Diễn viên Nguyệt Hằng: Làm mẹ của 4 đứa con là chất liệu để diễn xuất

09/06/2021 16:45

Nhân vật bà Hoài do chị thể hiện có tâm lý phức tạp đến mức bùng nổ, khiến nhiều bậc cha mẹ có con cái tuổi teen phải suy nghĩ lại xem liệu mình có đang hành xử tiêu cực với con hay không.


Nguyệt Hằng xúc động chia sẻ về vai diễn của mình trong họp báo ra mắt phim

Khi bộ phim “Hãy nói lời yêu” (VTV3) bước vào giai đoạn cao trào, vai diễn bà Hoài của nghệ sỹ Nguyệt Hằng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả.

Nữ diễn viên chia sẻ chính cuộc đời nhiều thăng trầm cùng trải nghiệm làm mẹ của 4 đứa con đã trở thành chất liệu để chị thể hiện thành công vai diễn này, được khán giả nhận xét là đáng ghét nhưng cũng rất đáng thương.

Nhiều lần định ly hôn

Nguyệt Hằng sinh ra tại Hà Nội. Gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là biên đạo múa Hoàng Hà, mẹ là diễn viên Bích Nguyệt của đoàn nghệ thuật Tổng cục Chính trị.

Từ nhỏ, Nguyệt Hằng đã được tiếp xúc với nghệ thuật bởi gia đình chị sống trong khu tập thể của đoàn, ngày nào cũng được xem các nghệ sỹ múa, hát, luyện thanh. Thậm chí, Nguyệt Hằng còn được chị bế ra phòng tập, cho nhòm qua cửa sổ xem các nghệ sỹ múa thì mới chịu ăn.

Dien vien Nguyet Hang: Lam me cua 4 dua con la chat lieu de dien xuat hinh anh 1
Trong phim, diễn viên Nguyệt Hằng đóng cặp với nghệ sỹ nhân dân Trọng Trinh

“Đời nghệ sỹ nghèo và vất vả lắm. Bố mẹ cùng là nghệ sỹ thì con cái luôn thiệt thòi. Thấm thía điều ấy nên bố mẹ tôi không cho theo nghệ thuật”, chị kể.

Nhưng dù bố mẹ cấm đoán, chị vẫn âm thầm đi thi vào trường múa, quyết tâm theo đuổi đam mê. Sau này, chị lại được tuyển vào lớp diễn xuất tại Nhà hát Tuổi trẻ. Đó là nơi chị gặp một nửa của đời mình, diễn viên Anh Tuấn.

"Ngày xưa chúng tôi ghét nhau lắm bởi tính cách cả hai rất trái ngược. Tôi già dặn, sống nguyên tắc, là cán sự lớp, trong khi Anh Tuấn hay phá phách, nghịch ngợm, suốt ngày trêu ghẹo. Ấy thế mà cuối cùng chẳng hiểu yêu nhau lúc nào không biết,” Nguyệt Hằng kể lại.

Năm 1996, chị vào vai Lâm Oanh trong phim “Những người sống bên tôi” của đạo diễn Tất Bình. Từ đó, chị bắt đầu có duyên với phim truyền hình, từng lồng tiếng cho rất nhiều bộ phim.

Cuộc hôn nhân của hai diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ từng trải qua nhiều thăng trầm cũng bởi họ còn trẻ, cái tôi “nghệ sỹ” quá lớn.

Sau khi sinh hai con gái, họ từng trải qua một giai đoạn khủng hoảng hôn nhân. Nguyên nhân phần lớn là do kinh tế khó khăn và những bất đồng trong cuộc sống. Trong khi Nguyệt Hằng vẫn tâm huyết với nghề thì Anh Tuấn muốn kinh doanh, nhưng lại thất bại nhiều lần khiến cuộc sống của họ trở nên căng thẳng.

Dien vien Nguyet Hang: Lam me cua 4 dua con la chat lieu de dien xuat hinh anh 2
Gia đình hạnh phúc của diễn viên Nguyệt Hằng-Anh Tuấn

Họ đã từng nghĩ đến ly hôn rất nhiều lần nhưng chưa bao giờ viết đơn. Mười năm trước, lần đầu tiên hai người đồng thuận ly hôn, cùng nhau đi nộp đơn nhưng đến nơi thì hóa ra đó là ngày tòa án không làm việc. Có lẽ đó là duyên số của anh chị.

“Dần dần Anh Tuấn thay đổi. Anh ấy nhận thức rõ lỗi lầm của mình, vì mải chơi, không nghiêm túc trong công việc dẫn đến thất bại. Anh trở nên quan tâm và chăm sóc vợ con nhiều hơn. Thế nên chúng tôi mới có đến 4 đứa con như bây giờ”, Nguyệt Hằng cười.

