Nhiều diễn viên truyền hình Việt sẵn sàng đầu tư một khoản tiền lớn để sắm trang phục cho vai diễn. Tuy nhiên, có những người muốn mặc đẹp cũng không được.
Các diễn viên truyền hình Hàn Quốc, Thái Lan hay Trung Quốc thường được khen mặc đẹp trên màn ảnh. Họ xuất hiện với nhiều đồ hiệu, thậm chí "gây sốt" mạng xã hội. Nhất là màn ảnh xứ kim chi từng có những "nữ hoàng thời trang" như Chun Song Yi (Vì sao đưa anh tới), Yoon Se Ri (Hạ cánh nơi anh), hay mới đây là Go Moon Young (Điên thì có sao)...
Tất nhiên, ở các quốc gia phát triển, diễn viên có một ê-kíp phía sau lo trang phục. Chuyện mặc đẹp dường như không quá khó.
Ở Việt Nam, dàn diễn viên nói chung, và phim truyền hình nói riêng, đều phải tự chuẩn bị trang phục cho vai diễn. Tùy vào tính cách, hoàn cảnh nhân vật, họ sẽ có sự tính toán khác nhau để đầu tư. Có vai chỉ cần trang phục đơn giản, có vai phải đầu tư rất lớn, song nhìn chung mọi thứ được thực hiện ngày càng bài bản và chỉn chu hơn.
Thuê stylist riêng, cát-xê không bù được tiền quần áo
Đa số ý kiến đều đồng tình ngoài diễn xuất, yếu tố hình ảnh đóng vai trò quan trọng, góp phần mang đến thành công cho một vai diễn. Do đó, việc đầu tư là hợp lý, dù có lúc cát-xê không bù lại được tiền quần áo.
Thông thường, sau khi đọc kịch bản, diễn viên sẽ có 1-2 buổi gặp đạo diễn, ê-kíp để định trang cho nhân vật (cả về quần áo, tóc, trang điểm). Họ cùng bàn bạc để đưa ra tạo hình phù hợp nhất. Sau đó, diễn viên bắt tay vào sắm sửa trang phục, phụ kiện, giày dép... dựa trên yêu cầu chung.
Chia sẻ với phóng viên về quá trình chuẩn bị cho vai Tuệ Lâm trong Tình yêu và tham vọng, Lã Thanh Huyền cho biết cô có stylist riêng giúp phối đồ. Cô chuẩn bị trong khoảng 3 tháng, thậm chí tranh thủ mua sắm trong chuyến đi nước ngoài.
Dàn diễn viên phim truyền hình đầu tư chỉn chu cho nhân vật |
Ngoài đồ hiệu, Lã Thanh Huyền còn mặc những bộ đồ công sở của thương hiệu Việt. Tổng cộng, cô có 5 vali phục trang cho vai mới này. Theo cô, sự đầu tư lần này xứng đáng, bởi ngoại hình cũng giúp bổ trợ cho diễn xuất. Cô cho rằng việc xuất hiện xuề xòa trên màn ảnh có thể khiến nhân vật của mình kém hay.
"Tôi muốn khán giả nhìn vào Tuệ Lâm thì sẽ tin ngay cô ấy là con gái nhà tài phiệt, đi du học nước ngoài về và là Phó Tổng giám đốc một tập đoàn lớn. Mỗi cảnh quay, tôi mặc một bộ đồ mới, không lặp lại. Cát-xê có thể không đủ để trang trải những khoản đầu tư cho vai diễn, nhất là những nhân vật sang chảnh. Song, tôi nghĩ diễn viên vẫn phải tự đầu tư nếu muốn có vai ấn tượng".
Lã Thanh Huyền nói thêm: "Bây giờ khán giả cũng khắt khe hơn trước. Tôi nghĩ bên cạnh diễn xuất, ai cũng thích ngắm nhìn diễn viên đẹp. Ví dụ, trong những tập đầu, khi nhân vật của mình chưa có đất diễn, ít nhất mình phải gây chú ý với ngoại hình, mặc một bộ cánh đẹp. Theo tôi, phim ảnh cũng phải đi đôi với thời trang".
Phương Oanh có chung quan điểm với Lã Thanh Huyền khi cho rằng sự chỉn chu là cần thiết, dù đảm nhận vai gái quê hay tiểu thư sang chảnh. Với nhân vật Thiên Trang (Lựa chọn số phận), cô "chơi lớn", đầu tư khoảng trên dưới 1 tỷ đồng để sắm trang phục.
"Khi xem phim Hàn, Hoa ngữ hay Thái Lan, thực sự mình ngưỡng mộ vì họ mặc đẹp. Tất nhiên, họ có cả một ê-kíp chuẩn bị, mình không nên so sánh. Nhưng sự chỉn chu phải nói là đẳng cấp. Và tôi nghĩ chúng ta nên học hỏi sự chỉn chu đó. Nếu đặt mình ở vai trò khán giả, mình cũng thích nhìn diễn viên đẹp đúng không nào".
"Trước Thiên Trang, tôi từng đóng các vai quê mùa, không được mặc đẹp. Nhưng tôi luôn đề cao sự chỉn chu và phù hợp hoàn cảnh. Chẳng hạn, với vai cô giáo Uyên ở vùng quê, tôi nghiên cứu từ chiếc áo cho đến túi xách, đồng hồ" - Phương Oanh nói.
