Hàng xóm bất hòa vì thôn giao đất sai quy định

25/06/2019 15:45

Nhiều tháng nay, hai gia đình anh Vũ Bá Hậu và ông Vũ Văn Biên, cùng ở thôn Cậy, xã Long Xuyên (Bình Giang) xảy ra mâu thuẫn vì tranh chấp liên quan đến việc sử dụng đất đai.

Khu đất thôn Cậy giao trái thẩm quyền cho một số hộ dân

Giữa năm 2018, gia đình anh Hậu mua 1 thửa đất ở của gia đình ông Biên. Diện tích đất trên nằm trong thửa đất liền kề với ngôi nhà gia đình ông Biên đang ở. Trong thời gian làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, anh Hậu cải tạo các công trình có sẵn, xây dựng tường bao và chuyển đến đây ở. Đến tháng 9.2018, hai bên hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đầu năm 2019, hai bên nảy sinh mâu thuẫn từ việc sử dụng mảnh đất ở phía sau 2 nhà. Ở phía sau thửa đất của 2 gia đình có khoảng 150 m2 đất công điền thuộc khu ruộng Đầu Rồng. Giai đoạn 2014-2015, xã Long Xuyên thực hiện chỉnh trang đồng ruộng. Tiểu ban dồn điền, đổi thửa xóm 5 ở thôn Cậy chủ trương giao đất cho các hộ dân ở liền kề và thu tiền để chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, tiểu ban đã giao khoảng 150 m2  đất cho gia đình ông Biên, sau đó thu 30 triệu đồng. Việc giao đất không có hợp đồng cụ thể và cũng không có thời hạn rõ ràng.

Cho rằng bức tường bao anh Hậu xây lấn chiếm đất mà mình đã được giao thầu, ông Biên nhiều lần yêu cầu gia đình anh Hậu dỡ bỏ, xây lùi lại. Bức tường cao khoảng 2 m, dài 7 m. Còn anh Hậu khẳng định thôn giao đất cho ông Biên không đúng thẩm quyền nên nhất định không phá dỡ. Anh Hậu cho biết: “Việc thôn giao đất cho ông Biên khiến việc sử dụng đất ở của gia đình tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Giả sử ông Biên xây dựng công trình phụ ở ngay sau nhà tôi thì rất mất vệ sinh. Hoặc nếu ông ấy không cho nhà tôi thoát nước ra phía sau thì không biết xử lý nước thải thế nào”.

Thôn Cậy đã tổ chức hòa giải giữa các bên nhưng không thống nhất được phương án giải quyết. Ngày 26.2, ông Biên cùng một số người thân phá dỡ bức tường trên và hất đổ 1 thùng container gia đình anh Hậu để ở khu đất trên. Theo anh Hậu thì việc làm trên của gia đình ông Biên gây thiệt hại trên 20 triệu đồng cho gia đình anh. Anh Hậu đã trình báo sự việc với Công an huyện Bình Giang.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phượng, Chủ tịch UBND xã Long Xuyên và một số thành viên Tiểu ban dồn điền, đổi thửa xóm 5 đều thừa nhận việc giao đất cho ông Biên và một số hộ dân là trái thẩm quyền. Lý do cán bộ xã, thôn đưa ra là vì diện tích đất tại khu vực trên canh tác khó khăn nên thôn giao đất cho các hộ dân trồng rau màu, thu tiền để có kinh phí kiên cố hóa kênh mương.

Công an huyện Bình Giang đang xác minh, làm rõ việc ông Biên phá dỡ tường bao, hất đổ thùng container của anh Hậu. Mâu thuẫn, tranh chấp trên xuất phát từ sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền xã Long Xuyên và cách làm trái quy định của cán bộ thôn Cậy. Vụ việc khiến tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ việc phức tạp giữa 2 gia đình. Đề nghị huyện Bình Giang sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết dứt điểm vụ việc.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng xóm bất hòa vì thôn giao đất sai quy định