Chị tâm sự rằng Nguyệt Hằng-Anh Tuấn không phải là một cặp nghệ sỹ dư dả về kinh tế nhưng vợ chồng chị có một khối tài sản lớn chính là những đứa con.

“Hai vợ chồng quan niệm rằng cứ sống hạnh phúc cho hôm nay đã. Hồi mới lấy nhau, chúng tôi còn phải đi thuê nhà, có đồng nào tiêu hết đồng đấy, mất đến 15 năm bươn chải mới có nhà riêng cơ mà,” chị chia sẻ.

Vẫn luôn học làm mẹ

Mới đây, chị trở lại với phim truyền hình “Hãy nói lời yêu” đang phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Chị vào vai bà Hoài, mẹ của nhân vật chính – My (Quỳnh Kool), một vai diễn khác hoàn toàn so với những vai hiền lành, cam chịu trước đây của chị.

Bà Hoài có tâm lý và cảm xúc phức tạp đến mức khiến Nguyệt Hằng bị ám ảnh. Chị biết rõ khán giả sẽ ức chế, thậm chí “ném đá” vì vai diễn này.

“Tôi đã diễn nhiều vai tâm lý nhưng chưa có vai nào nặng như thế này. Bà Hoài là người phụ nữ có tính cầu toàn, thích sắp đặt mọi việc theo ý mình, thích kiểm soát, áp đặt chồng con. Thậm chí, tôi còn nghĩ bà ấy bị điên,” chị nhận xét.

Ban đầu, bà Hoài có một gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn, chồng thành đạt, kinh tế dư dả, nhưng vỏ bọc ấy rạn vỡ khi con gái ra thành phố học, có những người bạn mới mà bà không muốn cho con chơi cùng, chồng bà ngoại tình, cô bồ của chồng có thai… Tất cả những điều không hoàn hảo, không như ý khiến bà phát điên và bắt đầu gồng lên để sắp đặt mọi thứ về vị trí ban đầu.

“U uất và trầm cảm khiến bà Hoài không kiểm soát được hành động của mình. Bà ấy điên loạn ép con trai ăn và học, ‘dằn mặt’ bạn bè của con gái, rạch tay tự tử trước mặt con, thuê người khiến bồ của chồng sảy thai… Chuyện phim đôi lúc ngột ngạt khiến tôi cũng mệt mỏi vì phải khóc và gào thét quá nhiều,” Nguyệt Hằng nói.

Người phụ nữ nào cũng muốn chồng con vui vẻ, gia đình hoàn hảo. Từ vai diễn này, Nguyệt Hằng bỗng nhìn lại bản thân mình và quá trình nuôi dạy 4 đứa con.

Dien vien Nguyet Hang: Lam me cua 4 dua con la chat lieu de dien xuat hinh anh 3
Nguyệt Hằng trẻ trung bên con gái

“Các con tôi đều có những cá tính khác nhau, ở những độ tuổi khác nhau nên trong suốt 25 năm nay, tôi vẫn luôn học làm mẹ. Ngày xưa, tôi cũng từng trái ý bố mẹ để theo đuổi nghệ thuật, tôi nhận ra rằng cần tôn trọng và hiểu con mình hơn,” chị nói.

Sau một ngày mệt mỏi với nhân vật, chị về nhà và quát con trai một câu đúng như bà Hoài quát con trong phim, chị bỗng giật mình sực tỉnh. Từ chuyện của bà Hoài, chị thấm thía rằng không phải lúc nào điều mình làm cho con cũng là điều mà con cần.

Những khán giả có con ở độ tuổi mới lớn sẽ rất tâm đắc với chuyện phim. Hẳn họ cũng phải đối mặt với những tình huống tương tự, khi những đứa con của mình tập làm người lớn, khi cuộc sống của mình đôi khi đi lệch quỹ đạo. Có thể họ sẽ nhìn lại mình, nhìn lại con và tìm được sự cân bằng trong cuộc sống.

Diễn viên Nguyệt Hằng tâm sự rằng có một phân cảnh trong phim khiến chị xúc động mãi. Đó là đoạn cuối phim, bà Hoài bắt đầu hối hận, nhớ lại ngày con còn bé, chạy ra đón mẹ đi làm về và nói “con yêu mẹ.” Sau này, dù bà Hoài dồn hết tình yêu và sức lực chăm sóc con cái nhưng đã lâu không còn nghe thấy câu nói đó nữa.

“Cảnh đó khiến tôi khóc rất lâu. Là một người mẹ, tôi bỗng đồng cảm với nhân vật. Những bậc phụ huynh như bà Hoài có lẽ đáng thương hơn đáng trách,” chị chia sẻ.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Diễn viên Nguyệt Hằng: Làm mẹ của 4 đứa con là chất liệu để diễn xuất