Huyện đi đầu trong phát triển giao thông nông thôn

27/04/2011 14:21

Toàn huyện Kim Thành có hơn 90% đường GTNT, gồm đường huyện, xã, thôn, xóm, đường ra đồng được kiên cố hóa bằng nhựa hoặc bê-tông, xi-măng...


Hơn 90% đường giao thông nông thôn của Kim Thành đã được cứng hóa


Thời gian qua, huyện Kim Thành đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Toàn huyện có hơn 90% đường GTNT, gồm đường huyện, xã, thôn, xóm, đường ra đồng được kiên cố hóa bằng nhựa hoặc bê-tông, xi-măng...

Tại thôn Văn Thọ, xã Đồng Gia, lãnh đạo Xí nghiệp Tư doanh vận tải Hồng Lạc (đơn vị thi công công trình) cho biết, đến nay, gần 1,7km đường GTNT đã hoàn thành các hạng mục đắp lề, nền đường. Doanh nghiệp đã huy động tối đa máy móc, nhân lực tập trung thi công, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, phấn đấu đưa dự án vào sử dụng cuối quý II năm nay.

Tại xã Liên Hòa, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàn Hảo cũng khẳng định, với kinh nghiệm đã xây dựng nhiều công trình lớn trên địa bàn, công ty chỉ đạo các bộ phận thi công 2,7km đường bảo đảm chất lượng và thời gian.

Hiện nay, công trường này nhiều đoạn đã hoàn thành, chờ nắng nóng sẽ cho phương tiện lu lèn lần cuối. Các đoạn khác đang đắp đá nền đường và trải nhựa mặt đường. Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án GTNT cho biết thêm, 2 tiểu dự án trên được triển khai tại Kim Thành với kinh phí bình quân 1,3 tỷ đồng/km.

Dự án phát triển GTNT 3, chương trình năm thứ nhất cũng đã được Kim Thành triển khai đạt kết quả tốt. Để các công trình trên bảo đảm tiến độ, chất lượng, Ban Quản lý dự án GTNT liên tục chỉ đạo giám sát chất lượng thi công và tiến độ thực hiện để đưa các công trình vào sử dụng đúng thời gian dự kiến.

Những năm qua, phong trào xây dựng GTNT trên địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ do tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Phần khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh chóng. Tại nhiều xã, để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhân dân đã tự giác phụ giúp nhà thầu đắp nền đường, lề đường.

Công tác xây dựng GTNT ở Kim Thành liên tục được tuyên truyền sâu rộng nên người dân am hiểu cặn kẽ từ chủ trương đến các bước tiến hành, tham gia vào quá trình chuẩn bị, thực hiện. Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân để xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển mạng lưới GTNT tại địa bàn dân cư đã được thực hiện tốt.

Trong quá trình thực hiện đã công khai, minh bạch, bàn bạc dân chủ trong dân theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; huy động mọi nguồn lực trong xã hội, lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án, cùng với sức dân đẩy mạnh phát triển GTNT phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã, thị trấn. Một yếu tố then chốt nữa để Kim Thành phát triển được mạng lưới GTNT đồng đều đó là đã huy động tối đa các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, coi đó là một tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét hằng năm. Đưa tiêu chí xây dựng GTNT là tiêu chuẩn để xem xét Đảng bộ và chính quyền trong sạch, vững mạnh... Nhờ đó, từ năm 2006 đến nay, hệ thống GTNT của Kim Thành được triển khai xây dựng với tốc độ cao. Huyện xây dựng được hơn 4km đường huyện, 5,7km đường xã, 30 km đường thôn xóm... bằng nhựa, bê-tông xi-măng, gạch nghiêng hoặc đường đá cộn.

Nhữngcông trình GTNT của Kim Thành đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọngtrong phát triển kinh tế - xã hội và thay đổi bộ mặt nông thôn củahuyện.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Huyện đi đầu trong phát triển giao thông nông thôn