Các khu công nghiệp Hưng Đạo, Hoàng Diệu: Đổi chủ sẽ tốt hơn

09/02/2020 18:49

Một doanh nghiệp có năng lực và kinh nghiệm đang đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch các khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc) và Hưng Đạo (Tứ Kỳ) thay thế cho VIDIFI.

Khu đất quy hoạch khu công nghiệp Hoàng Diệu (Gia Lộc) vẫn đang được người dân canh tác

Chủ đầu tư không đủ năng lực

Cuối tháng 11.2007, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1621/QĐ-TTg về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tại quyết định này, Thủ tướng giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT.

VIDIFI được giao đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu đô thị, khu công nghiệp (KCN), các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc đường cao tốc theo quy định của pháp luật, trong đó có các KCN Hoàng Diệu và Hưng Đạo. Năm 2009, KCN Hoàng Diệu (quy mô 250 ha) và KCN Hưng Đạo (quy mô 200 ha) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Hải Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

Từ khi VIDIFI được giao làm chủ đầu tư hạ tầng, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã nhiều lần có văn bản đề nghị công ty này báo cáo về quá trình, tiến độ thực hiện, lập quy hoạch 2 KCN trên nhưng đến tháng 3.2018 VIDIFI không gửi văn bản báo cáo. Tháng 5.2018, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo tỉnh, Hải Dương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ thu hồi chủ trương giao VIDIFI đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 2 KCN trên do đơn vị này chưa thực hiện các công việc tiếp theo để triển khai dự án.

Sau đó, VIDIFI đã có báo cáo, giải trình nguyên nhân do không có kinh nghiệm và năng lực thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN. Công ty này chỉ muốn tìm nguồn bù đắp vốn theo hình thức hợp đồng BOT đã đầu tư cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. VIDIFI đề xuất được tiếp tục triển khai đầu tư nhưng sẽ hợp tác với nhà đầu tư khác có đủ năng lực, kinh nghiệm.

Tháng 10.2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có thông báo cơ bản đồng ý chủ trương đề xuất của VIDIFI về việc tiếp tục xúc tiến triển khai đầu tư vào 2 KCN này; đồng ý cho VIDIFI được hợp tác với các nhà đầu tư khác có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN và xúc tiến thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh KCN.

VIDIFI có trách nhiệm hoàn thành thủ tục báo cáo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ về việc hợp tác với các nhà đầu tư khác, tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN và cơ chế đặc thù khi KCN đi vào hoạt động. Nhưng đến nay VIDIFI vẫn chưa triển khai các nội dung tại Thông báo số 1092-TB/TU, chưa triển khai các thủ tục liên quan để thực hiện dự án đầu tư 2 KCN này. 

Doanh nghiệp khác đề xuất

Trước thực tế trên, tháng 8.2019, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấm dứt việc giao cho VIDIFI làm chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN Hoàng Diệu và Hưng Đạo. UBND tỉnh đề nghị giao tỉnh Hải Dương được lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN và xúc tiến thu hút đầu tư vào KCN.

Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư khác, UBND tỉnh sẽ báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về cơ chế sử dụng tiền thuê đất của 2 KCN theo định hướng của Chính phủ về việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Trong khi doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư chưa triển khai dự án, tháng 9.2019, Công ty TNHH VSIP Hải Dương (VSIP) có văn bản đề nghị được giao là chủ đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch 2 KCN Hoàng Diệu và Hưng Đạo. VSIP cam kết sẽ làm việc cụ thể với VIDIFI, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến 2 KCN này.

Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, VSIP là nhà đầu tư có kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực phát triển KCN trên thế giới và tại Việt Nam. Tại Hải Dương, công ty đã đầu tư hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng KCN Cẩm Điền - Lương Điền. Đến nay, theo báo cáo của VSIP, tỷ lệ lấp đầy KCN Cầm Điền - Lương Điền đạt 100% đất công nghiệp đã được bàn giao. Các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN Cẩm Điền - Lương Điền tạo ra việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương và tạo động lực lan tỏa thu hút làn sóng đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Hai KCN Hoàng Diệu và Hưng Đạo nằm ở vị trí thuận lợi, phù hợp để kêu gọi, thu hút và hợp tác đầu tư. Nếu 2 KCN sớm đi vào triển khai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ và các huyện phía nam tỉnh Hải Dương.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Các khu công nghiệp Hưng Đạo, Hoàng Diệu: Đổi chủ sẽ tốt hơn