa nhà B2 của khu tập thể Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương). Mặc dù diện tích tính toán khoảng 32 m2 nhưng diện tích thực tế để ở chỉ khoảng 22m2. Căn nhà lụp xụp, ẩm ướt. Tường nhà mốc lên do bị ngấm nước mưa và có nhiều vết nứt, trong đó nhiều vết nứt dài, vôi vữa bong tróc từng mảng lớn. Cửa sổ 2 cánh nhưng chỉ còn 1 cánh.

“Mặc dù chật chội, nhà cửa xuống cấp, rất nguy hiểm nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không còn cách nào khác nên 4 người trong gia đình tôi vẫn phải chấp nhận cảnh này. Chúng tôi đang rất mong được chuyển ra nơi ở mới để yên tâm sinh sống”, bà Thu nói.

Không chỉ các hộ dân sống ở tòa nhà B2, khoảng 80 hộ dân sống ở tòa nhà B4 khu tập thể Bình Minh cũng phải sống trong cảnh “vừa ở vừa lo” bởi tòa nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng. Bà Vũ Thị Khuyến, người dân sống ở tầng 3 của tòa nhà B4 chia sẻ, các căn nhà của tòa nhà B4 đều đã xập xệ. Nhiều năm trước, người dân phải tự sửa chữa, gia cố lại để bảo đảm an toàn. Nhưng giờ vôi vữa bong tróc, có chỗ trơ cả khung sắt. “Tòa nhà xuống cấp khiến chúng tôi rất lo lắng, đặc biệt là những ngày mưa to gió lớn hay có bão, chúng tôi chỉ lo tòa nhà sẽ bị đổ sập”, bà Khuyến lo lắng nói. 

Những người dân sống trong các khu nhà tập thể này rất mong chờ cơ quan chức năng đánh giá chất lượng tổng thể của các tòa nhà, bố trí nơi ở khác cho những người dân sinh sống tại các khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Theo UBND TP Hải Dương, trên địa bàn còn nhiều khu tập thể cũ thuộc sở hữu nhà nước và của các doanh nghiệp quản lý được xây dựng từ những năm 1960 - 1970. Các khu tập thể B2, B3 và B4 Bình Minh thuộc phường Phạm Ngũ Lão có 240 hộ sinh sống. Các toà nhà được xây dựng đã vài chục năm nên đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, kết cấu chính đã bị hư hỏng nặng. Tường và mái bị nứt, thấm dột. Ngoài ra, khu tập thể B4 Bình Minh đang bị nghiêng và lún. Thực trạng các khu tập thể này không bảo đảm điều kiện sinh hoạt và an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân. 

Cùng với TP Hải Dương, qua rà soát của UBND TP Chí Linh, trên địa bàn thành phố cũng có khu nhà chung cư do Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại xây dựng. Các công trình xây dựng trong giai đoạn năm 1985-1990 để bố trí cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại ở. Quan sát bằng mắt thường, các khu nhà này cũng đã bị xuống cấp, nhiều chỗ nứt, tường bong tróc. Tuy nhiên, trước đây các dãy nhà cũ này chưa được kiểm định đánh giá chất lượng cụ thể.


Các khu tập thể Bình Minh ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) xuống cấp nghiêm trọng, người dân vừa ở vừa lo

Nhiều hạng mục hư hỏng, ảnh hưởng kết cấu công trình

Trước thực trạng có nhiều khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình tổng thể, cuối năm 2022, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng các khu, nhà chung cư cũ gồm 3 nhà tập thể (nhà B2, B3, B4 Bình Minh ở TP Hải Dương) và 6 nhà chung cư do Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại xây dựng ở TP Chí Linh. Đây được coi là cuộc “khám sức khỏe” chuyên sâu cho các khu tập thể cũ, từ đó sẽ có giải pháp “điều trị” phù hợp. Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng trực thuộc Chi cục Giám định xây dựng của sở kiểm định chất lượng giai đoạn 1 đối với các công trình này.

Theo Chi cục Giám định xây dựng, kết quả đánh giá sơ bộ 3 khối nhà 5 tầng B2, B3 và B4 khu tập thể Bình Minh cho thấy nhiều vị trí tường móng bị tróc, phá hủy kết cấu, biến đổi hình dạng. Nền các công trình có dấu hiệu lún không đều, bong rộp. Phần thân công trình bị bong tróc tại nhiều vị trí, lộ cốt thép dầm bị hoen rỉ. Tường nhà liên kết kém. Sàn nhà xuất hiện nhiều vị trí bong rộp, cốt thép sàn bị hoen rỉ.

Theo đánh giá của Chi cục Giám định xây dựng, các hạng mục công trình này nguy hiểm, tồn tại khuyết tật, hư hỏng có thể dẫn đến phá hủy kết cấu, cần đưa các công trình này vào diện ưu tiên khảo sát, đánh giá chi tiết ngay. Sau khi kiểm định chất lượng giai đoạn 1 đối với 4 công trình (nhà A, B, C và D) khu chung cư Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại ở TP Chí Linh, Chi cục Giám định xây dựng kết luận các hạng mục công trình này có tình trạng nguy hiểm, các hư hỏng có thể dẫn tới phá hủy kết cấu và phải được đánh giá chi tiết. 

Trước tình trạng này, ngày 23.3, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp khẩn trương tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng giai đoạn 2, khảo sát đánh giá chi tiết các công trình khu nhà tập thể Bình Minh và chung cư của Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Sở Tài chính chủ trì phối hợp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác kiểm định, đánh giá chất lượng theo quy định. UBND TP Hải Dương và Chí Linh chủ trì, phối hợp thường xuyên theo dõi, khoanh vùng nguy hiểm để tạm thời di chuyển người dân khi cần thiết bảo đảm an toàn cho các hộ dân và công trình lân cận.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay Chi cục Giám định chất lượng xây dựng đang hoàn thiện công tác kiểm định chất lượng các khu tập thể này giai đoạn 2. Từ đó đề xuất phương án xử lý tiếp theo. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Khám sức khỏe” khu nhà ở cũ