3 "hổ tướng" sinh năm 1986

09/02/2022 10:08

Khắc phục khó khăn vươn lên, quyết tâm đạt được mục tiêu, lý tưởng của mình là bản lĩnh của nhiều thanh niên tuổi Dần để sớm chạm đích thành công.

Doanh nhân trẻ tiêu biểu khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc



Sinh năm Bính Dần 1986, chị Phạm Thị Bích ở phường Quang Trung (TP Hải Dương), Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Shinrai Việt Nam đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị cơ khí. Dấn thân với nghề vốn được coi là của nam giới nhưng chị Bích không ngại vất vả mà đã nắm bắt nhanh cơ hội đến với mình. Học và làm việc tại Nhật Bản, chị tranh thủ tìm hiểu thị trường thiết bị cơ khí phục vụ sản xuất tại các khu công nghiệp. Từ học lý thuyết đến thực hành cùng các chuyên gia nước ngoài, chị dần hiểu nhiều tính năng của từng thiết bị và đầu tư kinh doanh. Chị đã quyết tâm theo học tiếng Anh, tiếng Nhật để phục vụ tốt cho công việc. Chị tham gia nhiều diễn đàn kinh doanh thiết bị cơ khí và dự nhiều hội chợ cơ khí ở nước ngoài, qua đó có thêm nhiều bạn hàng, vững vàng hơn trong kinh doanh. Năm 2017, chị Bích lọt Top 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc và là một trong những nữ doanh nhân thành đạt của tỉnh Hải Dương.

Làm nghề từ sớm nên chị đã có một lượng lớn khách hàng ổn định, với doanh thu khoảng 15 tỷ đồng/năm, thu nhập của người lao động từ 12-13 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ kinh doanh giỏi, chị Bích còn thường xuyên làm từ thiện, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết.

Bản lĩnh



Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, sớm có khát vọng làm giàu nên khi ra trường chị Vũ Thị Thảo (sinh năm 1986, ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) không đi theo con đường bố mẹ định sẵn mà tự kinh doanh. Trước khi trở thành Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tinh hoa Việt, chị Thảo chỉ tiếp thị sản phẩm. Nhớ lại năm tháng gian khổ đó, chị Thảo không thể tin bản thân lại có sức đi nhiều nơi để giới thiệu sản phẩm in ấn quà tặng đến thế. Một mình chị làm từ khâu đặt in, vận chuyển, kế toán, cho đến việc chào hàng. Tháng 4.2011, chị thành lập Công ty TNHH Thương mại Tinh hoa Việt với số vốn ít ỏi tiết kiệm được. Khi bắt đầu làm nghề in ấn, chị đã tự đến từng xã, thôn trong tỉnh để tìm khách hàng, ký hợp đồng làm sản phẩm quà tặng. Có những ngày đi ròng rã không ký nổi một hợp đồng nhưng chị không nản. Thời gian sau, chị đã ký được nhiều hợp đồng giá trị lớn, mở rộng thị trường sang các tỉnh lân cận và sản phẩm cũng đa dạng hơn.

Làm quà tặng chỉ cần "sai một ly đi tiền tỷ". Chị Thảo cho biết sản phẩm đặt in hàng loạt, chỉ cần chữ in lên thiếu dấu chấm, dấu phẩy hay ký hiệu nào đó của bên đặt hàng sẽ hỏng cả lô hàng, mất hàng trăm triệu đồng. Chị từng phải trả giá đắt cho những lần bất cẩn như vậy nên có những bài học xương máu. Hiện doanh nghiệp có thể in trên các chất liệu như gốm, sứ, đồng, da... với tổng doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm. Công ty hiện có gần 20 công nhân, lao động với thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. "Điểm mạnh của người tuổi Dần là sự nhanh nhạy, sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn. Có lẽ với tính cách đó nên tôi dám làm dám chịu với những quyết định của mình dù bố mẹ ngăn cản", chị Thảo chia sẻ.

Khẳng định bản thân



Cùng tuổi Bính Dần 1986, thành công của anh Nguyễn Danh Bắc ở xã Cổ Dũng (Kim Thành), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Big City một phần là nhờ sự dũng cảm, kiên trì theo đuổi ước mơ, khát vọng của mình. Không chỉ là người truyền lửa cho các bạn trẻ, anh Bắc còn khơi nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên khởi nghiệp trên các diễn đàn kinh doanh. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn đỡ đần bố mẹ, anh Bắc đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Ở đây, anh được tiếp cận nghề làm nội thất. Năm 2011, anh về nước mở cửa hàng gỗ nội thất nhưng ít người dùng sản phẩm. Đầu tư nhiều lại không có lãi nên anh Bắc tiếp tục sang Singapore làm kinh tế. Tại đây, thấy mặt hàng nội thất tiêu thụ tốt nên năm 2015, anh trở về Hải Dương hồi sinh các cửa hàng của mình với tất cả vốn liếng đã tích cóp được và quyết tâm theo đuổi nghề này đến cùng.

Với gần chục năm làm nghề, đến nay anh Bắc có 5 điểm kinh doanh nội thất phục vụ người dân trong và ngoài tỉnh, doanh thu mỗi năm đạt khoảng 15 tỷ đồng. "Có những người xuất phát cùng thời điểm làm nội thất với tôi nay đã phá sản, chỉ có sự kiên trì, bền bỉ mới giúp tôi đứng vững được đến hôm nay. Một phần cũng do tính cách của tuổi Dần, tôi khá mạnh mẽ, can đảm đối mặt với những vấn đề khó", anh Bắc nói. Theo kinh nghiệm của anh Bắc "đi một ngày đàng học một sàng khôn", khiêm tốn học hỏi và tự tin kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định thành công.

Hưởng ứng phong trào lập thân, lập nghiệp, thi đua khởi nghiệp sáng tạo, nhiều thanh niên Hải Dương đã dám nghĩ, dám làm, phát huy sức trẻ, sự sáng tạo trong phát triển các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Toàn tỉnh có khoảng 110 thanh niên làm kinh tế giỏi, làm chủ các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, trong đó có khoảng chục thanh niên tuổi Dần khởi nghiệp thành công. Tỉnh Hải Dương có Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2025 với kinh phí khoảng 23,5 tỷ đồng, trong đó cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án. Đến nay, đề án đã hỗ trợ 70 dự án khởi nghiệp của thanh niên với mức vay dưới 100 triệu đồng/dự án (chủ yếu là lĩnh vực nông nghiệp).

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 "hổ tướng" sinh năm 1986