Không muốn sống cạnh “bom” xăng

09/11/2018 17:08

Người dân ngõ 215 đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) đang cắt cử nhau canh gác không cho xây dựng cây xăng ngay giáp nhà dân vì lo ngại nguy cơ cháy nổ.


Người dân không đồng tình việc tiếp tục xây dựng cây xăng ở gần ngõ 215 đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) do không bảo đảm khoảng cách an toàn

Báo Hải Dương nhận được kiến nghị của người dân ngõ 215 đường Nguyễn Lương Bằng (khu 8, phường Thanh Bình, TP Hải Dương) đề nghị các cơ quan chức năng xem xét không cho xây dựng cây xăng tại khu vực này.

Cây xăng sát nhà dân

Trước đây, khu vực này có một cây xăng (gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh) của Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương nhưng không bảo đảm điều kiện kinh doanh. Sự tồn tại của cây xăng này khiến người dân sống xung quanh luôn lo lắng. Bà Lê Thị H., nhà cạnh cây xăng bức xúc: "Mỗi lần họ bơm xăng vào bể chứa, mùi xăng xộc vào nhà không chịu nổi. Nhiều hôm đang ăn cơm phải bỏ bữa vì mùi xăng quá nồng nặc. Cây xăng còn đặt ở đây, mạng sống của chúng tôi còn bị đe dọa bởi nó như một quả bom đặt ngay cạnh nhà".

Khu vực đặt cây xăng quá gần nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống nên rất dễ xảy ra cháy nổ. Chưa kể gần cây xăng này còn có một cột điện dây rợ chằng chịt, nhiều lần xảy ra chập cháy. Ông Cao Xuân S., nhà ở gần cửa hàng xăng dầu Linh Dương cho biết: "Mới xảy ra hai lần chập cháy dây điện gần cây xăng mà bà con trong xóm đã thất kinh, chạy tán loạn giữa đêm vì sợ cây xăng phát nổ. Nếu tiếp tục để cây xăng ở đây không những sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng mà chúng tôi còn ăn ngủ không yên”.

Người dân cho rằng việc đặt cây xăng tại vị trí này không phù hợp do khoảng cách giữa cây xăng và nhà dân không bảo đảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ cao. Người dân ngõ 215 đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu di dời cây xăng ra chỗ khác. Nhưng giờ đây họ lại có nguy cơ phải sống chung với một cây xăng mới ngay tại vị trí cũ.

Theo ông Trần Văn Chinh, Tổ trưởng Tổ dân phố ngõ 215, do không bảo đảm điều kiện kinh doanh nên giữa năm 2017, Doanh nghiệp tư nhân Linh Dương đã đề nghị UBND TP Hải Dương cho phép được sửa chữa cửa hàng và UBND thành phố đã đồng ý. Tháng 9 vừa qua, doanh nghiệp này lại cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Phú (Công ty Trường Phú) thuê lại đất. Một thời gian ngắn sau, Công ty Trường Phú tiến hành phá dỡ cây xăng cũ và dự kiến xây một cây xăng mới tại đây. 

Nhiều người dân đang phản đối việc xây dựng cây xăng này. "Không hiểu vì lý do gì mà họ còn chuẩn bị xây một cây xăng mới tại đây. Chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp sớm vào cuộc, không để người dân bất an vì cây xăng quá gần nhà như vậy", bà Đoàn Thị L. nhà ở gần cây xăng kiến nghị.

Thời gian qua, các hộ dân ở ngõ 215 đã cử người trông coi không cho Công ty Trường Phú thi công công trình.        

Ngừng thi công

Thông tư 11/2013/TT-BCT của Bộ Công thương về quy chuẩn quốc gia yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu quy định rõ về khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng. Theo đó, các công trình trên phải cách nơi sản xuất có phát lửa và tia lửa ít nhất 18 m; cách ranh giới công trình công cộng khoảng 50 m; cách công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác ngoài cửa hàng từ 5-20 m. Theo quan sát của phóng viên, khoảng cách từ bể chứa xăng mà Công ty Trường Phú đang xây dựng với nhà dân chỉ chưa đầy 1m, thậm chí có điểm sát tường nhà.

Đại diện Sở Công thương cho biết đã tiếp nhận và trả lời đơn đề nghị của người dân ngõ 215 về tình trạng ô nhiễm môi trường và kinh doanh không bảo đảm an toàn của cây xăng cũ. Nếu doanh nghiệp không sửa chữa mà tiếp tục xây cây xăng mới ở vị trí này cần phải được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp phép. Đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên doanh nghiệp càng phải cẩn trọng.
Trước phản ứng gay gắt của người dân, lực lượng quy tắc quản lý đô thị thành phố đã yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công vì không bảo đảm các quy định xây dựng. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện Công ty Trường Phú cho biết doanh nghiệp sẽ không tiếp tục xây dựng cây xăng tại địa điểm này nữa và đang tìm nơi khác phù hợp để đầu tư.     

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không muốn sống cạnh “bom” xăng