Đất bị thu hồi sai 18 năm chưa được bồi thường thiệt hại

07/10/2022 10:37

Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị của ông Đồng Bá Minh ở khu dân cư Khê Khẩu, phường Văn Đức (Chí Linh) liên quan đến việc thu hồi đất làm điểm dân cư số 1 Chiêm Bầu của phường.


Điểm dân cư số 1 Chiêm Bầu, phường Văn Đức (Chí Linh) đã hình thành suốt nhiều năm qua, nhưng những hộ dân bị ảnh hưởng không thể canh tác vẫn chưa được bồi thường

Trong đơn ông Minh nêu, năm 2004, UBND xã Văn Đức (nay là phường Văn Đức) thu hồi một số đất canh tác của người dân và đổ đất làm mặt bằng, trong đó có đất của gia đình ông. Thời điểm đó, một cán bộ thôn đã gọi các gia đình trên ra bờ ruộng trả tiền hoa màu và nói khi nào có quyết định thu hồi đất sẽ bồi thường tiền đất sau. Tuy nhiên, phải đến ngày 24.9.2014, UBND thị xã Chí Linh (nay là TP Chí Linh) mới có thông báo thu hồi khu đất này. Tổng diện tích thu hồi theo quyết định là 2.846 m2, chủ yếu là đất lúa, nuôi thủy sản nước ngọt, giao thông, sông, đất chưa sử dụng. Tuy nhiên, một số hộ có đất trong khu vực này lại không có tên trong danh sách bồi thường mà là những người khác… Khi thông báo này được niêm yết công khai, người dân phát hiện sai phạm đã kiến nghị thu hồi quyết định, thông báo. Đến tháng 10.2017, UBND thị xã Chí Linh tiếp tục ban hành Thông báo số 933/TB-UBND về thu hồi đất để thực hiện dự án thay thế cho Thông báo thu hồi đất 736/TB - UBND ngày 24.9.2014. Theo thông báo này, diện tích thu hồi đất tăng thành 4.512 m2, chủ yếu là đất lúa, giao thông, mặt nước chuyên dùng, sông, suối, kênh, rạch và đất trồng cây hằng năm khác.


Theo bảng thống kê diện tích điểm dân cư UBND xã Văn Đức lấy chữ ký của người dân vào thời điểm thu hồi đất năm 2018, có 14 hộ dân bị thu hồi 1.614 m2 (sau này có lấy thêm của một số hộ). Còn 2.175 m2 của 10 hộ trong khu vực này không bị thu hồi. Toàn bộ phần đất không thu hồi này đã bị san lấp từ năm 2004 và suốt hơn chục năm qua những hộ này không thể canh tác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế của các gia đình. Hộ ông Minh còn lại 178 m2, hộ ông Đồng Bá Cánh còn 128 m2… 

Sau nhiều lần kiến nghị, năm 2021, UBND xã Văn Đức đã cho cào toàn bộ đất cát đã san lấp để trả lại mặt bằng cho người dân, song cũng không thể khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Các hộ vẫn không thể cấy trồng trên diện tích này. Nhiều năm qua, các hộ buộc phải sang nhượng cho người khác để trồng cây lâu năm hoặc có hộ phải đi thuê ruộng để canh tác.

Ông Minh đề nghị làm rõ trách nhiệm của cán bộ để xảy ra sai phạm và bồi thường thiệt hại cho các hộ do nhiều năm không thể canh tác.

Ông Nguyễn Quang Xá, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Đức cho biết thời điểm năm 2004, các cán bộ xã Văn Đức tự ý thu hồi đất, cho san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thị xã Chí Linh là việc làm sai trái. Với vi phạm này, nguyên lãnh đạo xã Văn Đức gồm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2010 đã bị kỷ luật, cách chức; cán bộ văn phòng UBND xã thời kỳ này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Xá cũng thừa nhận việc tự san lấp ruộng của người dân đã gây thiệt hại lớn. Tuy nhiên, về bồi thường thiệt hại cho các hộ bị ảnh hưởng thì địa phương chưa thể giải quyết bởi chưa tìm được cách thức và nguồn kinh phí để bồi thường cho công dân theo đúng quy định của pháp luật. UBND phường sẽ đề nghị UBND thành phố xem xét để có hướng tháo gỡ.

Việc làm sai trên đã gây thiệt hại cho người dân nhưng sau nhiều năm vẫn chưa được giải quyết là hạn chế kéo dài của lãnh đạo UBND phường Văn Đức. Được biết, do những yếu kém trong điều hành, quản lý nên nhiều cán bộ lãnh đạo chính quyền phường đã bị điều chuyển công tác. 

Trao đổi nhanh với phóng viên, lãnh đạo UBND TP Chí Linh cho biết đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xác minh cụ thể đơn thư của người dân.

Đề nghị UBND thành phố và lãnh đạo mới của UBND phường Văn Đức khẩn trương chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất bị thu hồi sai 18 năm chưa được bồi thường thiệt hại