Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án đường trục Đông - Tây được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 12.2020, được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tháng 6.2021. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó ngân sách trung ương là 1.000 tỷ đồng; thực hiện trong thời gian từ năm 2021 - 2024 và theo kế hoạch vốn cấp hằng năm.
Đường trục Đông - Tây có chiều dài gần 36,5 km (chưa tính các đoạn vuốt nối) qua địa phận 3 huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang và Thanh Miện. Trong đó, xây dựng mới 21,76 km và cải tạo, nâng cấp 14,73 km đường hiện có. Điểm đầu dự án (km0) giao cắt với đường tỉnh 392C tại km7+470, tiếp giáp và kết nối với đường dẫn cầu vượt sông Chanh (cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên đầu tư), thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện); điểm cuối (km36+493) giao đường tỉnh 391 tại km24+600 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ).
Theo thiết kế, đường trục Đông - Tây có quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Nền đường rộng 12m. Trục Đông - Tây của tỉnh sẽ xây dựng mới 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 21,76 km và cải tạo, nâng cấp đoạn từ nút giao với đường tỉnh 396 đến điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ (đường tỉnh 396 hiện trạng) với chiều dài khoảng 14,73 km. Các đoạn xây mới gồm: Đoạn từ điểm đầu đến điểm giao cắt với đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện; đoạn từ điểm giao với đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện đến nút giao với đường tỉnh 396 và đoạn từ điểm giao cắt với quốc lộ 37 cũ đến điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391. Cùng với xây dựng phần đường, trên đường trục Đông - Tây sẽ xây 2 cầu (Phí Xá, Bắc Hưng Hải) và cải tạo, mở rộng 1 cầu (cầu Dầm) với chiều rộng bề mặt cầu là 12 m. Diện tích đất sử dụng để phục vụ triển khai dự án trục Đông-Tây khoảng 117ha.
Đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khi hình thành, trục Đông - Tây tỉnh là trục giao thông chính liên kết các vùng huyện phía nam của tỉnh Hải Dương và huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Tuyến đường cũng sẽ liên kết các trục giao thông đối ngoại quan trọng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, quốc lộ 37 với mạng lưới đường tỉnh 393, 391, 396, 392B... Con đường này sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện qua các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nam TP Hải Dương đến tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đường trục Đông - Tây hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong tương lai.
PHAN ANH