Xây nhà xưởng trái phép trên đất thầu khoán

07/11/2017 08:05

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của một số công dân xã Thái Học (Bình Giang) phản ánh một hộ dân ở thôn Phủ xây dựng nhà xưởng trên đất thầu khoán từ năm 2014, nhưng đến nay chính quyền xã không có biện pháp xử lý triệt để.

 Nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất thầu khoán nhưng không được UBND xã Thái Học xử lý triệt để

Theo đơn kiến nghị của người dân, tại vị trí trạm bơm cũ thuộc thôn Phủ ngay sát Trường THCS Vũ Hữu xuất hiện một xưởng cơ khí lớn. Vị trí này vốn là đất sản xuất nông nghiệp. Từ khi Trường THCS Vũ Hữu và một công ty may được xây dựng, phần đất này không thể tiếp tục sản xuất nông nghiệp, trạm bơm cũng không được dùng đến. Từ đầu năm 2014, một gia đình trong thôn đã đổ đất san lấp, dựng nhà xưởng lấn chiếm hành lang đường tỉnh 394 và kênh tiêu của địa phương. Ðến nay, một nhà xưởng rộng hàng trăm m2 đã được dựng lên, tiếng máy cơ khí hoạt động suốt ngày, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dạy và học của thầy cô và các học sinh Trường THCS Vũ Hữu, gây bất bình trong nhân dân. Cũng theo phản ánh của người dân, nhiều ao trong thôn Phủ đã bị một số cá nhân san lấp, ảnh hưởng đến việc thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan của thôn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, ông Phạm Ðình Mạch, Chủ tịch UBND xã Thái Học thừa nhận có trường hợp xây nhà xưởng trái phép trên đất thầu khoán tại thôn Phủ. Theo ông Mạch, đây là khu đất thuộc vị trí trạm bơm cũ đã bỏ hoang từ lâu trở thành nơi tập kết rác thải và các đối tượng nghiện ngập tụ tập, gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, lãnh đạo thôn Phủ xin quản lý, cho thầu khoán để ngăn chặn tình trạng này. UBND xã chỉ cho phép thầu khoán để trồng cây lâu dài thời gian 5 năm. Người nhận giao khoán không được phép xây dựng nhà xưởng sản xuất.

Từ đầu năm 2014, sau khi nhận được thông tin ông Nguyễn Ðức Huy ở thôn Phủ xây dựng nhà xưởng trên phần đất này, UBND xã đã cử lực lượng chức năng lập biên bản xử lý nhưng vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm. Theo ông Mạch, nguyên nhân là do ông Huy lợi dụng đêm tối, lén lút tập kết vật liệu để xây dựng. Mặc dù xã đã lập biên bản 3 lần nhưng ông Huy không ký vào biên bản, không chấp hành yêu cầu của UBND xã.

Về tình trạng một số ao trong thôn Phủ bị san lấp, ông Mạch cho biết do những ao này từ lâu bị tù đọng, trở thành nơi chứa rác thải, nước thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, không thể thả cá nên người dân trong thôn đề nghị san lấp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo thôn Phủ xin chủ trương của UBND xã giao khoán cho một số cá nhân san lấp, xây tường bao, trồng cây cảnh.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Khởi, Bí thư Chi bộ thôn Phủ cũng thừa nhận điều này. Về việc xây nhà trên đất thầu khoán, bà Khởi cho rằng do khu đất trạm bơm cũ bỏ hoang nên thôn đã xin UBND xã cho thầu khoán lấy kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Huy xây dựng nhà xưởng là không đúng với hợp đồng đã ký với thôn. Do không có thẩm quyền xử lý nên lãnh đạo thôn chỉ biết báo cáo để UBND xã giải quyết.

Như vậy, những nội dung phản ánh của người dân xã Thái Học là có cơ sở. Người dân cho rằng UBND xã Thái Học buông lỏng quản lý đất đai, bất lực trước những sai phạm của các hộ dân là có căn cứ. Lý do UBND xã đưa ra cũng không thuyết phục. Một nhà xưởng rộng hàng trămm2 với nhiều loại máy móc cơ khí lớn không thể được xây dựng trong một sớm một chiều. UBND xã lập biên bản từ khi xưởng cơ khí bắt đầu xây dựng nhưng không có biện pháp kiên quyết yêu cầu ông Huy dừng thi công. Từ năm 2014 đến nay, UBND xã cùng lãnh đạo thôn Phủ cũng không có bất cứ biện pháp nào để giải quyết hậu quả. Hiện nay, chủ xưởng cơ khí này có dấu hiệu tiếp tục lấn chiếm sang phần đất hành lang giao thông, án ngữ ngay trước cổng Trường THCS Vũ Hữu.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà xưởng trái phép trên đất thầu khoán