[Audio] Nhiều dự án đô thị, dân cư ở Kinh Môn vướng mặt bằng

09/08/2023 06:02

Tại thị xã Kinh Môn đã và đang triển khai nhiều dự án điểm dân cư, khu dân cư, đô thị, nhưng còn nhiều dự án bị vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng.

00:00


Khu vực vướng mắc, chưa giải phóng xong mặt bằng dự án khu dân cư dịch vụ thương mại phía bắc thị trấn Phú Thứ

Vướng gần chục dự án

Dự án khu dân cư dịch vụ thương mại phía bắc phường Phú Thứ được UBND tỉnh chấp thuận năm 2015, điều chỉnh vào tháng 9.2020. Dự án có tổng diện tích hơn 72,9 ha gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích hơn 37 ha (thời gian hoàn thành trước tháng 5.2023), giai đoạn 2 rộng gần 36 ha (thời gian hoàn thành tháng 6.2025). Mặc dù đã hết thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát hồ sơ, kiểm tra hiện trạng và làm việc với các đơn vị liên quan về giải phóng mặt bằng tại dự án này. Kết quả cho thấy, trong ranh giới giai đoạn 1 của dự án còn 4 khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng với tổng diện tích khoảng 2,7 ha. Trong đó có hơn 550 m2 đất do chủ sử dụng chưa nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ; hơn 2.350m2 đất UBND thị xã Kinh Môn chậm xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và khoảng 2,4 ha còn vướng thủ tục đóng cửa mỏ.

Tháng 4.2018, UBND tỉnh phê duyệt lựa chọn liên danh Công ty CP Đông Hải 27-7 và Đầu tư xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc là nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư mới phường An Phụ. Tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng của dự án hơn 8,2 ha, trong đó diện tích đất thu hồi, giải phóng mặt bằng đợt 1 hơn 8,1 ha, còn lại là đợt 2. Theo UBND thị xã Kinh Môn, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án này đã đạt khoảng 96% của giai đoạn 1. Diện tích chưa giải phóng mặt bằng liên quan đến đất chợ Huề Trì (khoảng hơn 2.600 m2). Nguyên nhân do trong quá trình triển khai lập dự án chưa kịp thời quy hoạch, bố trí diện tích đất chợ. Quá trình kiểm kê tài sản còn nhiều tiểu thương trong chợ không phối hợp ký biên bản. Việc di chuyển chợ Huề Trì sang chợ tạm gặp khó khăn do phần lớn các tiểu thương chưa phối hợp. Có tình trạng tiểu thương tự ý cơi nới, sửa chữa, lấn chiếm một số hạng mục tại chợ Huề Trì và phần ki ốt các tiểu thương đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ…


Dự án khu dân cư mới phường An Phụ chưa giải phóng được mặt bằng diện tích đất chợ Huề Trì (ảnh tư liệu)

Khu đô thị sinh thái Thành Công (giai đoạn 1) do Công ty CP Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư đã triển khai thực hiện nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Khoảng 2 ha còn vướng mắc 11 hộ có đất ở (do không có quỹ đất tái định cư cho các hộ này, hiện nay các hộ đề nghị được tái định cư tại chỗ) và 3 hộ có đất nông nghiệp chưa đồng ý phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Qua thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn, hiện nay, trên địa bàn thị xã còn 17 dự án, công trình đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, trong đó có gần chục công trình là các dự án điểm dân cư, khu dân cư, đô thị.

Vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng dẫn đến việc bàn giao đất nhiều lần làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạ tầng, tiến độ hoàn thành, nghiệm thu dự án. Thực tế này làm giảm hiệu quả đầu tư, không tạo ra sự đồng bộ về hạ tầng, ảnh hưởng đến cảnh quan dân cư, đô thị.   


Khó khăn trong giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án dân cư, đô thị

Nhiều nguyên nhân

Theo đánh giá của UBND thị xã Kinh Môn, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị xã thời gian qua còn nhiều khó khăn. Công tác cưỡng chế thu hồi đất vướng mắc do sai sót về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường trước đây. Việc chấp hành thông báo thu hồi đất của một số hộ dân chưa nghiêm túc. Một số hộ dân đề nghị tăng giá bồi thường, hỗ trợ. Còn có tình trạng người dân không phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm nhà, đất và tài sản trên đất làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện kiểm đếm và phê duyệt phương án bồi thường. Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn do tài liệu lưu trữ không đầy đủ hoặc không còn lưu trữ. Các dự án khu dân cư, khu đô thị giai đoạn trước khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng, có thu hồi đất ở nhưng không bố trí quy hoạch vị trí tái định cư, dẫn đến việc thu hồi đất ở gặp khó khăn…

Hiện nay, thị xã Kinh Môn đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng phối hợp thực hiện chặt chẽ các khâu từ lập đồ án quy hoạch, trích lục lược đồ thửa đất, thông báo thu hồi đất, đo đạc kiểm đếm chặt chẽ, chính xác. Rà soát lại toàn bộ quy trình của các dự án còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường, hỗ trợ người dân. Chỉ đạo các phòng chức năng củng cố hồ sơ, thủ tục bảo đảm theo quy định, kiên quyết cưỡng chế những trường hợp cố tình không đồng ý bồi thường, hỗ trợ, mặc dù đã được vận động, thuyết phục nhiều lần…

PV


(0) Bình luận
[Audio] Nhiều dự án đô thị, dân cư ở Kinh Môn vướng mặt bằng