Ngoài ra, Quỳnh Nga từng bật mí cô đầu tư trên dưới 100 bộ đồ cho vai Quỳnh Trinh trong Sinh tử. Hay Thùy Anh cũng tự chuẩn bị và phối đồ để hóa thân thành nhân vật Ánh (Tình yêu và tham vọng). 9X cho biết việc thể hiện hình ảnh một quý cô công sở nhưng không gò bó và phải có cá tính là bài toán "đau đầu".
Không phải muốn mặc đẹp là được
Diễn viên tự chuẩn bị váy áo, song đoàn phim vẫn có ê-kíp phục trang để kiểm soát và chịu trách nhiệm cất giữ đồ. Đạo diễn là người quyết định sau cùng. Phương Oanh cho biết ngay cả khi diễn viên đã chuẩn bị xong xuôi mọi thứ, nhưng lên hình không phù hợp, bạn sẽ phải thay đổi.
Chẳng hạn, khi nhận vai chính trong Quỳnh búp bê, cô hình dung nhân vật của mình ở giai đoạn sau cũng sexy, nóng bỏng để đối đầu My Sói. Song, đạo diễn Mai Hồng Phong không đồng ý.
"Tôi chuẩn bị trang phục cho Quỳnh cũng ''bung lụa'' lắm nhưng không được dùng. Như bạn thấy đấy, các nhân vật trong Quỳnh búp bê đều mặc sexy, trang điểm đậm nhưng Quỳnh thì không. Đạo diễn nhấn mạnh muốn cô Quỳnh như một bông hoa dại giữa bùn lầy, lúc nào cũng ngơ ngác, thuần khiết. Tôi muốn đẹp hơn cũng không được".
Dàn diễn viên Quỳnh búp bê |
Tương tự, Diễm My 9X chia sẻ nhân vật Phan Linh của cô không được mặc đồ sang chảnh, sành điệu. Phải đến khoảng già nửa phim, đạo diễn Huy Bùi mới đồng ý cho cô mặc váy.
"Trước đó, stylist của tôi đã chuẩn bị đồ rồi, khá màu sắc và hiện đại. Nhưng sau đó, tôi phải thay đổi. Đạo diễn muốn Linh mặc đơn giản nhất có thể, vì cô ấy khác Ánh, khác Tuệ Lâm".
Làm sao để mặc sexy mà không phản cảm?
Hà Giang, sinh năm 1992, là người đảm nhận vai trò phục trang cho nhiều phim truyền hình gần đây như Cả một đời ân oán, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con, Sinh tử, Lựa chọn số phận...
Chia sẻ với phóng viên về công việc của mình, cô tâm sự: "Người làm phục trang sẽ chịu trách nhiệm giữ đồ cho diễn viên. Trước mỗi cảnh quay, dựa vào bối cảnh, tâm lý nhân vật, chúng tôi sẽ chọn bộ đồ thích hợp. Như vậy đỡ gánh nặng cho diễn viên để họ tập trung vào diễn xuất".
Hà Giang cho biết trong quá trình quay, đạo diễn là người quyết định cuối cùng. Khi cô chọn một bộ đồ, đạo diễn không đồng ý, họ có thể thay đổi nếu phù hợp: "Nhìn chung chưa tình huống nào quá căng thẳng, bởi mục đích chung của ê-kíp vẫn là tốt nhất cho bộ phim".
Theo 9X, một trong những áp lực của công việc này là bảo toàn hành lý của diễn viên. Cô kể: "Một vai bình thường có thể chỉ cần 10-15 bộ. Nhưng phục trang của Phương Oanh trong phim mới là 2 vali, có nhiều đồ giá mấy trăm triệu. Chúng tôi bị áp lực ở việc trông đồ, làm sao đảm bảo khi trả lại phải nguyên vẹn. Cũng may chị Oanh có thêm trợ lý đi cùng".
Trước câu hỏi ê-kíp có áp lực trong việc làm sao để đảm bảo hình ảnh diễn viên lên phim đẹp nhưng an toàn, không phản cảm, nhất là với phim đặc thù như Quỳnh búp bê, Hà Giang cho hay: "Với những trang phục ngắn hoặc sexy, đội ngũ phục trang luôn phải chuẩn bị đồ 'bảo hộ' như quần váy, áo quây để đảm bảo không gặp sự cố".
Thực tế, phim truyền hình từng có một số vai diễn phụ bị khán giả phản ứng mặc hở hơn mức cần thiết như nhân vật của Thanh Bi (Người phán xử) hay vai của Liên Tít (Lựa chọn số phận)...Khi được hỏi về trường hợp của Liên Tít trong phim do Hà Giang phụ trách, 9X chia sẻ: "Hình ảnh đó đúng là sexy so với nhân vật khác nhưng vẫn trong phạm vi cho phép. Trước khi lên sóng, phim đều trải qua nhiều khâu xét duyệt. Nếu quá phản cảm thì sẽ không lên sóng được. Bản thân tôi cũng như ê-kíp luôn lắng nghe ý kiến của khán giả để chỉnh sửa. Khi người xem phản hồi, chúng tôi sẽ xem xét lại để tiết chế, tránh trường hợp sơ suất lặp lại".
Theo Zing