Bánh gấc Ninh Giang hút khách dịp Tết

03/02/2019 20:32

Bánh gấc được nhiều người chọn mua nhất bởi màu đỏ thắm đặc trưng, phù hợp để sử dụng trong dịp Tết.


Bánh gấc được nhiều du khách ngoài tỉnh đặt mua

Những năm gần đây, lượng khách tỉnh ngoài đến Ninh Giang đặt mua bánh gai, bánh gấc làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán ngày càng tăng cao. Bánh gấc được nhiều người chọn mua nhất bởi màu đỏ thắm đặc trưng, phù hợp để sử dụng trong dịp Tết.

Qua nhiều năm, người dân Ninh Giang đã sáng tạo ra loại bánh gấc dựa trên cách làm và hình dáng của bánh gai truyền thống. Khác với bánh gai, bánh gấc có lớp vỏ màu đỏ thắm rất bắt mắt. Theo phong tục của người Việt, nếu dùng bánh gai trong ngày Tết thì màu đen sẽ  không  mang lại may mắn. Chính vì thế, người làm bánh đã thay lá gai bằng thịt quả gấc để tạo nên màu đỏ may mắn. Để có được những chiếc bánh đúng cách, khâu chọn gấc vô cùng quan trọng. Gấc phải là những quả chín cây, mọng đỏ. Sau đó rửa sạch, cắt vỏ, cạo lấy thịt. Những quả gấc ngon sẽ cho phần thịt rất dẻo, thơm, bùi.

Bà Nguyễn Tuyết Nga, chủ Cơ sở sản xuất bánh gai, bánh gấc Nga Tới cho biết: “Từ đầu tháng 12 âm lịch, đến nay, mỗi tôi bán ra gần 2.000 chiếc bánh gấc, tăng gấp 4 lần so với những tháng trước đó và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách tỉnh ngoài đến đặt hàng cũng tăng nhiều hơn so với năm ngoái”. 


Để đáp ứng nhu cầu mua bánh gai, bánh gấc ngày càng tăng, nhiều cơ sở sản xuất đã lắp đặt hệ thống máy nặn nhân bánh

Đến Cơ sở sản xuất bánh gai, bánh gấc Minh Tân dù đã gần 12 giờ trưa nhưng những người thợ vẫn tất bật làm bánh. "Gần Tết mọi người đều phải làm thêm giờ cho kịp các đơn hàng. Từ 3 giờ sáng, người thợ đã tập trung chuẩn bị lá, nhân để đem hấp. Những năm gần đây, lượng khách ở các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình... đến đặt mua hàng ngày càng nhiều. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cơ sở của tôi cung cấp ra thị trường từ 2.500-3.000 chiếc bánh gai, bánh gấc, nhiều gấp 3 ngày thường”- chị Nguyễn Ngọc Minh, chủ cơ sở bánh gai, bánh gấc Minh Tân cho biết.

Trước kia, mọi khâu làm bánh đều bằng thủ công nhưng nay các cơ sở sản xuất bánh gấc đều đầu tư máy móc để có thể sản xuất ra nhiều bánh hơn, giúp cho người làm nghề đỡ vất vả. Bánh gấc được sản xuất quanh năm nhưng cao điểm vẫn là dịp Tết Nguyên đán và đầu năm để phục vụ các lễ hội.  Anh Nguyễn Thành Trung ở khu 2, thị trấn Ninh Giang cho biết: “Do nhu cầu đặt hàng của khách tăng cao nên gia đình tôi đã đặt mua máy nặn nhân bánh với giá gần 300 triệu đồng. Từ khi có chiếc máy này, nhân bánh không phải nặn vo như trước. Thay vì 6-8 nhân công nặn nhân bánh theo cánh truyền thống bây giờ chỉ cần 2 người”.

Thị trấn Ninh Giang hiện có khoảng 25 cơ sở làm bánh gai, bánh gấc... Bánh gai, bánh gấc Ninh Giang không những có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, mà còn trở thành món quà đặc sản của nhiều người con xa quê.

ĐỖ QUYẾT- NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh gấc Ninh Giang hút khách dịp Tết